Quan hệ tình dục tự nguyện là thành vợ chồng

( PHUNUTODAY ) -

 
(Đời sống) - Ngày 18/6 một tòa án tối cao ở Ấn Độ đã đưa ra phán quyết: bất kỳ mối quan hệ tình dục tự nguyện nào giữa những người đã đến tuổi thành niên, cho dù chưa đăng ký kết hôn, cũng tự động coi là họ đã trở thành vợ chồng. Ngay lập tức phán quyết này đã gây xôn xao dư luận, nhiều ý kiến cho rằng đây là một phán quyết mang tính "cách mạng" và nên được áp dụng ở nhiều nơi.
 
 
Phán quyết bất ngờ này vừa được Chánh án Toà án Tối cao bang Madras (Ấn Độ) tuyên đọc hôm 18/ 6 khi xem xét đơn kiện của một phụ nữ trong bang đòi người tình cũ phải trả khoản trợ cấp 500 rupi một tháng (tương đương gần 90 USD) để nuôi dưỡng đứa con chung của hai người.
 
Theo quan điểm của Chánh án này, những quyền hợp pháp áp dụng cho những cặp vợ chồng đã đăng ký kết hôn cũng sẽ được áp dụng cho những cặp tuy chưa đăng ký kết hôn nhưng thường xuyên duy trì quan hệ tình dục.
 
Theo logic đó, Chánh án còn phán quyết rằng, nếu cặp vợ chồng chưa đăng ký kết hôn mà vì một lý do nào đó đã chia tay thì cả người chồng lẫn người vợ đều không có quyền đi bước nữa trừ phi được phép của người kia.
 
Phán quyết bất ngờ của một tòa án tối cao Ấn Độ: quan hệ tình dục tự nguyện là thành vợ chồng
Phán quyết bất ngờ của một tòa án tối cao Ấn Độ: quan hệ tình dục tự nguyện là thành vợ chồng
 
Pháp luật nhiều nước hiện nay quy định quan hệ với người chưa thành niên có thể sẽ bị phạt tù tùy theo các tình tiết giảm nhẹ hoặc tăng nặng cụ thể. Bởi quy định này mà rất nhiều trường hợp đã phải lĩnh ãn tù dù cho đối phương hoàn toàn "tự nguyện".
 
Ở Việt Nam, pháp luật quy định quan hệ tình dục với người từ 13 đến dưới16 tuổi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “giao cấu với trẻ em” với khung hình phạt tù từ 1 năm đến 15 năm. 
 
Đây cũng là vấn đề trọng tâm được đưa ra thảo luận trong cuộc hội thảo mới đây bàn về việc sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự. Xoay quanh vấn đề này, xuất phát từ thực tế một số vụ án cụ thể, có ý kiến cho rằng nên cân nhắc việc truy tố trách nhiệm hình sự đối với những đối tượng có hành vi giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi nếu có yếu tố thuận tình và có quan hệ tình cảm, yêu đương.
 
Mặt khác, theo sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, trẻ em bây giờ phát triển sớm, lứa tuổi 12-13 (nhất là với nữ giới) tuy chưa hoàn thiện về tổng thể tâm sinh lý nhưng đã phát triển khá đầy đủ về mặt thể chất, tâm lý, tình cảm có nhiều biến động. Ở lứa tuổi này, một số em đã có quan hệ khác giới sớm, nên những trường hợp giao cấu tự nguyện với lứa tuổi từ đủ 13 đến dưới 16 nên cân nhắc không coi là tội phạm.
 
Như vậy, phán xét của Toà án Tối cao bang Madras (Ấn Độ) có thể được xem là một gợi ý để căn cứ vào đó các nước, trong đó có Việt Nam tiến tới sửa đổi, hoàn thiện những quy định đối với vấn đề này. Đồng thời tránh được những trường hợp đi tù đáng tiếc vì quan hệ tình dục quá sớm.
 
H.T (Tổng hợp theo TPO)
 
 
 
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn