Đề xuất bỏ quy định "chỉ sinh 1-2 con", cán bộ sinh con thứ 3 có còn bị xử phạt không?

21:29, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Mới đây vấn đề xử phạt người sinh con thứ 3 được cho là không còn phù hợp đã nóng trên một số diễn đàn thông tin.

Mới đây Bộ Y tế đã đề nghị xây dựng Luật Dân số. Trong đó có điều thu hút sự quan tâm của nhiều người là dự thảo đề xuất các cặp vợ chồng, cá nhân tự quyết định thời gian sinh con, số con, khoảng cách sinh. Trong khi đó quy định hiện hành mỗi cặp vợ chồng cá nhân sinh 1-2 con, trừ  trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định.

Chia sẻ trên báo Pháp Luật, PGS.TS Nguyễn Đức Vinh, Viện trưởng Viện Xã hội học - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cho biết hoàn toàn ủng hộ đề xuất bỏ quy định sinh từ 1-2 con trong dự luật. Ông đưa ý kiến: “Trên thực tế, tôi nghĩ rằng dù nới lỏng quy định mỗi cặp vợ chồng sinh từ 1-2 con thì cũng sẽ rất ít người muốn sinh nhiều hơn 2 con. Do vậy, cơ quan quản lý không cần quá lo lắng rằng các cặp vợ chồng sẽ sinh quá nhiều con”. Ông Vinh cũng cho rằng nên bỏ quy định mỗi cặp vợ chồng sinh từ 1-2 con, nên để các cặp vợ chồng tự quyết định số con, đồng thời nên tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện để họ sinh con, và nên áp dụng chung trên toàn quốc.

Nhiều người cho rằng nên bỏ quy định chỉ sinh 1-2 con

Nhiều người cho rằng nên bỏ quy định chỉ sinh 1-2 con

Đảng viên sinh con thứ 3 thì sao? Nếu dự thảo Luật Dân số đồng thuận quy định bỏ sinh 1-2 con thì lúc đó mọi người dân sẽ tuân thủ theo, những chính sách, chế tài liên quan cũng được điều chỉnh. 

Trên thực tế thì vấn đề bỏ quy định sinh 1-2 con vẫn đang là dự thảo, Pháp lệnh dân số hiện nay vẫn còn hiệu lực, cơ sở pháp lý cao nhất vẫn là luật hiện hành và các quy định nới lỏng mới chỉ là đề xuất. Do vậy, cần nhất quán rằng quy định “mỗi cặp vợ chồng, cá nhân sinh 1 hoặc 2 con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định” vẫn còn hiệu lực.

Liên quan tới vấn đề này thì ông Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế), việc xử phạt đối với những đối tượng sinh con thứ 3 đến thời điểm này là không còn phù hợp. Ông Dũng nói: “Đây là quy định mà chúng ta đã áp dụng trong nhiều năm. Hiện, chúng ta vẫn đang có những chính sách, quy định chế tài đối với những đối tượng vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Theo tôi, tại thời điểm này, điều đó không còn phù hợp nữa”.

Cục Dân số tiếp tục xin ý kiến từ chuyên gia, nhà nghiên cứu để có báo cáo chính thức với Bộ Y tế về nội dung liên quan, sau đó báo cáo, trình Chính phủ, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cặp vợ chồng, đối tượng muốn sinh con, làm sao để đảm bảo chất lượng dân số, giống nòi tốt nhất.

Theo thông tin từ Cục Dân số thì nước ta cũng đang có xu thế giảm mức sinh thay thế, mặc dù chưa ở mức báo động nhưng điều này chắc chắn sẽ trở thành vấn đề lớn nếu không có giải pháp can thiệp từ bây giờ.

Loại bỏ quy định sinh 1-2 con thì những người dân muốn sinh con thứ 3 vẫn được sinh và họ có thể chủ động về thời gian sinh, số lượng con, khoảng cách giữa các lần sinh… Điều này cũng góp phần khắc phục tình trạng mức sinh thay thế giảm.

Còn bạn, bạn có ý kiến thế nào về vấn đề này?

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: sinh con thứ 3