Quy định 'ngực lép' không lái xe bỗng thành con chính chủ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để tiếp tục chỉnh sửa lại quy định trên, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cùng tham gia. Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ xây dựng dự thảo và Cục Y tế GTVT chịu trách nhiệm thẩm định.

Trả lời trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Phạm Thành Lâm, Cục phó Cục Y tế giao thông vận tải (Bộ GTVT) thừa nhận "quy định ngực lép" là "đứa con" của liên bộ. Theo ông Lâm, năm 2008, Bộ Y tế ban hành quy định “ngực lép không được lái xe” thì đã có nhiều dư luận trái chiều. Sau đó, Bộ Tư pháp có ý kiến cho rằng văn bản pháp quy đó ban hành chưa phù hợp nên phải dừng lại.
 
Để tiếp tục chỉnh sửa lại quy định trên, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cùng tham gia. Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ xây dựng dự thảo và Cục Y tế GTVT chịu trách nhiệm thẩm định.
 
Sau khi xây dựng xong dự thảo, Tổng cục Đường bộ đã gửi xin ý kiến của các đơn vị chức năng trong Bộ GTVT như Vụ Cơ sở hạ tầng, Vụ An toàn giao thông, Vụ Pháp chế… Cuối cùng, Cục Y tế tiến hành thẩm định và sửa chữa xong dự thảo. Ngày 12/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký văn bản chuyển dự thảo sang cho Bộ Y tế.
 
Đến ngày 9/5, Bộ trưởng Bộ Y tế có Quyết định số 1573 về việc thành lập ban soạn thảo xây dựng Thông tư hướng dẫn tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Ban soạn thảo gồm 34 người, trong đó có một tổ là tổ biên tập dự thảo. Quyết định 1573 quy định rất rõ nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận và ông Lâm là một trong những thành viên của ban soạn thảo đó.

Như vậy, ông Lâm khẳng định bây giờ không thể nói dự thảo của Bộ GTVT mà là của ban soạn thảo, của liên bộ rồi, có cả Bộ Công an, Hiệp hội Vận tải, bảo hiểm xã hội… cùng tham gia.

Quyết định thành lập ban soạn thảo do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký.

Trước đó, trả lời báo chí ông Trần Quý Tường, phó Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết ban soạn thảo “Thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe” vẫn chưa được thành lập.
 
Do đó vẫn chưa có bản dự thảo thông tư trong đó có các quy định về ngực lép, thấp bé, nhẹ cân… không được lái xe máy.
 
Theo ông Tường, hiện Bộ Y tế đã giao Viện Chiến lược và chính sách y tế nghiên cứu về thực trạng sức khỏe lái xe, thực trạng cấp phép lái xe và báo cáo bộ để bộ có cơ sở khi xây dựng quy chế mới. Đại diện Bộ Y tế cho rằng, những quy định trong dự thảo ngày 7/8 mà báo chí thông tin là do bộ GTVT lấy từ năm 2008.

Đáp lại ý kiến của Bộ Y tế, ông Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế, Bộ GTVT cho rằng trả lời của Bộ Y tế về việc chưa có dự thảo trên là chưa chính xác. Bộ Y tế đã thành lập một ban soạn thảo tiêu chuẩn sức khỏe gồm nhiều người và đã họp nhiều lần. Bên Bộ GTVT chỉ tham gia 2 người.
 
Ông Triển cho biết cách đây một tháng, Cục Y tế (bộ GTVT) đã xây dựng một thông tư nền để gửi cho Bộ Y tế. “Khi xây dựng văn bản này chúng tôi cũng đã tham khảo, rút kinh nghiệm từ những quy định từ năm 2008 để tránh những quy định không phù hợp. Sau đó bộ Y tế tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thành một dự thảo mới”, ông Triển nói.

Trước thông tin "ông nói gà, bà nói vịt" về quy định ngực lép không được lái xe, dư luận không biết thực sự "đây là tác phẩm" của Bộ nào. Tranh cãi về quy định lạ này đang ở mức cao trào thì để bớt căng thẳng trong dư luận, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã có thông cáo báo chí, chính thức bác bỏ dự thảo ngực lép, nhẹ cân không được cấp bằng lái xe.

Tuy nhiên, trước lo ngại quy định không có chủ bị từ chối bên nọ, bên kia thì việc ông Lâm đứng lên công khai "cha đẻ" của quy định trên khiến dư luận phần nào hiểu được câu chuyện về "soạn thảo văn bản" ở Việt Nam như thế nào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn