Quy định thưởng Tết 2024, ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Thưởng Tết 2024 là khoản tiền nhiều người lao động mong chờ. Vậy theo luật, doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động không? Thưởng Tết được quy định thế nào? Hãy cùng tìm hiểu.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết 2024 cho người lao động không?

Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, các khoản thưởng không phải là khoản bắt buộc doanh nghiệp phải trả cho người lao động. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết 2024 cho người lao động. Dựa trên quy chế thưởng nội bộ của doanh nghiệp bên cạnh tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động mà doanh nghiệp đưa ra quyết định có thưởng Tết 2024 cho người lao động hay không.

thuong-tet-2024-01

Doanh nghiệp tự quyết định quy chế thưởng Tết 2024

Doanh nghiệp có quyền quyết định quy chế thưởng Tết 2024 sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và phải công bố công khai quy chế thưởng Tết 2024 tại nơi làm việc để cho người lao động được biết.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện công bố công khai quy chế thưởng Tết 2024 tại nơi làm việc trước khi thực hiện thì sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, trường hợp doanh nghiệp không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng quy chế thưởng Tết 2024 sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Thưởng Tết 2024 có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

Khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH quy định tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các chế độ và phúc lợi khác như thưởng theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân qua đời, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động quy định tại tiết c2 điểm c khoản 5 Điều 3 của Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH.

Theo quy định nêu trên thì tiền thưởng Tết 2024 của người lao động làm việc tại doanh nghiệp không làm căn cứ để tính đóng bảo hiểm xã hội.

Thưởng Tết 2024 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Theo quy định, các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán thuộc trường hợp phải chịu thuế thu nhập cá nhân, trừ các khoản tiền thưởng được nêu tại Điểm e Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Như vậy, tiền thưởng Tết 2024 mà NLĐ được nhận phải chịu thuế TNCN theo quy định; đồng nghĩa tiền thưởng tết 2024 sẽ được tính đóng thuế TNCN.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link