Quy tắc làm tròn điểm thi tốt nghiệp THPT 2023

10:51, Chủ nhật 02/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông có nêu rõ quy định về làm tròn điểm thi tốt nghiệp THPT với bài thi tự luận và trắc nghiệm.

Quy tắc làm tròn điểm với bài thi tự luận tốt nghiệp THPT 2023

Điều 27 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT có quy định chấm bài thi tự luận như sau:

Chấm bài thi tự luận

1. Quy định chung về chấm bài thi tự luận:

a) Chấm thi theo hướng dẫn chấm thi, đáp án, thang điểm của Bộ GDĐT; bài thi được chấm theo thang điểm 10 (mười); điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 (hai) chữ số thập phân; mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai Tổ Chấm thi khác nhau;

b) Ban Thư ký Hội đồng thi giao túi bài thi đã làm phách và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi;

c) Trưởng môn chấm thi tổ chức quán triệt Quy chế thi, thảo luận đáp án, hướng dẫn chấm cho toàn bộ Tổ trưởng Tổ chấm thi, cán bộ chấm thi và tổ chức chấm chung ít nhất 10 (mười) bài thi tự luận; sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại các phòng chấm thi riêng biệt. Riêng đối với những Hội đồng thi có từ 30.000 (ba mươi nghìn) thí sinh trở lên, Trưởng môn chấm thi hoặc Tổ trưởng Tổ Chấm thi được Trưởng môn chấm thi ủy quyền triển khai tổ chức chấm chung theo từng Tổ chấm thi hoặc nhóm Tổ chấm thi;

d) Việc giao túi bài thi cho cán bộ chấm thi được thực hiện theo hình thức bốc thăm bằng phiếu.

Như vậy, Bài thi tự luận được chấm trên thang điểm 10. Mỗi bài thư được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm chi của hai Tổ Chấm thi khác nhau. Nếu tổng điểm toàn bài là điểm lẻ thì sẽ được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Quy tắc làm tròn điểm với bài thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT 2023

Điều 29 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT có quy định chấm bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 như sau:

Chấm bài thi trắc nghiệm...3. Chấm điểm: Sau khi hoàn thành các công việc quy định tại khoản 2 Điều này, Tổ Chấm trắc nghiệm mở niêm phong đĩa CD chứa dữ liệu chấm thi trắc nghiệm của Bộ GDĐT, lập biên bản mở niêm phong và nạp dữ liệu chấm vào phần mềm chấm thi trắc nghiệm dưới sự giám sát của công an và Tổ Giám sát; tiến hành chấm điểm, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp; thống nhất sử dụng mã bài thi, môn thi trong các tệp dữ liệu theo quy định của Bộ GDĐT; trong quá trình xử lý, Hội đồng thi phải thực hiện nghiêm túc việc cập nhật và báo cáo kịp thời với Bộ GDĐT (qua Cục QLCL).

Như vậy, với bài thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT, điểm thi sẽ được làm tròn đến 2 chữu số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi của bài thi tổ hợp.

Các làm tròn điểm xét tốt nghiệp

Điều 41 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT nêu rõ điểm xét tốt nghiệp THPT gồm:

- Điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT;

- Điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có)

- Điểm trung bình cả năm lớp 12.

Công thức tính điểm xét tốt nghiệp cụ thể như sau:

diem-tot-nghiep-thpt-01

Những thí sinh có đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi xét công nhận tốt nghiệp đều đạt 1.0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm tốt nghiệp từ 5.0 trở lên thì được công nhận tốt nghiệp THPT.

Về cách làm tròn điểm xét tốt nghiệp THPT: Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến 2 chữ số thập phân, do phần mềm tự động thực hiện.

Điều này có nghĩa là nếu thí sinh đạt 4,99 điểm thì không được làm tròn lên 5 và trượt tốt nghiệp. Nếu thí sinh đạt 4,996 điểm thì được làm tròn lên 5 và được công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền