Dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu i-ốt trầm trọng, nhiều người chủ quan bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Việc thiếu iot có thể dẫn tới những biểu hiện nghiêm trọng về sức khỏe như rụng tóc, khó ghi nhớ, kinh nguyệt không đều...

Tăng cân đột ngột

Tăng cân đột ngột có thể do chế độ ăn uống thay đổi hoặc là biểu hiện của nhiều loại bệnh khác nhau. Sự thay đổi về cân nặng này cũng có thể là một dấu hiệu của cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu i-ốt.

Điều này xảy ra khi cơ thể không có đủ i-ốt để tạo rao hormone tuyến giáp. Khi lượng hormone này thâm, cơ thể sẽ đốt cháy ít calo hơn so với lượng mà chúng ta đã nạp vào và chuyển chúng sang lưu trữ dưới dạng chất béo.

Cảm thấy mệt mỏi

Thiếu i-ốt dẫn tới giảm hormone tuyến giáp cũng là nguyên ngân khiến cơ thể bị thiếu năng lượng, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Rụng tóc

Hormone tuyến giáp suy giảm có thể cản trở quá trình tái tạo của nang tóc, dẫn tới tình trạng rụng tóc.

Rụng tóc có thể là dấu hiệu của việc cơ thể đang bị thiếu i-ốt.

Rụng tóc có thể là dấu hiệu của việc cơ thể đang bị thiếu i-ốt.

Da khô và bong tróc

Hiện tượng da khô, bong tróc thường gặp ở những người thiếu i-ốt do hormone tuyến giáp giảm làmcản trở quả trình tái tạo tế bào.

Kinh nguyệt quá nhiều hoặc không đều

Giống như đa số các triệu chứng của việc tiếu i-ốt, nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt không đều hoặc quá nhiều có liên quan đến nồng độ hormone tuyến giáp trong cơ thể phụ nữ bị giảm.

Khó ghi nhớ

Hormone tuyến giáp giúp não tăng trưởng và phát triển. Do đó, thiếu i-ốt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nào đồng thời tác động đến khả năng học hỏi và ghi nhớ.

Nhịp tim đập chậm bất thường

Khi cơ thể thiếu i-ốt, tim sẽ đập chậm hơn bình thường. Ngược lại, nồng độ i-ốt quá cao sẽ khiến tim đập nhanh hơn.

Tim đập chậm thường khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và có thể ngất xỉu.

Bướu cổ

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể bị thiếu i-ốt. Khi lượng i-ốt không đủ, tuyến giáp không thể sản xuất lượng hormone cần thiếu cho cơ thể. Nó sẽ cố gắng hấp thụ yếu tố này trong máu làm các tế bào tuyến giáp tăng lên, phát triển nhiều hơn bình thường và gây ra bướu cổ.

Các vấn đề liên quan đến thai kỳ

Thiếu i-ốt dẫn tới việc hormone tuyến giáp không được sản xuất đầy đủ có thể tá động đến quá trình phát triển não bộ, trí thông minh của trẻ. Ngoài ra, nó có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn