Vitamin C rất quan trọng nhưng bổ sung cho trẻ như thế nào mới đúng?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bậc phụ huynh vẫn biết rằng vitamin C giúp tăng sức đề kháng nhưng lại chỉ cho trẻ sử dụng dưỡng chất này khi trẻ mắc bệnh, trong khi công dụng của vitamin C chỉ thật sự hiệu quả sau khi dùng từ 3 - 5 ngày.

Vitamin C từ lâu đã được biết đến với vai trò tăng cường sức đề kháng và chức năng miễn dịch đối với cơ thể, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Bên cạnh công dụng tăng sức đề kháng cho trẻ; vitamin C cũng tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, giữ vai trò then chốt trong sự phát triển của mô và làm lành vết thương. Ngoài ra, vitamin C còn là chất xúc tác giúp trẻ hấp thu chất sắt và canxi hiệu quả từ thực phẩm, nhờ liên kết chặt chẽ và duy trì trạng thái hoàn nguyên của 2 dưỡng chất này.

Khi cơ thể bị thiếu vitamin C do giảm cung cấp hoặc tăng nhu cầu, trẻ có thể bị viêm lợi, chảy máu chân răng, dễ chảy máu dưới da, vết thương lâu lành. Thêm vào đó, dễ bị nhiễm trùng (đặc biệt là viêm nhiễm đường hô hấp và ngoài da) và trầm cảm, các vết thâm tím rộng trên da (mảng xuất huyết dưới da) cũng là những triệu chứng do thiếu vitamin C.

vitamin-c

Trẻ nhỏ vốn có hệ miễn dịch còn non yếu và sức đề kháng không đủ mạnh để chống chọi với các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, sức khỏe và thể trạng của trẻ cũng bị ảnh hưởng sau mỗi đợt bệnh. Vì vậy, việc bổ sung vitamin C cho trẻ thường xuyên một cách hợp lý sẽ giúp hình thành bức tường rào đề kháng vững chắc, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh thường gặp ở trẻ do nhiễm trùng (vi khuẩn, vi rút) và các tác động của thời tiết, khí hậu, môi trường (khói, bụi, ô nhiễm…).

Nhu cầu vitamin C mỗi ngày của trẻ dưới 12 tuổi khoảng 75mg - 120mg theo khẩu phần dinh dưỡng được khuyến nghị (RDA). Việc bổ sung vitamin C thường xuyên với liều lượng hợp lý không ảnh hưởng đến sức khỏe ở trẻ, vì lượng thừa sẽ nhanh chóng được tế bào các mô nhận về hoặc thải qua nước tiểu.

vitaminc_itwn

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học & Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, trên thị trường có hai loại vitamin C, gồm loại tự nhiên (có trong trái cây có vị chua, rau xanh) và loại đã được tổng hợp (thuốc điều trị, viên sủi, kẹo).

Tuy nhiên, với trẻ nhỏ trước khi sử dụng vitamin C tổng hợp bố mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Trong các loại vitamin này luôn có hàm lượng đường cao, các tá dược cho thêm để tạo khí bọt nên lưu ý đừng lạm dụng cho trẻ.

“Nếu muốn có vitamin C cho con, gia đình có thể sử dụng các loại thực phẩm có vị chua như chanh, cam, kiwi,… và rau quả có màu xanh vì có mặt của diệp lục tố- chlorophyll cũng rất tốt”, ông Thịnh cho biết thêm.

Từ các vụ ngộ độc khi lạm dụng vitamin C mà truyền thông đưa tin, các gia đình nên lưu ý việc bổ sung vitamin cho trẻ. Đối với các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin C, cần có chỉ định của bác sĩ để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn