Rằm tháng 11 âm, gia chủ thắp đúng số nén hương này để các cụ phù hộ, cuối năm lộc lá tràn trề

( PHUNUTODAY ) - Số lượng nén hương thắp trên bàn thờ cũng có ý nghĩa nhất định. Hãy cùng tìm hiều về vấn đề này nhé.

Ý nghĩa số nén hương thắp trên bàn thờ

Khi thắp hương, người ta sẽ thắp theo số lẻ, tức là chỉ thắp 1, 3, 5, 7 hoặc 9 nén hương chứ không bao giờ thắp 2, 4, 6, 8 nén. Số lẻ được coi là tượng trưng cho phần âm. Thắp hương số lẻ sẽ giúp tổ tiên nhận được thành ý, lời cầu khấn của con cháu. Tùy theo không gian thờ cúng chật hay hẹp, số lượng bát hương là bao nhiêu mà gia chủ có thể cân nhắc số lượng nén hương cần thắp cho phù hợp. Tuy nhiên, các chuyên gia phong thủy cũng khuyên rằng không nên thắp quá nhiều hương cùng lúc để tránh khói hương gây khó thở cho người trong nhà và cũng giảm nguy cơ hỏa hoạn.

Ý nghĩa số nén hương thắp trên bàn thờ: Thắp 1 nén hương mang ý nghĩa bình an; thắp 3 nén hương nhằm mục đích cầu tổ tiên bảo vệ gia đình tránh khỏi tai ương; thắp 5 nén hương mang ý nghĩa mời thần linh hiện về; thắp 7 nén hương là mời thiên thiên binh thiên tướng, tuy nhiên rất ít khi người ta thắp 7 nén hương. Trong gia đình với các dịp lễ cúng, người ta thường chỉ thắp từ 1-5 nén.

thap-huong-01

Một số lưu ý khi thắp hương ngày Rằm

Vào ngày Rằm hàng tháng, các gia đình sẽ chuẩn bị lễ vật đơn giản bao gồm hoa, quả tươi, nước sạch, tiền vàng... để dâng lên tổ tiên, thần linh. Lễ vật lớn hay nhỏ là tùy thuộc vào điều kiện và quan niệm của từng gia đình, không cần quá cầu kỳ gây lãng phí.

Trước khi thắp hương, gia chủ cần dọn dẹp bàn tờ sạch sẽ. Chú ý, trong quá trình lau dọn không được làm bát hương bị xê dịch.

Người làm lễ cần ăn mặc chỉnh tề, lịch sự; tránh mặc quần áo hở hang khi thắp hương cúng cho tổ tiên, thần linh. Khi thắp hương, không được nói những lời không hay kẻo bề trên trách phạt.

Môt số người cẩn thận sẽ giữ cho thân thanh tịnh, tránh sinh hoạt vợ chồng. không ăn thịt chó mèo, rùa, ba ba, rắn, không ăn tiêt canh, tỏi, hành, mắm tôm, mắm tép... từ đêm 14 âm lịch để đúng ngày 15 thực hiện lễ cúng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link