Ăn trứng vịt lộn xả xui mà không chú ý 2 điều này là 'đen càng thêm đen'

( PHUNUTODAY ) - Dân gian tin rằng ăn trứng vịt lộn có tác dụng xả xui. Tuy nhiên, không phải cứ ăn trứng vịt lộn là được mà phải có quy tắc nhất định.

Quan niệm về việc ăn trứng vịt lộn xả xui

Trứng vịt lộn (hột vịt lộn) là món ăn quen thuộc với người Việt. Từ nguyên liệu chính này, chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món khác nhau như trứng vịt lộn luộc, trứng vịt lộn ôm bầu, trứng vịt lộn sốt me, trứng vịt lộn nướng... Mỗi món ăn lại mang đến hương vị riêng và cực kỳ giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, rất nhiều người coi trứng vịt lộn là món ăn xả xui. Người ta sẽ ăn món này khi cảm thấy mình ăn những chuyện không may mắn với mong muốn được "đổi vận", gặp nhiều điều tốt đẹp hơn trong tương lai.

trung-vit-lon

Tùy vào mỗi vùng miền mà người ta lại có quan niệm về may rủi khác nhau. Ăn trứng vịt lộn xả xui là một niềm tin dân gian, ngụ ý xua tan điềm gỡ, đón bình an, thịnh vượng. Người ta cho rằng, chữ "lộn" trong trứng vịt lộn sẽ giúp đảo ngược tình thế, biến chuyện xui xẻo thành may mắn.

Trong khi đó, người ta sẽ tránh ăn trứng vịt lộn vào ngày đầu tháng âm lịch, đầu năm mới do quan niệm món này sẽ khiến mọi việc bị đảo lộn, không thuận buồm xuôi gió.

Cách ăn trứng vịt lột xả xui

- Chọn đúng số lượng trứng

Ăn trứng vịt lộn có ý nghĩa xả xui nhưng không phải muốn ăn bao nhiêu cũng được. Dân gian cho rằng muốn đạt hiệu quả xua đuổi những điều không hay thì phải ăn số lượng trứng là số lẻ, tức là ăn 1, 3, 5... quả chứ không được ăn theo số chẵn. Vì số lẻ sẽ giúp "lộn" xui thành may; số chẵn là lộn qua, lộn lại, không có ý nghĩa, mọi thứ sẽ trở về như cũ.

trung-vit-lon-02

- Đập mát vỏ trứng sau khi ăn

Khi ăn trứng vịt lộn để xả xui, một việc quan trọng mà mọi người cần làm chính là bóp nát hoặc giẫm nát vỏ trứng. Làm như vậy để thôi bay các xui xẻo, muộn phiền.

Một số món ăn xả xui khác ngoài trứng vịt lộn

Ngoài trứng vịt lộn, còn rất nhiều món ăn khác được dân gian tin tưởng rằng có khả năng xui đuổi xui xẻ, mang lại may mắn.

- Thịt vịt

thit-vit-01

Thịt vị là món mọi người thường tránh ăn vào đầu tháng vì sợ đen đủi. Tuy nhiên, đây lại là món ăn đắt khách mỗi dịp cuối tháng. Người ta cho rằng ăn thịt vịt vào cuối tháng sẽ giúp giải đen. Thịt vịt có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như vịt nướng, vịt luộc, vịt om sấu, vịt nấu măng...

- Mực

muc

Người Việt có quan niệm "đen như mực" nên món mực là món người ta sẽ tránh ăn vào đầu tháng, đầu năm. Thậm chí có một số người sẽ kiêng ăn mực trước khi có những sự kiện quan trọng như đi thi, đi làm ăn xa... Tuy nhiên, vào dịp cuối tháng, mực lại thành món ăn xả xui được nhiều người lựa chọn. Quan niệm này có thể thay đổi theo từng vùng vì một số vùng ven biển, người dân vẫn ăn mực vào đầu tháng.

- Mắm tôm

Nhiều người dân miền Bắc sẽ kiêng ăn mắm tôm vào đầu tháng vì quan niệm món ăn này mang lại vận xui. Đặc biệt, khi đi lễ đền, chùa, một số người sẽ tránh ăn các món như mắm tôm, tỏi vì sợ ô tạp, xúc phạm tới thần linh. Bạn có thể tranh thủ những ngày cuối tháng để thưởng thức các món ăn kèm với mắm tôm.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link