Rằm tháng 11: Điều đại kị đừng dại "phạm" vào kẻo thị phi đeo bám, đen đủi cả tháng không hết

( PHUNUTODAY ) - Theo phong thuỷ, đây là những điều đại kị trong ngày rằm cần phải tránh để "cắt bỏ" vận xui:

Kiêng gặp gái, gặp người vía dữ

Vào buổi sáng sớm, nếu có việc phải đi xa, đi buôn bán, đi làm ăn.. thì người ta rất kỵ ra ngõ gặp đàn bà con gái hay người vía dữ, khó tính, keo kiệt. Để tránh gặp phải vía dữ, người ta sẽ hẹn với một người (có tình tình cởi mở, hay gặp may mắn) đứng đón ở ngõ khi người này đi ra thì người đón ngõ sẽ chào hỏi và chúc lên đường may mắn.

Kiêng ngã giá mua hàng rồi bỏ đi

Người buôn bán rất kỵ việc vào buổi sáng sớm có khách tới xem hàng, đã thỏa thuận giá cả nhưng lại không mua hàng nữa. Họ quan niệm như vậy thì trong cả ngày đó việc buôn bán sẽ gặp xúi quẩy. Để xua đuổi sự xúi quẩy này người bán hàng sẽ phải “đốt vía” bằng cách vơ vội nắm rác hay que đóm, tờ giấy… quanh đó rồi châm lửa đốt ngay trước mặt người mua hàng vô duyên đó.

Kiêng không được cắt tóc

Trong thực tế, một số người vẫn ngại cắt tóc vào sáng ngày mùng 1 âm lịch đầu tháng vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó.

dai ki ngay ram-phunutoday

Theo quan điểm tâm linh của người Việt, tóc là bộ phận của con người, không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong ngày đầu tháng, bởi cắt là mất, nó có thể cho ta gặp những chuyện không suôn sẻ hoặc hay ốm đau.

Kiêng quan hệ nam nữ vào ngày rằm

Theo Tố Nữ kinh – cuốn sách dạy kỹ năng phòng the nổi tiếng Trung Quốc từ cách đây 2000 năm đã nêu khá chi tiết về 6 thời điểm mà các cặp vợ chồng cần kiêng kỵ "ân ái".

Một là, các cặp vợ chồng tuyệt đối không được 'yêu' vào ngày đầu tháng, giữa tháng và cuối tháng Âm lịch. Nếu phạm vào điều cấm kị này, con cái sinh ra sẽ bị thương tổn, còn nam giới cũng bị ảnh hưởng xấu đến tinh khí sau này.

Hơn thế nữa, ngày rằm và mồng 1 là lúc mà mặt trời, trái đất và mặt trăng cùng nằm thẳng hàng trên 1 đường thẳng. Lúc này sự tác động của từ trường, của năng lượng vũ trụ trùng chập… sẽ tác động rất mạnh vào cơ thể con người và có thể gây ra các ảnh hưởng không tốt.

Lúc mưa gió sấm chớp cũng vậy. Người xưa đã rất nhạy bén nhận thức được điều này và hình thành nên sự kiêng kỵ.

Ngày nay, quan niệm này tuy đã không còn nặng nề như xưa nhưng vẫn âm ỉ tồn tại trong suy nghĩ của không ít người Việt. Trên thực tế, không ít cặp vợ chồng vẫn kiêng khem và đại kỵ 'chuyện yêu' trong những thời khắc nhạy cảm.

Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

Thực ra, dân gian kiêng đi thăm gái đẻ trong vòng một tháng đầu không hoàn toàn là do mê tín.

Đầu tháng mà đi thăm gái đẻ là rông “Sinh dữ tử lành”, các cụ vẫn kiêng thế.Đối với người làm ăn lớn, buôn bán: Mọi người cho rằng họ đi thăm bà đẻ thì vận may trong công việc làm ăn của họ sẽ nhanh chóng đến nên thường họ chờ cho đứa bé đầy tháng mới đến thăm.

Đối với các tài xế lái xe: Rất kiêng kỵ đi thăm gái đẻ, bởi họ quan niệm sẽ gặp nhiều vận hạn, xui rủi, làm ăn thất bát, …

Kiêng câu cá ngày trăng tròn

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi. Chính vì điều này, vào ngày rằm người ta thường không đi câu cá. Mọi người nên lưu ý kẻo lại rước tai họa vào nhà nhé!

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền của

Vào ngày đầu tháng, mọi người thường kiêng xuất tiền của vì sợ bị "dông" cả tháng. Tương tự như vậy, dân gian kiêng đi vay mượn, đi trả nợ.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  khoevadep.com.vn copy link