Rau muống đừng chỉ luộc hay xào, mang muối chua ăn lạ miệng và ngon

11:10, Thứ hai 01/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Rau muống là loại rau phổ biến trong ẩm thực Việt nhưng nhiều người còn chưa biết rau muống có thể muối chua.

Trong ẩm thực Việt Nam, rau muống là loại rau rất quen thuộc phổ biến. Nhưng nhiều người thường chỉ chế biến rau muống luộc, rau muống xào mà không biết rau muống có thể dùng muối chua cũng rất ngon.

Món dưa muối chua cũng không thể thiếu khi nhắc tới ẩm thực Việt nhưng nhiều người thường chỉ biết tới dưa cải, dưa bắp, dưa cà mà không biết rau muống có thể làm dưa chua rất hấp dẫn. 

Cách làm rau muống chua ngọt

Nguyên liệu cần có:

Một mớ rau muống hoặc nhiều ít tùy theo số lượng thành viên gia đình

5 trái ớt chỉ thiên hoặc ớt bống, ớt sừng

5 củ hành tím

5 tép tỏi

Giấm, đường, muối

Sơ chế rau muống

Nhặt bỏ những lá rau muống héo úa. Chỉ cần bỏ đoạn thân quá già, sâu, ủng, để lại phần thân cứng thì muối càng ngon hơn phần ngọn non. Sau khi nhặt sạch thì rửa và ngâm rau muống với nước muối, nước baking soda hoặc nước kiềm để khử khuẩn, chống rau bị ký sinh trùng. Bạn ngâm khoảng nửa tiếng để rau muống sạch và tránh nhiễm ký sinh trùng.

Rau muống ngâm và rửa sạch thì cắt thành từng khúc vừa ăn. Su đó trộn rau muống cùng hành, ớt.

Nấu nước muối chua: 500ml nước dùng với 1 muỗng canh muối biển, 150g đường, 120ml dấm trắng. Nấu sôi nguyên liệu sau đó để nguội, lọc bỏ cấn.

Rau muống là thực phẩm phổ biến

Rau muống là thực phẩm phổ biến

Muối chua rau muống

Khi nước chua ngọt đã hết nóng, chỉ còn cảm giác âm ấm thì bạn cho hỗn hợp rau muống hành, ớt tỏi vào hũ đựng, Chú ý dùng hũ sành, sứ thủy tinh để an toàn cho sức khỏe. Cho nước chua ngọt đã nấu vào dùng vật nặng nén cho rau muống không nổi trên mặt nước. Đậy nắp kín khoảng 3-4 ngày thì dưa rau muống lên chua là ăn được.

Rau muống ngâm chua ngọt ăn giòn giòn chua chua, ngọt ngọt có màu nâu vàng nhẹ. Món rau muống chua ngọt ăn lạ miệng và đưa cơm. 

Làm kim chi rau muống

Chuẩn bị nguyên liệu

1 mớ rau muống

2 muỗng ớt bột Hàn Quốc

1 muỗng đường

1 củ hành tây và đầu hành lá

1 củ cà rốt

Rau muống muối chua ngọt ăn lạ miệng

Rau muống muối chua ngọt ăn lạ miệng

Sơ chế rau muống: 

Rau muống nhặt sạch bỏ hết lá. Ngâm rửa rau muống dưới vòi nước chảy, ngâm baking soda, nước rửa rau củ... để đảm bảo rau sạch không có ký sinh trùng.  Sau đó ngâm rau muống với 3 muỗng muối trong vòng 2 tiếng. Đến khi kiểm tra thấy cọng rau muống dẻo dai, bẻ không gãy thì đi rửa cho đỡ mặn muối có thể vắt cho rau muống không bị mặn.

Thái hoặc bào sợi cà rốt, thái hành tây, đầu hành ngâm qua nước lạnh khoảng nửa tiếng để hành bớt hăng, cà rốt ra nhựa để giữ được màu đẹp.

Cách ủ kim chi:

Cho rau muống đã vắt bỏ nước muối, cùng với hành tây, đầu hành, đường và ớt bột vào trộn cùng cọng rau muống. Đi bao tay rồi bóp cho hỗn hợp đều để rau muống, cà rốt thấm gia vị. Có thể thêm một chút nước để hỗn hợp thấm nhanh hơn. Kim chi này có thể ăn được ngay sau khi bóp nhưng chúng chưa có vị chua. Sau đó bạn cho vào hũ cất trong tủ mát hoặc để nơi thoáng mát khoảng 2 ngày kim chi sẽ có vị chua.

Đây là cách làm kim chi phù hợp với khẩu vị số đông người Việt không dùng bột và mắm tép mà chỉ làm kim chi chay. Món kim chi theo cách của người Hàn Quốc thì sốt kim chi sẽ có thêm cả tôm tép xay, bột, hành tây, quả lê xay… Tuy nhiên cách làm này hợp với xứ lạnh hơn. Với nhiều người Việt vị của sốt này có thể khó ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên