Để giúp con phát triển chiều cao tốt, cha mẹ cần chú ý 4 điều này

17:26, Thứ sáu 28/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Để trẻ có thể cao lớn khỏe mạnh mỗi ngày không lo bệnh tật, cha mẹ hãy thẻ áp dụng 4 cách dưới đây chắc chắn sẽ hiệu quả.

Để giúp con tăng chiều cao hiệu quả nhưng vẫn an toàn, cha mẹ hãy thử áp dụng 4 cách dưới đây:

1. Thiết lập chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học

Cha mẹ cần nhớ, trong các giai đoạn tăng chiều cao của trẻ, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao.

Do đó, thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng cho trẻ là một trong những cách phát triển chiều cao cha mẹ cần đặc biệt quan tâm.

Theo đó, chế độ dinh dưỡng tăng chiều cao cần đảm bảo 4 nhóm dưỡng chất chính, gồm: chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất.

Cha mẹ có thể ưu tiên các dưỡng chất có lợi cho sự tăng trưởng và chắc khỏe của xương như: canxi, vitamin D, kẽm, kali, magie... từ các loại ngũ cốc, sữa, các chế phẩm từ sữa, cá ngừ, lòng đỏ trứng, nho khô, các loại hải sản có vỏ...

Thiết lập chế độ dinh dưỡng đủ chất, khoa học chính là cách để trẻ có thể phát triển chiều cao một cách tối ưu. (Ảnh minh họa)

Thiết lập chế độ dinh dưỡng đủ chất, khoa học chính là cách để trẻ có thể phát triển chiều cao một cách tối ưu. (Ảnh minh họa)

2. Tối ưu chất lượng giấc ngủ của trẻ

Các chuyên gia cho biết, hệ thống xương của trẻ phát triển mạnh vào lúc ngủ, đặc biệt là trong khung giờ 22h - 4h sáng hàng ngày, đạt đỉnh cao nhất lúc 0h. Đây là lúc hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều nhất, giúp xương tăng khả năng hấp thụ canxi.

Vì thế, cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ngủ sớm, trước 19h đối với trẻ sơ sinh - 12 tháng, trước 21h với trẻ chưa đi học, và trước 22h với trẻ đã đi học.

Để trẻ được ngủ ngon và sâu giấc, phụ huynh cũng nên chú ý đến không gian phòng ngủ, đảm bảo yên tĩnh, thoáng mát, sạch sẽ, gối chăn mềm mại, dễ chịu, quần áo rộng rãi, thoải mái…

3. Khuyến khích trẻ vận động thường xuyên

Cùng với dinh dưỡng khoa học, thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao được xem là "bộ đôi" giúp trẻ tăng chiều cao.

Vận động không chỉ giúp săn chắc cơ bắp và hệ xương thêm khỏe mạnh, cứng cáp mà còn giúp duy trì cân nặng, vóc dáng, thúc đẩy cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng chiều cao.

Đối với các trẻ nhỏ, cha mẹ có thể giúp trẻ chọn lựa và luyện tập các môn vận động phù hợp, tùy vào từng độ tuổi và thể trạng của con, như: tập aerobic, nhảy dây, đi xe đạp, bơi lội, cầu lông, bóng rổ,...

4. Chú ý đến tư thế của trẻ

Các thói quen về tư thế từ nhỏ ở trẻ góp phần làm nên vóc dáng lý tưởng sau này. Vì thế, nếu muốn trẻ phát triển chiều cao toàn diện.

Hãy nhớ luôn giữ tư thế đúng, tránh các tư thế "xấu" trong sinh hoạt hàng ngày, ví dụ như: đứng khụy chân, ngồi gù lưng, ngồi vẹo lưng, nằm sấp quá lâu...

Bởi tư thế "xấu" vừa khiến trẻ có vẻ thấp hơn thực tế, đồng thời có thể gây ảnh hưởng đến chiều cao nếu duy trì liên tục trong thời gian dài. Nếu chùng lưng xuống thường xuyên, tư thế xấu này có thể gây ra tình trạng "lùn đi", thậm chí đau nhức ở cổ và vùng lưng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc