Rệp giường lọt top côn trùng nguy hiểm nhất TG, gây nhiễm trùng máu: Giặt chiếu không hết, phải khéo trị bằng cách khác

( PHUNUTODAY ) - Rệp giường khi đốt người có tiết ra một chất gây mê khiến chúng ta không nhận ra đang bị đốt.

Mới đây trên mạng xã hội, một phụ nữ đã chia sẻ về tình trạng của mình. Chẳng là cô gái này bị rệp giường cắn đến da bị phồng rộp và nhiễm trùng da. Lúc mới thì tưởng bị phát ban, hay dị ứng ngứa gì đó, ra hiệu thuốc mua hồ nước về bôi cũng không khỏi. Sau đến trạm y tế cũng bảo là dị ứng hoặc nóng quá, kê cho ít thuốc xong cũng không khỏi.

Cho đến khi thấy vết cắn ngày càng nặng hơn mới quyết định tới viện khám, đến viện khám các bác sĩ bảo may mà kịp chứ nhiễm trùng đến máu rồi thì thôi xác định tính mạng ngàn cân treo sợi tóc.

Sau khi xem hình ảnh vết cắn, có rất nhiều người nhận ra họ từng bị như vậy nhưng không hề nghĩ tới là bị rệp cắn.

Ở nước ngoài, con này còn được gọi là bệnh dịch bởi chúng đáng sợ và rất khó tiêu diệt.

5

Vì sao rệp giường lại đáng sợ?

- Chúng có thể xuất hiện ở nhiều nơi, ở bất cứ đâu, bất cứ chỗ nào.

- Chúng có thể cắn chúng ta bất cứ khi nào khi cơ thể không hoạt động như: Ngồi xem tivi, nằm ngủ…

- Một đôi rệp có thể đẻ ra cả nghìn con trong 1 tuần.

- Trước có thể dùng thuốc trừ sâu để tiêu diệt nhưng sau đó chúng đột biến nên trở nên mạnh mẽ hơn và còn kháng đa thuốc trừ sâu.

- Lúc đốt chúng tạo ra 1 chất gây mê khiến chúng ta không nhận ra là đang bị nó đốt. Đốt xong chúng thải ra phân tại chỗ khiến vết cắn bị nhiễm trùng. Nếu nặng có thể dẫn tới các triệu chứng thiếu máu, sốc phản vệ, hen suyễn và phòng rộp da từng mảng. Ngoài ra chúng còn di truyền vi khuẩn MRSA – nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng da, bóng nước, nhiễm trùng máu…

- Chúng có thể sống lâu mà không cần ăn uống. Con trưởng thành có thể ngủ đông tới hơn 1 năm. Và thức dậy khi ngửi thấy hơi ấm cơ thể, khi thở ra khí CO2.

Rệp con có kích thước nhỏ, sau khi hút máu chúng chuyển thành màu đỏ sậm và thân dài ra làm nó như lột xác thành một loại côn trùng khác.

Rệp con có kích thước nhỏ, sau khi hút máu chúng chuyển thành màu đỏ sậm và thân dài ra làm nó như lột xác thành một loại côn trùng khác.

Ngoài ra, rệp giường vẫn tồn tại ngay cả khi chúng ta giặt giũ thường xuyên, mà phải dùng một số cách khác dưới đây:

- Ném toàn bộ ga trải giường, chăn, quần áo vào máy sấy nhiệt độ cao nhất. Giặt thông thường như chúng ta hàng ngày sẽ không thể giết chết được rệp giường.

- Khử trùng các đồ dùng có rệp ở nhiệt độ 45 độ C trong 1h.

- Nếu tiêu diệt bằng cách làm lạnh thì phải ở nhiệt độ -19oC và cần ít nhất 4 ngày nó mới chết, tủ lạnh thông thường không giết được rệp giường nha các mẹ.

- Những món đồ mà không giặt giũ được thì tốt nhất nên vứt xa khỏi nơi sinh sống.

- Trước khi hút bụi nên dùng bản chải cứng để chà nệm để vỉa hết rệp và trứng đang bám trên bề mặt nệm. Hút kĩ càng ở khu vực giường ngủ và xung quanh. Hút xong thì đặt rác vào túi nilon và bỏ ngay vào thùng rác.

Một ổ rệp giường

Một ổ rệp giường

Một số cách diệt rệp giường khác:

- Diệt bằng tinh dầu: Tinh dầu cam, tinh dầu trà xanh, tinh dầu cây tuyết tùng rất có ích trong việc diệt dệp giường. Trộn tinh dầu với chút nước và xịt chúng ở khắp không gian xung quanh chúng ta.

- Dọn dẹp không gian ở thật thoáng, vết nứt trên tường, giường… nên bịt kín tránh làm ổ cho rệp giường

- Rải khuynh diệp, oải hương, bạc hà và hương thảo tươi hoặc khô quanh nhà và dưới giường ngủ. Chúng ta có thể dùng cây tươi hoặc khô nha các mẹ

- Rắc đất diatomite loại dùng để diệt trừ sâu bọ quanh phòng, lối đi và bệ cửa sổ… Đất này làm từ tảo cát, có dạng bột. Loại bột này không những giết chết chúng mà còn ngăn chúng bò vào nhà . Dùng đất này thì nên cẩn thân 1 chút, không nên nuốt hay hít phải nha các mẹ.

- Dùng baking soda, chúng sẽ hút nước từ rệp giường khiến nó khô và chết từ từ. Chúng ta có thê rải baking soda xung quanh chỗ có rệp giường trú ngụ, để đó 1 tuần rồi dùng chối hoặc máy hút bụi làm sạch đi. Nên làm lặp lại vài lần để loại trừ tận gốc rệp.

- Dùng lá sen tươi trải lên giường nơi có rệp trú ẩn để phòng chống rệp. Mỗi giường trải từ 4 – 5 lá sen tươi, sau 1 thời gian rệp sẽ biến mất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link