Rợn người xem quy trình phù phép thịt lợn thành thịt bò

10:34, Thứ bảy 16/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Sau nửa giờ ướp tẩm, cô thấy những miếng thịt lợn tươi trắng trẻo đổi sang màu nâu, còn nước sốt chuyển sang màu đen và có mùi vị thịt bò.

(Phunutoday) - Gần đây, tại tỉnh An Huy, Trung Quốc xuất hiện các tin đồn về việc xuất hiện một loại phụ gia thực phẩm có thể làm giả thịt bò từ thịt lợn với hương vị và màu sắc y như thật.
[links()]
Theo tiết lộ của một chủ hàng, với một chai chất phụ gia này, người ta có thể ướp tẩm biến 25 kg thịt lợn thành thịt bò tươi trong 90 phút. Thậm chí, họ còn sử dụng chúng để nhuộm tươi những loại thực phẩm ôi thiu, hết hạn.

Có đủ hương liệu để làm giả

Thâm nhập thị trường thực phẩm tại Hợp Phì, Phúc Châu, phóng viên tờ An Huy Business News khi hỏi thăm các chủ hàng bán thịt về loại thịt lợn giả bò này, họ đều trả lời rằng không có. Nhưng khi tới hỏi các chủ cửa hàng bán phụ gia thực phẩm, ngay lập tức người bán hàng đưa ra một chai phụ gia ghi hãng sản xuất Thiên Tân  loại "hương vị thịt bò".

5.jpg
Bán hàng trăm cân thịt bò giả mỗi ngày, người bán hàng có thể lãi hàng ngàn NDT.

Không những thế, người bán hàng này còn niềm nở quảng cáo rằng loại phụ gia này còn có đủ mọi vị hương để tạo ra các món ăn như gà nướng, vịt nướng, chả nướng. Thậm chí, họ còn có cả loại phụ gia thực phẩm đóng gói cho hương vị thịt cừu. Trong đó, giá của một lọ phụ gia thịt bò 45 NDT, còn gà vịt thì đắt hơn với giá 10 NDT.

Quy trình làm thử thịt lợn thành bò

Phóng viên liền mua 2 kg thịt lợn tươi loại nạc về làm thử với chai phụ gia thịt bò và có mua thịt bò, thịt cừu thật về so sánh. Khi mở chai phụ gia thịt bò, cô nhận thấy nó là một dung dịch màu nâu có hương vị thịt bò. Theo hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn thì 100 gram thịt sẽ cần khoảng 2-5 gram phụ gia. Nhưng vì không có dụng cụ đo lường chính xác liều lượng, phóng viên này đã sử dụng thìa để ước lượng tẩm ướp cần thiết.

9.jpg
Một gói phụ gia

Sau nửa giờ ướp tẩm, cô thấy những miếng thịt lợn tươi trắng trẻo đổi sang màu nâu, còn nước sốt chuyển sang màu đen và có mùi vị thịt bò. Cho thịt vào nồi hầm lửa nhỏ khoảng 1 giờ, miếng thịt lợn đổi màu sẫm hơn và bằng mắt thường, người ăn sẽ rất khó có thể nhận ra rằng đó là thịt lợn vì các thớ thịt của nó trông chẳng khác gì như món bò bít tết.

Đối với phụ gia thịt cừu, khi thử nghiệm, phóng viên này cũng thấy nó có hiệu quả khá rõ.  Nó  ở dạng bột có màu vàng sậm. Khi chế biến, cô dùng hai muỗng canh bột trộn với thịt thái nhỏ thành miếng vuông như trong hướng dẫn. Ướp trong nửa giờ rồi cho thịt vào xào lăn, thịt biến đổi thành có mùi vị không khác gì thịt cừu.

Màu sắc của thịt lợn sau khi ướp tẩm phụ gia cũng chuyển sang màu sắc gần như thịt cừu, thịt bò được mua từ cửa hàng về để so sánh.

Theo tính toán của phóng viên, bằng cách sử dụng phụ gia này, người bán thịt có thể lãi được hàng ngàn NDT so với việc bán số lượng thịt bò tương tự trong một ngày. Bởi theo giá thị trường ở Phúc Châu hiện nay, thịt lợn tươi có giá 13 NDT/kg; trong khi đó, thịt bò thì có giá 35 NDT/kg, thịt cừu 30 NDT/kg.

Theo như lời những người bán phụ gia thực phẩm thì những người bán thịt đông lạnh ở Phúc Châu, Hợp Phì cũng đã trộn những loại thịt lợn được phù phép này vào bán trong thị trường. Và những chất phụ gia hương vị thịt bò và thịt cừu bán chạy hơn so với loại dành cho gà vịt nướng.

Thêm nữa, với những gì được ghi trên nhãn của chai phụ gia thì người có có thể dùng cho mì ăn liền, miến, bún, cháo và các đồ ăn nhẹ, các loại thịt gà, vịt....

Chuyên gia nói

Theo các chuyên gia, các loại phụ gia là các hương liệu thực phẩm khi được dùng với một số lượng có hạn, cũng không gây hại cho cơ thể. Còn bất kỳ loại phụ gia nào một khi bị lạm dụng quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể và thậm chí là gây bệnh ung thư.

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo người dân nên thận trọng trong việc dùng loại phụ gia biến thịt lợn thành thịt bò và không nên mua những thực phẩm màu đỏ tươi bất thường tại các chợ.

Sau khi bài báo được đăng tải, cơ quan an toàn thực phẩm của tỉnh An Huy đã mở một cuộc điều tra nhằm vào các nhà hàng và cửa hàng bán thịt có sử dụng các chất phụ gia này.

Làm thế nào để phân biệt thịt bò thật giả?

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng có thể phân biệt thịt lợn và bò bằng mắt thường qua những khác biệt về màu sắc, mùi vị, độ đàn hồi. Thịt bò có mỡ trắng hoặc vàng sữa hơn so với thịt lợn. Thịt bò và thịt cừu cũng có mùi tanh hơn. Sợi thịt bò dài vàn hỏ gọn hơn trong khi sợi của thịt lợn thì ngắn hơn
a
Thịn lợn có thể được phù phép thành thịt bò, hay cừu...
a
Thịt lợn sau khi được ướp gia vị thịt bò.
a
Chai phụ gia ướp tẩm dành cho thịt bò.

a
 
a
Phụ gia dành cho thịt cừu...
a
Thịt lợn ướp tẩm phụ gia thịt bò.
a
Thịt lợn sau khi được biến đổi.

(Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc