Sa thải tài xế và phụ xe bắt hành khách quỳ

14:47, Thứ ba 25/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Đây là hành vi vi phạm quy định hoạt động vận tải hành khách công cộng (Nội quy lao động của Tổng công ty vận tải Hà Nội). Với sai phạm đó, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội đã quyết định sa thải đối với hai nhân viên kể trên.

(Phunutoday) - Chiều 24/10, ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco) đã ký quyết định sa thải lái và phụ xe buýt tuyến số 34, vì có hành vi quát mắng, đe dọa hành khách.

Theo đó, ngày 22/10, trong khi làm việc trên tuyến buýt số 34 (xe BKS 30K-1550, tuyến Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Gia Lâm, của Xí nghiệp xe điện Hà Nội, thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội), lái xe Đỗ Hữu Long và nhân viên bán vé Nguyễn Chí Thanh đã có hành vi quát mắng, đe dọa hành khách - anh Nguyễn Ngọc Phúc (quê Vĩnh Phúc).
Lái, phụ xe trên chuyến xe số 34. Ảnh: VNE
Lái, phụ xe buýt tuyến 34 (BKS 30K-1550). Ảnh: VNE

Đây là hành vi vi phạm quy định hoạt động vận tải hành khách công cộng (Nội quy lao động của Tổng công ty vận tải Hà Nội). Với sai phạm đó, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội đã quyết định sa thải đối với hai nhân viên kể trên.

Trong khi đó, trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, sa thải là hình thức kỷ luật cao nhất nhưng chưa phải là hình thức xử lý cuối cùng trong vụ việc này. Bộ đã giao cho Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gặp trực tiếp nạn nhân và nhân chứng để củng cố chứng cứ, hoàn thiện hồ sơ, sau đó có thể chuyển hồ sơ sang công an xem xét khởi tố, vì đây là hành vi xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác.

Xung quanh vụ việc lái xe, phụ xe buýt có hành vi lăng mạ, chửi bới hành khách, trao đổi với Phunutoday

Bản chất sự việc tại sao hai người lái xe và phụ xe buýt có hành vi đó cũng cần được làm rõ không chỉ đơn giản dừng lại ở việc hành khách bảo lái xe, phụ xe cho dừng để xuống thì hai người đó đã bắt người ta quỳ van xin như thế. Chắc chắn phải có lời qua tiếng lại giữa hai bên vì thế muốn làm rõ sự việc cần phải có hành khách đi trên chuyến xe đó phản ánh lại sự việc và nếu có băng ghi hình lại cảnh đó trung thực nhất. Đó có thể được xem là cơ sở, yếu tố để xem xét khởi tố hành vi lăng mạ, làm nhục người khác của lái xe và phụ xe buýt."

Theo LS Thanh, để chính xác là có khởi tố hay không thì người hành khách bị lăng mạ đó cần phải có đơn đề nghị cơ quan công an có thẩm quyền xem xét khởi tố vụ việc này.

Ngoài ra còn phải xem xét nhân thân của lái xe, phụ xe buýt đã từng phạt hành chính về hành vi tương tự hay chưa, đã có tiền án, tiền sự hay chưa… Đó cũng là một yếu tố để xem xét có khởi tố vụ việc hay không.

Theo điều 121 Luật Hình sự quy định rõ rằng: Người nào xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác thì bị phạt cảnh cáo và nặng nhất là khoản 2 thì bị phạt từ giam từ 1-3 năm.

Là người từng sử dụng xe buýt khi đi công tác, LS Phạm Quốc Thanh chia sẻ: "Quả thực, tôi đã đi xe buýt 3 lần. Lần gần đây nhất lại thấy tốt hơn những lần trước. Theo đó, hôm dự phiên tòa ở Đông Anh trong lúc về chúng tôi đã về bằng xe buýt. Lúc đó, hoàn toàn không hề có vấn đề gì. Dừng đỗ xe đúng bến, ai yêu cầu gì đều đáp ứng...

Trên thực tế, tôi thường xuyên đi xe máy bên ngoài và thường xuyên phải chứng kiến cảnh xe buýt đánh võng, tạt đầu cua rất nguy hiểm cho người đi đường. Bị va chạm với xe buýt là chuyện bình thường nhất là tuyến xe buýt qua phố Tôn Đức Thắng. Sáng nào đi làm tôi cũng bị xe buýt ép vào gần nắp cống ở lề đường.

...Song nhìn đi thì cũng phải nhìn lại mà nói rằng, cũng có rất nhiều lái xe buýt rất đàng hoàng, tử tế chứ không phải lái xe nào cũng như lái xe, phụ xe buýt số 34, không phải xe nào cũng lấn làn, lấn tuyến, chạy nhanh vượt ẩu nhưng nhìn chung cần phải chấn chỉnh đội ngũ này thật nhiều, thật mạnh hơn nữa so với hiện nay".

Cũng theo LS Thanh, với thực trạng của xe buýt hiện nay cần phải cần phải mở một lớp tập huấn, kiểm tra và cấp chứng chỉ cho các lái xe, phụ xe buýt. Cùng với đó là việc nâng cao đời sống, mức thu nhập của đội ngũ lái, phụ xe để họ toàn tâm toàn ý với công việc của mình. Bên cạnh đó việc nâng cấp, cải tạo chất lượng xe cũng cần phải được được quan tâm thực hiện.

Khải Nguyên - Lam Giang
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc