Muốn dạy con học giỏi không thể bỏ qua những nguyên tắc này

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Con bạn học nhiều mà kết quả vẫn chưa tốt? Có thể bạn đã dạy trẻ sai phương pháp hoặc cách dạy của bạn không thực sự phù hợp.

1. Tìm phương pháp học phù hợp nhất cho con

Muốn tìm cách học tốt nhất cho con, cha mẹ hãy quan sát bé lúc bé ngồi học. Thử xem bé học tốt hơn khi ngồi một mình trong phòng yên tĩnh hay ngồi học cùng anh chị trong nhà. Từ đó, bố trí cho con vị trí ngồi học phù hợp.

Bạn có thể thử áp dụng một số phương pháp để giúp con nhớ bài tốt hơn như: tóm tắt nội dung đã học trong ngày, học bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy, vẽ bảng biểu, tập ghi chú những nội dung quan trọng trong sách,... Hãy tập cho bé thói quen học tập khoa học, có phương pháp ngay từ đầu để đạt hiệu quả học tập tốt nhất.

2. Hướng dẫn con tự học

Rèn cho trẻ khả năng tự học là cách dạy khoa học nhất (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

Nhiều bậc phụ huynh muốn con luôn có thành tích tốt trong lớp mà nôn nóng, thuê gia sư dạy tại nhà, hay bản thân họ tự kèm cặp con sát nút, bắt con phải học theo ý của mình. Cũng có khi họ cho con sử dụng những quyển sách hướng dẫn làm bài tập, sách bài mẫu, khiến con bị gò bó tự duy, rập khuôn theo những gì có sẵn mà không phát triển được khả năng sáng tạo.

Rèn cho trẻ có khả năng tự học là cách dạy khoa học nhất để trẻ nhanh tiến bộ, phát triển khả năng tư duy, sáng tạo. Cha mẹ nên tạo không gian riêng cho con, để con tự suy nghĩ cách làm bài tập, hoặc định hướng cho con cách làm và để con tự tư duy.

Đặc biệt, cha mẹ không nên làm bài hộ con mà phải để con tự làm bài, tự suy nghĩ và chỉ giúp đỡ khi chúng thật sự cần đến bạn.

3. Hướng dẫn con lập kế hoạch học tập

Đây là một thói quen tốt nên được dạy từ khi trẻ bắt đầu đi học tiểu học. Mẹ hãy tạo cho con thời gian biểu các công việc ở nhà, đặt một quyển lịch ở bàn của bé để bé đánh dấu những nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành. Việc làm này giúp bé có ý thức hơn, biết sắp xếp những công việc quan trọng lên trước, biết chủ động chuẩn bị vào những thời điểm thi cử, kiểm tra.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần hướng dẫn trẻ cách ôn tập hiệu quả để chuẩn bị cho mỗi kì thi. Bạn có thể hướng dẫn bé phân chia nội dung ôn tập theo các chủ đề hoặc câu hỏi, sau đó kiểm tra xem bé nhớ được kiến thức đến đâu. Hãy kiên nhẫn giảng giải cho bé những nội dung bé chưa hiểu rõ và hướng dẫn bé làm những đề kiểm tra mẫu để tập dượt.

4. Tạo không khí thoải mái khi học tập

Khi hướng dẫn trẻ học bài, làm bài tập, cha mẹ nên giữ thái độ ôn hòa, nhẹ nhàng, cho trẻ cảm giác mình được bình đẳng và cha mẹ như những người bạn thân thiết của chúng.

Hãy tạo cho trẻ không khí thoải mái khi học (Ảnh minh họa- Nguồn Internet)

Bạn không nên ép bé học tiếp khi bé đang tức giận hoặc buồn bã vì bài tập quá dài, quá khó. Bạn có thể chia đều phần bài để bé hoàn thành thay vì để con mệt mỏi với bài quá dài.

Cha mẹ cũng cần động viên con kịp thời, khuyến khích khi con có ý thức học tập tốt và khen ngợi trẻ đúng mực. Hãy tìm cách khích lệ trẻ bày tỏ ý kiến cá nhân, chủ động tìm tòi, suy nghĩ để khả năng nhận thức phát huy ở mức độ cao. Đồng thời, bé cũng cần biết sự không hài lòng của cha mẹ nếu xao nhãng học hành.

Nếu phê bình con, bạn cần đính kèm theo chỉ dẫn trực tiếp; chẳng hạn, thay vì quát: “Con viết chữ xấu thế” có thể nói: “Cô giáo sẽ không hiểu con viết gì nếu con viết thế này đâu”. Đặc biệt, cha mẹ tuyệt đối không nên la mắng, đánh đập, tạo áp lực khiến trẻ sợ việc học và dần dần không thể tiếp thu được kiến thức.

Có loại cây này trong nhà tiền sẽ vào ồ ạt hơn suổi đổ
Có loại cây này trong nhà tiền sẽ vào ồ ạt hơn suổi đổ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Có loại cây này trong nhà tiền sẽ vào ồ ạt hơn suổi đổ - các bạn hãy tìm hiểu ngay!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link