Sai lầm khi luộc rau khiến mất hết vitamin còn nạp thêm chất độc hại vào cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Luộc rau tưởng chừng là công việc dễ dàng nhất nhưng không phải bà nội trợ nào cũng biết cách vừa luộc rau ngon vừa giữ được chất dinh dưỡng, loại được chất độc hại có trong rau.

luoc-rau

Trước hết chúng ta cần hiểu rau xanh cung cấp cho cơ thể lượng vitamin khổng lồ, khoáng chất và cả chất xơ nữa. Tuy nhiên nếu chế biến không đúng cách sẽ khiến rau mất hết chất, thậm chí sản sinh độc tố.

1. Để rau luộc qua đêm rồi ăn lại

Nếu tiếc rẻ cất rau qua đêm để hôm sau ăn lại thì các mẹ đang biến nó thành chất độc hại đấy. Khi rau để qua đêm, hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho sức khỏe.

2. Ngâm rau trong nước muối quá lâu

Rau sau khi rửa dưới vòi nước chảy chúng có thể ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ tạp chất còn bám bên ngoài.

Vậy nhưng, các mẹ lưu ý không nên ngâm rau trong nước muối quá lâu kẻo khiến rau mất chất, mất đi mùi vị thơm ngon.

3. Tích trữ rau quá lâu. Ngày nay, với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật ví dụ như tủ lạnh, bạn có thể dự trữ thực phẩm trong 1 thời gian dài để tiết kiệm thời gian đi chợ. Tuy nhiên, với rau xanh thì bạn không nên tích trữ trong thời gian quá dài vì như vậy tức là bạn đã đánh mất gần như hết chất dinh dưỡng có trong nó.

4. Chần rau trước khi luộc

Ai mà nghĩ chần rau trước khi luộc sẽ loại bỏ được hóa chất độc hại, đảm bảo rau hoàn toàn được an toàn thì nhầm to rồi nhé. Thực tế việc chần rau qua nước sẽ khiến rau xanh mất đi lượng lớn vitamin, vừa mất thời gian lại chẳng được lợi ích gì.

5. Đậy vung nồi khi luộc rau

Việc đậy vung khi luộc rau cũng không hoàn toàn sai, tuy nhiên trong tình hình thực phẩm ô nhiễm nghiêm trọng thì chúng ta nên đậy vung cho tới khi nước trong nồi sôi mạnh trở lại, sau đó mở vung ra để một phần hóa chất có thể theo hơi nước thoát ra ngoài.

6. Nấu rau xong không ăn ngay

Khi mới vừa luộc xong, rau sẽ ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất nên bạn nên ăn hết ngay.

Nhiều người thường để rau nguội rồi mới ăn nhưng không biết rằng, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%.

Còn nếu bạn chế biến sẵn, sau đó mới hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%. Như vậy, bạn không nên để rau qua đêm, giá trị dinh dưỡng trong rau sẽ không còn nữa.

Trong trường hợp không ăn hết thì bạn nên bỏ đi, không nên cho vào tủ lạnh vì đây là cách lưu trữ cực kì nguy hiểm. Khi lưu trữ rau vào tủ lạnh hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho bạn và gia đình.