Sân bay Đà Nẵng dột, mất điện: Lỗi tại ông trời!

06:42, Thứ sáu 12/07/2013

( PHUNUTODAY ) - "Cái này là do thiên nhiên, xảy ra tình trạng ấy chúng tôi cũng phải chịu thôi. Ngay lúc ấy chúng tôi cũng đã có biện pháp xử lý luôn".

Về sự cố mưa lớn, làm ngập nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng, PV Phunutoday đã liên hệ với ông Tô Ngọc Hải, Phó Giám đốc Cảng hàng không Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để biết nguyên nhân cũng như đơn vị nào phải chịu trách nhiệm trước sự cố của sân bay mới được đưa vào hoạt động từ năm 2011 này.


PV: - Vừa qua, báo chí phản ánh tình trạng vỡ ống nước gây mất điện sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Xin ông cho biết đã bao giờ sân bay xảy ra sự cố tương tự nhưng phát hiện kịp thời mà không gây hậu quả nghiêm trọng chưa?

Ông Tô Ngọc Hải: - Chưa bao giờ. Đây là lần đầu tiên.

PV: - Ở thời điểm hiện tại, sân bay còn có vấn đề gì về cơ sở hạ tầng khiến ông lo lắng không?

Ông Tô Ngọc Hải: - Hiện tại không có gì khiến tôi lo lắng cả. Sự cố ngày 9/7 có nguyên nhân là do một cơn mưa dông giật rất lớn. Sự cố này diễn ra cũng là ngoài mong muốn, ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi. Mưa chỉ có một lúc thôi mà cả thành phố Đà Nẵng đã gần như ngập hết

Nơi ống thoát nước bị vỡ dẫn đến nước chảy xuống sàn sân bay
Nơi ống thoát nước bị vỡ dẫn đến nước chảy xuống sàn sân bay (ảnh Dân trí)


PV: - Vụ việc gây hậu quả như vậy phía chủ thầu xây dựng có hỗ trợ gì để khắc phục hậu quả không?

Ông Tô Ngọc Hải: - Vụ việc cũng không gây hậu quả nghiêm trọng lắm. Sân bay phải ngừng hoạt động 30 phút là vì khi nước vào bên trong khu vực sân bay, lúc ấy điện nguồn của thành phố đã tắt rồi. Thông thường khi mà điện nguồn thành phố tắt chúng tôi sẽ có điện dự phòng ngay. Tuy nhiên lúc ấy do nước đã tràn trong nền nhà, chúng tôi sợ phát điện dự phòng sẽ xảy ra điện giật. Để bảo đảm an toàn cho hành khách nên Trung tâm khai thác ga Đà Nẵng (thuộc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng) không dám bật điện lên, phải đợi hoàn tất việc dọn dẹp vệ sinh mới có thể bật điện để sân bay đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, trong ngày hôm ấy chúng tôi chỉ bị trễ bốn chuyến bay, chuyến nào nhiều nhất là 30 phút, còn lại chỉ khoảng 10, 15 phút.

PV: - Được biết nhà ga sân bay mới được đưa vào hoạt động từ năm 2011, việc đường ống nước không đảm bảo chất lượng này có thể là lỗi của phía thi công. Vậy sân bay có tính yêu cầu bên kia bồi thường hay đến kiểm tra tổng thể những điểm có nguy cơ gây sự cố không?

Ông Tô Ngọc Hải: - Vấn đề ở đây chỉ là cái co giữa máng xối và ống nước. Ngay trong buổi chiều hôm ấy chúng tôi đã khắc phục được ngay.

Hơn nữa, lúc kiểm tra, nghiệm thu thì mọi thứ đều tốt cả, cũng như nhà mình vậy thôi, đến lúc gặp mưa bão không thể tránh khỏi những vấn đề không mong muốn xảy ra. Trong quá trình sử dụng có sự cố như vậy mình cũng không thể đổ cho người ta hết được.

PV: - Xin ông cho biết trong vụ việc vừa rồi, để xảy ra tình trạng trên lỗi do cơ sở hạ tầng kém chiếm bao nhiêu phần trăm, lỗi do phía sân bay chiếm bao nhiêu phần trăm?

Ông Tô Ngọc Hải: - Cái này là do thiên nhiên, xảy ra tình trạng ấy chúng tôi cũng phải chịu thôi. Ngay lúc ấy Trung tâm khai thác ga Đà Nẵng cũng đã có những biện pháp xử lý luôn.

PV: - Vậy, sân bay Quốc tế Đà Nẵng có những biện pháp gì để hạn chế hiện tượng này lặp lại không?

Ông Tô Ngọc Hải: - Chiều 10/7 chúng tôi đã cho toàn bộ số nhân viên kỹ thuật của sân bay lên mái của nhà ga để kiểm tra lại toàn bộ. Trên thực tế đây là mùa mưa bão, vì vậy chúng tôi cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá lại cơ sở vật chất, kỹ thuật để bảo trì, bảo dưỡng chứ không phải có sự cố mình mới kiểm tra. Đấy là công việc thường xuyên của sân bay.

PV: - Xin cảm ơn ông!

  • Ngọc Lê (thực hiện)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc