Sáng nay, thân phụ Nguyễn Cao Kỳ Duyên qua đời tại Malaysia

( PHUNUTODAY ) - Sáng nay 23/7, ông Nguyễn Cao Kỳ khi đang điều trị biến chứng đường hô hấp, đã trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Ông nguyên là thủ tướng và phó tổng thống của Việt Nam Cộng hòa, thọ 80 tuổi.


(Phunutoday) - Sáng nay 23/7, ông Nguyễn Cao Kỳ khi đang điều trị biến chứng đường hô hấp, đã trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Ông nguyên là thủ tướng và phó tổng thống của Việt Nam Cộng hòa, thọ 80 tuổi.

Cháu trai của ông Nguyễn Cao Kỳ tiết lộ với  Và một vài người thân cận cũng cho hay rằng kế hoạch an táng ông Kỳ vẫn chưa được lên chi tiết .

Ông Nguyễn Cao Kỳ đã kết hôn ba lần, ông có tổng cộng sáu người con và 14 đứa cháu. Người vợ đầu của ông quốc tịch Pháp, vợ hai là người Việt. MC nổi tiếng người Mỹ gốc Việt Nguyễn Cao Kỳ Duyên là con của ông Kỳ với người vợ người Việt. Vợ thứ 3 của ông Kỳ là người Thái Lan, lần đầu ông gặp bà khi ông chu du đến Bangkok.
 
Ông Nguyễn Cao Kỳ
Ông Nguyễn Cao Kỳ

Nguyễn Cao Kỳ sinh ngày 8/9/1930, là một sĩ quan quân đội cao cấp và cựu chính khách Việt Nam Cộng hòa. Ông từng là Thủ tướng (1965-1967) và Phó Tổng thống (1967-1971) của Việt Nam Cộng hòa.

Nguyễn Cao Kỳ tham gia Quân đội Quốc gia Việt Nam năm 1952 và được đưa vào huấn luyện tại Trường sỹ quan trừ bị khoá I ở Nam Định. Sau đó Nguyễn Cao Kỳ được chọn đi đào tạo tại trường không quân Marrakech tại Maroc. Sau Hiệp định Genève, ông ở lại tham gia Quân lực Việt Nam Cộng hòa, trở thành một trong những phi công và sĩ quan chỉ huy đầu tiên của Không lực Việt Nam Cộng hoà.
 
Ông Nguyễn Cao Kỳ và bà Tuyết Mai, mẹ của Nguyễn Cao Kỳ Duyên
Ông Nguyễn Cao Kỳ và bà Tuyết Mai, mẹ của Nguyễn Cao Kỳ Duyên

Chính ông là người ra quyết định cứng rắn, đàn áp cuộc đấu tranh của Phật giáo và mưu toan ly khai của tướng Nguyễn Chánh Thi ở miền Trung năm 1965. Một thời gian ngắn sau đó, vào năm 1966, Nguyễn Chánh Thi bị bắt rời Việt Nam và sống lưu vong tại Hoa Kỳ.

Sau khi sống tại Hoa Kỳ, Ông Nguyễn Cao Kỳ đã về Việt Nam bốn lần.

 

  • Phan Liên
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn