Sáng ngủ dậy thấy 4 biểu hiện bất thường: Cảnh báo gan tổn thương nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp những dấu hiệu bất thường này có thể chức năng gan của bạn đang bị suy giảm.

Hôi miệng

Có nhiều nguyên nhân gây ra hôi miệng. Đa số chúng ta nghĩ rằng hơi thở có mùi sau khi thức dậy là do vệ sinh răng miệng không tốt. Tuy nhiên, nếu hơi thể có mùi như "trứng thối" thì hãy cẩn trọng. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy gan bị tổn thương, xơ gan đang "nhòm ngó" cơ thể bạn.

Gan đảm nhận vai trò trao đổi chất, duy trì sự cân bằng amoniac và nitơ có trong có thể. Sau khi gan bị tổn thương, khả năng trao đổi chất bị suy giảm làm lượng amoniac tăng lên. Một số amoniac có thể được đòa thải ra ngoài theo hơi thở và khiến bạn bị hôi miệng nghiêm trọng.

Hiện tượng này còn được gọi là "gan thối". Nó xuất hiện khi gan đang dần cứng lại, xơ gan hoặc viêm gan. Khi thấy dấu hiệu này, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe ngay.

dau-hieu-benh-gan-01

Nước tiểu có màu vàng đậm

Nói chung, nước tiểu của chúng ta sau khi ngủ dậy thường có màu hơi ngả vàng. Điều này là do cơ thể chúng ta thực hiện trao đổi chất trong lúc ngủ và đào thải các chất độc theo đường nước tiểu. Sau đó, nước tiểu sẽ có màu sáng hơn khi chúng ta bổ sung nước.

Tuy nhiên, nếu bạn thấy nước tiểu của mình có màu quá sẫm, đó có thể là do gan đang gặp vấn đề. Sau khi gan bị tổn thương, khả năng chuyển hóa và phân hủy billirubin của gan giảm. Hàm lượng billirubin trong cơ thể tăng lên, một phần sẽ đi vào thận và làm nước tiểu có màu vàng sẫm hoặc nâu sẫm. Một phần billurubin khác không được đào thải ra ngoài sẽ gây ra vàng da, vàng mắt.

Mệt mỏi

dau-hieu-benh-gan-02

Nếu bạn đã ngủ đủ giấc, không thức khuya mà vẫn cảm thấy mệt mỏi và hiện tượng này diễn ra thường xuyên thì hãy cảnh giác. Nó cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề. Đó có thể là một dấu hiệu của bệnh gan.

Nguyên nhân là do chức năng gan suy giảm làm lượng cholinesterase trong cơ thể loãng và dẫn đến khả năng kết hợp thần kinh và cơ bắp giảm sút, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi kéo dài.

Chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là do chức năng gan suy giảm. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc yếu tố đông máu có chức năng đông máu do gan tổng hợp không được sản xuất đủ và làm giảm khả năng đông máu của cơ thể. Khi đó, bạn có thể gặp hiện tượng rối loạn đông máu với các biểu hiện thường gặp là chảy máu lợi, chảy máu cam.

Nếu thường xuyên gặp 4 hiện tượng nói trên, bạn không nên chủ quan. Hãy đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt để được chẩn đoán đúng nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link