Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chia sẻ biện pháp ngừa sâu răng đơn giản, ai cũng làm được

( PHUNUTODAY ) - Sâu răng gây ra đau đớn, hôi miệng, khó chịu, làm ảnh hưởng đến ăn uống, giao tiếp. Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh răng miệng này.

9 biện pháp phòng ngừa sâu răng

Sâu răng là vấn đề sức khỏe mà nhiều người trên thế giới mắc phải. Hiện có một nửa dân số toàn cầu (tương đương với 4 tỷ người) gặp vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Theo Gia đình Việt Nam, Bác sĩ Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống - Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết nguyên nhân cơ bản nhân gây ra sâu răng là đường và những thực phẩm chứa đường.

ngua-sau-rang-01

Để phòng ngừa sâu răng, bác sĩ Khánh đưa ra 9 biện pháp, bao gồm:

- Giải pháp hàng đầu để ngừa sâu răng là hạn chế tiêu thụ đồ ngọt (thực phẩm có chứa đường).

- Đánh răng bằng kem đánh răng có chứa fluor ít nhất 2 lần/ngày, lý tưởng nhất là sau bữa ăn. Để làm sạch kẽ răng, hãy dùng chỉ nha khoa hoặc dụng cụ làm sạch kẽ răng.

- Người có nguy cơ cao bị sâu răng nên sử dụng nước súc miệng có chứa florua hoặc nước súc miệng kháng khuẩn hoặc nhai kẹo cao su có chứa xylitol cùng với florua kê đơn để ngăn ngừa sau răng.

- Florua - một khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sâu răng, thậm chí có thể đảo ngược giai đoạn đầu của tổn thương răng. Thông thường, florua được thêm vào nguồn ngước công cộng với tỷ lệ phù hợp để mọi người có thể sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, chất này cũng là thành phần phổ biến trong các loại kem đánh răng, nước súc miệng.

- Tránh ăn vặt là một biện pháp ngăn ngừa sâu răng hữu hiệu. Bởi bất cứ khi nào chúng ta ăn, vi khuẩn trong miệng sẽ tạo ra axit và phá hủy mên ăn. Những người có thói quen ăn nhẹ hoặc uống rượu cả ngày là tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công răng liên tục.

- Sử dụng các thực phẩm tốt cho răng (cam, quýt, dưa, lê, táo, trứng sữa, cà rốt, hạt điều, trà xanh...).

- Hạn chế sử dụng đồ ngọt vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu ăn các loại thực phẩm này, hãy đánh răng sau khi ăn.

- Làm sạch răng chuyên nghiệp và khám răng miệng định kỳ là cách ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm các ván đề về răng miệng.

- Sử dụng chất chám răng khi cần. Keo trám là một lớp phủ có tác dụng bảo vệ mặt nhai của răng. Nó có thể bịt kín các rãnh, kẽ có xu hướng tích tụ thức ăn từ đó giúp men răng khỏi mảng bám và axit.

ngua-sau-rang-02

Một số thực phẩm gây hại cho răng

Bánh kẹo

Kẹo dính và bám chặt vào bề mặt răng và mất nhiều thời gian để tan. Vì vậy nó rất có hại cho răng. Ngoài ra, các loại kẹo cứng có thể làm tổn thương răng khi cắn.

Những thực phẩm có tính axit

Các loại thực phẩm có chứa nhiều axit dễ làm tổn thương men răng. Sau khi ăn, hãy đánh răng sạch sẽ.

Nước ngọt, đồ uống thể thao

Các loại nước có gas, đồ uống thể thao chứa nhiều đường, phosphoric và axit citric ăn mòn men răng.

Hoa quả sấy khô

Hoa quả sấy khô chứa nhiều đường và cellulose không hòa tan, có thể dính đường trên và xung quanh răng, gây hại cho răng.

Hoa quả tươi cũng chứa đường nhưng không gây hại cho răng vì chúng không bị dính trên răng và nước bọt có thể làm sạch.

Rượu và rượu vang

Rượu ức chế tiết nước bọt. Trong khi đó, nước bọt lại có tác dụng làm sạch  các mảnh vụn thức ăn và bảo vệ chống lại những thức ăn có tính axit. Vì vậy uống rượu có thể làm ảnh hưởng đến răng miệng. Ngoài ra, axit trong rượu vang còn có thể làm mòn men răng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link