Sang tên đổi chủ xe máy sau ngày 15/8, người dân nhớ làm điều này kẻo "ăn" phạt nặng

14:42, Thứ ba 08/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Sau ngày 15/8, người dân khi làm thủ tục đăng ký xe có thể không cần hợp đồng mua bán, không cần về nơi cư trú, nhưng chủ xe cũ cũng có thể phải đóng phạt vì những xe vi phạm chưa sang tên.

Đi đăng ký xe có thể không cần giấy mua bán của chủ cũ

Thông tư 24/2023/TT-BCA (Thông tư 24) do Bộ Công an ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/8. Trong đó, quy định người dân được sang tên chính chủ xe thiếu giấy tờ mua bán qua nhiều đời chủ được đánh giá là sát tình hình thực tế và tạo điều kiện cho người dân trong thủ tục hành chính.

Empty

Điều 31 của Thông tư 24 quy định việc giải quyết đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân như sau: Tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên xe tại cơ quan đăng ký xe; trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.

Vì vậy, sau ngày 15/8/2023, các chủ xe máy không chính chủ có thể ra cơ quan công an địa phương làm thủ tục sang tên mà không cần phải có hợp đồng mua bán từ chủ trước và thủ tục rút hồ sơ chuyển vùng như trước kia.

Chủ xe máy có thể đăng ký tại nơi tạm trú

Một điểm mới của Thông tư 24 là việc cho phép cấp biển số tại nơi tạm trú của chủ xe đến đăng ký mà không cần về địa phương nơi cư trú.

Cụ thể, Khoản 2 Điều 3 Thông tư 24 của Bộ Công an quy định: "Chủ xe là tổ chức, cá nhân có trụ sở, nơi cư trú (nơi đăng ký thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó". Chính vì vậy, người mua xe máy có thể thực hiện đăng ký xe tại nơi tạm trú thay vì phải về tận nơi thường trú như trước đây. Tuy nhiên, đây chỉ là thủ tục cấp đăng ký thay cho đơn vị mà chủ xe có đăng ký hộ khẩu, xe vẫn mang biển theo địa phương trên Căn cước công dân của chủ xe.

Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 24, xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số xe đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Cũng tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư 24 quy định: "Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày thu hồi; quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định."

Empty

Do đó, trong trường hợp người dân bán lại xe thì biển số định danh vẫn thuộc sở hữu của họ, biển số này sẽ được cấp lại khi chủ xe mua xe mới. Người sở hữu nhiều xe sẽ được cấp số lượng biển số định danh tương ứng với số xe sở hữu và hiện chưa có quy định tối đa.

Phải thu hồi biển số trong 30 ngày nếu không sẽ bị phạt

Theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi.

Chủ xe phải làm thủ tục thu hồi trong 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe.

Nếu quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi.

Đồng thời, chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc