Kể từ 15/8: Không thực hiện đổi biển xe cũ sang biển số định danh có bị phạt hay không?

15:05, Chủ nhật 06/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người dân quan tâm rằng, nếu họ không đổi biển số xe cũ sang biển số định danh thì có bị phạt hay không?

Biển số xe định danh được hiểu như nào?

Biển số xe định danh là một chuỗi ký tự, số hoặc ký từ và số kết hợp được gắn vào phía trước và sau của các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, xe tải, xe buýt, xe khách và xe máy kéo. Biển số xe định danh được sử dụng để nhận dạng và định danh mỗi phương tiện cụ thể và là một phần quan trọng trong việc quản lý lưu thông và kiểm soát phương tiện giao thông trên đường bộ.

Biển số xe thường bao gồm các thông tin như khu vực đăng ký, năm đăng ký, số thứ tự đăng ký và các ký tự khác để phân biệt giữa các phương tiện khác nhau. Tùy vào quy định của từng quốc gia hoặc vùng lãnh thổ, định dạng và cấu trúc của biển số xe có thể khác nhau. Việc sử dụng biển số xe định danh giúp cải thiện an toàn giao thông, giám sát và quản lý các phương tiện, giúp cảnh sát và các cơ quan liên quan dễ dàng kiểm soát và giám sát lưu thông trên đường và xử lý các vi phạm liên quan đến phương tiện giao thông.

bien-so-dinh-danh

Việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe (biển số định danh) theo Thông tư 24/2023/TT-BCA. Biển số định danh là biển số xe có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư. Biển số định danh được cấp và quản lý để nhận dạng và định danh từng phương tiện giao thông cụ thể. Quy định về cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe:

- Chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân của chủ xe.

- Chủ xe là người nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài, do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Thông tư này có mục tiêu giám sát và quản lý phương tiện giao thông một cách chặt chẽ thông qua việc cấp biển số xe theo mã định danh của chủ xe, bao gồm cả công dân Việt Nam và người nước ngoài. Việc quản lý biển số xe theo mã định danh sẽ giúp cải thiện an toàn giao thông, giám sát việc sử dụng phương tiện và kiểm soát lưu thông trên đường một cách hiệu quả.

Không đăng ký biển số xe định danh thì có bị phạt không?

Theo Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP, số định danh cá nhân của công dân gồm 12 số tự nhiên có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

Biển số định danh là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, không phải là dãy số định danh cá nhân của chủ xe. Còn cách bố trí chữ và số trên biển số mô tô được quy định cụ thể cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài. Các quy định liên quan đến biển số xe và việc chuyển tiếp biển số định danh theo Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

bien-so-dinh-danh1

Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023:

- Nếu chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

- Nếu đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số:

- Xe vẫn được phép tham gia giao thông trừ khi chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh.

- Cấp đổi sang biển số định danh nếu chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Nhìn chung, quy định này nhằm tạo ra sự chuẩn mực và quản lý chặt chẽ về biển số xe, giúp cải thiện an toàn giao thông và định danh phương tiện giao thông một cách hiệu quả. Biển số định danh được áp dụng để xác định từng phương tiện cụ thể và giúp hạn chế việc sử dụng biển số giả hoặc vi phạm giao thông trong cộng đồng.

Hiện nay, chưa có văn bản pháp luật quy định về mức phạt cụ thể về biến số xe định danh. Tuy nhiên, khi đã chuyển quyền sở hữu, việc sang tên xe đảm bảo rằng thông tin về chủ sở hữu mới đã được cập nhật đúng mực trong hồ sơ đăng ký xe. Việc này giúp xác định rõ người chịu trách nhiệm về việc quản lý và sử dụng xe, đồng thời tránh việc sử dụng xe không chính chủ. Cả chủ cũ và chủ mới đều phải nghiêm túc thực hiện thủ tục sang tên xe theo đúng quy định của pháp luật. Việc này bao gồm việc điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu đăng ký xe, cung cấp các giấy tờ cần thiết, và nộp lệ phí sang tên xe nếu có.

Nếu vi phạm quy định về việc sang tên xe, người sở hữu xe có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật về lỗi xe không chính chủ. Theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA, khi có việc mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe, tổ chức hoặc cá nhân phải đến cơ quan đăng ký xe để thực hiện thủ tục cấp đăng ký và biển số trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe.

Nếu không thực hiện sang tên xe trong thời hạn 30 ngày, người sử dụng xe sẽ bị xử phạt vi phạm theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, với xe máy, cá nhân có thể bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng, tổ chức bị phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng. Với xe ô tô, cá nhân có thể bị phạt từ 02 - 04 triệu đồng, tổ chức bị phạt từ 04 - 08 triệu đồng. Không bị phạt về lỗi xe không chính chủ trong trường hợp mượn hợp pháp: Nội dung trên không đề cập đến việc mượn xe hợp pháp từ bạn bè, người thân. Vì vậy, trong trường hợp tham gia giao thông bằng xe đứng tên của người khác mà do mượn hợp pháp từ bạn bè, người thân, thì không rõ ràng về việc có bị phạt vi phạm hay không. Thông thường, lỗi xe không chính chủ thường bị phát hiện khi Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, xử lý tai nạn giao thông hoặc giải quyết công tác đăng ký xe.

Tóm lại, việc thực hiện đúng thủ tục sang tên xe là cần thiết để đảm bảo tính chính xác và hợp pháp trong việc chuyển nhượng quyền sở hữu xe. Nếu không tuân thủ quy định, chủ xe có thể đối mặt với các hậu quả pháp lý và xử phạt về lỗi xe không chính chủ từ cơ quan chức năng.

Rủi ro của biển số xe định danh không chính chủ?

Về việc áp dụng biển số định danh xe không chính chủ theo mã định danh của chủ xe và những bất lợi của việc này đối với chủ xe cũ và chủ xe mới khi chuyển quyền sở hữu xe có thể đề cập đến như sau:

Bất lợi đối với chủ cũ:

- Chủ cũ sẽ bị mặc định giữ lại biển số xe cũ, và nó sẽ được quản lý theo mã định danh của người đó. Điều này có thể gây phiền hà khi phương tiện gây tai nạn hoặc liên quan đến các vụ án dân sự, hình sự, và chủ cũ có thể bị liên quan hoặc mời làm việc với cơ quan có thẩm quyền mặc dù không vi phạm hay gây án.

Bất lợi đối với chủ mới:

- Chủ mới khi mua xe từ chủ cũ có thể không mang theo biển số cũ của xe, vì nó sẽ được giữ lại và quản lý theo mã định danh của chủ cũ.

- Chủ mới chỉ có thể đăng ký sang tên để sở hữu xe, không thể sở hữu biển số cũ của xe. Khi chuyển quyền sở hữu xe, biển số xe định danh sẽ được giữ lại để cấp lại cho chủ cũ khi họ đăng ký cho xe khác trong thời hạn 05 năm.

Nhìn chung, việc áp dụng biển số định danh theo mã định danh của chủ xe đối với xe không chính chủ mang lại những hạn chế và bất lợi cho cả chủ cũ và chủ mới trong việc quản lý và sử dụng xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo