Không phải rượu bia, đây mới là SÁT THỦ gây ung thư gan NGUY HIỂM SỐ 1 cho người Việt

( PHUNUTODAY ) - Ung thư gan là bệnh ung thư đứng số 1 ở Việt Nam, tỷ lệ tử vong cũng rất cao do bệnh nhân đến viện muộn. Đây có thể là những loại thực phẩm rất ngon bạn vẫn ăn hàng ngày, tuy nhiên những hương vị nhân tạo sẽ trở nên không tốt, thậm chí gây hại nếu bạn sử dụng thường xuyên lâu dài.

Độc tố aflatoxin thủ phạm gây ung thư gan.

Độc tố aflatoxin chất độc trong các ngũ cốc như lạc, đậu tương, tương… rất nhiều và nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm nên ngũ cốc dễ nấm mốc đặc biệt là lạc.

ung-thu-gan-nguy-hiem--1546955788358258210006

Người ta chỉ nghĩ đến vi rút nhưng aflatoxin vẫn có thể hình thành khối u nên ung thư gan và nó đang tăng lên. Độc tố aflatoxin là độc tố sinh ra từ nấm mốc của hạt ngũ cốc và rửa đi hay nấu chín đều không thể tiêu diệt được.

Độc tố aflatoxin mở tế bào ung thư gan

Không chỉ có nông sản, các thực phẩm như tôm khô, mực khô, trái cây khô… nếu chế biến, bảo quản không đúng cách cũng dễ phát sinh nấm mốc. Thậm chí, ngay cả thức ăn đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn được đóng gói, để trong tủ lạnh thì vi khuẩn vẫn có thể phát triển nếu để quá hạn sử dụng, có dấu hiệu ôi thiu.

lac-moc_1000x500

Không chỉ nhiễm độc trực tiếp, người vẫn có thể nhiễm aflatoxin nếu ăn phải thịt động vật được nuôi bằng ngũ cốc ô nhiễm aflatoxin, vì thế nhiều người không ăn thực phẩm bị nấm mốc mà đem cho động vật ăn thì nguy cơ cho con người vẫn rất cao.

Aflatoxin là một loại độc tố rất mạnh được WHO xếp vào nhóm hỗn hợp tự nhiên của các loại độc tố nấm mốc (sinh ra do nấm mốc) nằm trong danh sách 116 chất gây ung thư ban hành năm 2015. Các nghiên cứu ở những vùng có tỷ lệ ung thư cao trên thế giới đều cho thấy nhiễm độc aflatoxin là nguy cơ chính gây ung thư gan.

Khi ăn ngũ cốc có chứa độc tố này, nó sẽ xâm nhập vào gan sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Nếu người đang bị nhiễm viêm gan B mà ăn phải nấm mốc có chứa Aflatoxin thì nguy cơ ung thư sẽ tăng gấp 60 lần so với người chỉ nhiễm viêm gan B.

PGS Thành nhấn mạnh: “Khi ăn, độc tố này vào gan và đánh thẳng vào tế bào gan mở tế bào ung thư. Nguyên nhân do affatoxin này ở Việt Nam chưa lưu tâm. Chính vì thế cần bỏ các loại ngũ cốc đặc biệt lạc mốc không ăn hay sử dụng chế biến làm kẹo dù ăn không có cảm giác mốc nhưng thực ra độc tố aflatoxin đã đi vào trong nhân lạc” .

Bỏng ngô lò vi sóng

thuc-pham-gay-ung-thu-1115-phunutoday

Bỏng ngô bình thường là một món ăn nhẹ tương đối tốt cho sức khỏe, tuy nhiên đối với bỏng ngô nổ trong lò vi sóng thì lại khác. Lớp hóa học phủ trên bỏng ngô nếu nung trong lò vi sóng sẽ tạo axit perfluorooctanoic (PFOA). Tiêu thụ chúng, bạn có nguy cơ ung thư thận, bàng quang, gan, tinh hoàn.

Soda

Bạn đã biết rằng soda nói chung vốn không tốt cho sức khỏe do có lượng đường cao có thể gây béo phì, tiểu đường, viêm và kháng insulin. Tuy nhiên không chỉ có vậy, soda còn chứa các chất tạo màu và hóa chất nhân tạo, như 4-methylimidazole là một dẫn xuất có thể gây ung thư.

Thực phẩm đóng hộp

Vấn đề không nằm ở thực phẩm được đóng hộp mà nằm ở các hộp nhôm lưu trữ chúng thường được lót hợp chất bisphenol-A, hoặc viết tắt là BPA gây bệnh ung thư. Cà chua và các thực phẩm có tính axit cao sẽ gây nguy hiểm hơn khi ăn ngoài hộp vì chúng đưa trực tiếp BPA vào cơ thể. Lời khuyên là bạn hãy sử dụng các sản phẩm tươi hoặc đông lạnh, hoặc đồ hộp được dán nhãn không BPA.

Khoai tây chiên

c617aa81a9c0409e19d1

Đây không chỉ là món ăn chứa nhiều chất béo và natri, khoai tây chiên còn chứa nhiều hương vị nhân tạo, chất tạo màu mà cơ thể bạn không thể nhận dạng. Việc chiên khoai tây ở nhiệt độ cao để tạo nên độ giòn cũng tạo ra acrylamide, một chất gây ung thư được công nhận có trong thuốc lá.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn