Sập mỏ đá Lèn Cờ: Một nhà 7 trẻ mồ côi...

( PHUNUTODAY ) - #160;(Phunutoday)- Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ đã làm 24 công nhân bị chết và bị thương. Trong số những nạn nhân tử nạn, đa phần là phụ nữ, có người đang mang thai, có người có 7 con nhỏ...

(Phunutoday)- Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ đã làm 24 công nhân bị chết và bị thương. Trong số những nạn nhân tử nạn, đa phần là phụ nữ, có người đang mang thai, có người có 7 con nhỏ, giờ đây gánh nặng mưu sinh đè nặng lên đôi vai người ở lại. 
 
o
Bé mới hơn 1 tuổi đâu biết nỗi đau mất cha...
Bao trùm Nam Thành thời điểm này là một không khí u ám, tang tóc. Đi đến đâu cũng nghe tiếng kèn trống đám ma, cờ trắng phu khắp làng, tiếng mẹ khóc con, vợ khóc chồng, con khóc cha vang động khắp một vùng. Sinh hoạt của người dân hai hôm nay cũng bị đảo lộn bởi vụ tai nạn sập mỏ đá Lèn Cờ vừa xảy ra đã cướp đi sinh mạng của 18 lao động trong đó có 2 nạn nhân chưa tìm thấy thi thể. 
 
Vừa thoát chết sau tai nạn kinh hoàng, giờ đây nằm trên giường bệnh anh Đinh Văn Lực (Trung Thành) vẫn chưa hoàn hồn, anh kể lại. Khoảng 7h ngày 01/04, anh em công nhân đều đã tập trung đủ dưới công trường làm việc. Mỗi người một việc, người leo núi khoan mìn, một số bê đá lên xe, một số tập trung bê đá đổ vào máy, tôi thì đứng bê đá. Lúc ấy đông quá nên tôi đứng lùi ra ngoài, vừa bước ra khỏi khu vực làm việc hút điếu thuốc tôi nghe tiếng "rắc rắc" rồi đất đá ào ào đổ xuống, tôi chỉ kịp chạy lùi ra ngoài. Đến khi ngoảnh lại đã thấy hàng ngàn khối đất đá đổ xuỗng chỗ tôi vừa đứng làm việc. Chỉ một số người đứng ngoài nhanh chân thoát ra nhưng cũng bị thương, có người gẫy chân, gay tay, còn lại 24 công nhân đã bị vùi trong lớp đất.
 
Gia đình chị Trần Thị Sáu có hoàn cảnh hết sức éo le, theo người nhà nạn nhân cho biết, chồng mất sớm, một mình phải nuôi 3 đang học đại học, cao đẳng và một mẹ già đang bị gãy chân. Thu nhập của gia đình chị chẳng có gì ngoài 2 sào ruộng và nuôi vài con gà. Để có tiền trang trải chi phí cho gia đình, chị tranh thủ nông nhàn đi làm phu đá, các con có ngăn cản thì "không làm lấy gì cho chúng mày học". 
 
Khi biết tin mẹ mất vì tai nạn, các con chị đang học trong miền nam ngất lên ngất xuồng, sức khỏe bị suy sụp nhanh chóng. Không có tiền về, các bạn trong lớp mỗi người góp một ít chia se khó khăn, đế giờ cũng mới có em Nguyễn Thị Thương về được. Thương nghẹn ngào trong nước mắt "vì chúng em nên mẹ mới đi làm và chết thảm như thế này, bây giờ ba anh em  con biết nương tựa vào ai".
 
Trường hợp gia đình bà Phương còn bi thảm hơn, gia đình có 2 anh em trai là Nguyễn Thọ Hoàng, Nguyễn Thọ Vũ bị tai nạn chết cả đến cuối giờ chiều nay mới tìm thấy thi thể. Ngay khi biết bị  hai anh em bị tai nạn, chị Phượng (vợ anh Hoàng) kêu thét thảm thiết gọi tên chồng nhưng vô vọng. Chị suy sụp nhanh chóng và phai đưa đi cấp cứu, bây giờ chị không muốn tiếp xúc với ai. Được biết anh chị có một cháu nhỏ 18 tháng và đang mang trong mình đứa con nhỏ hai tháng tuổi. Bà Phương nghẹn ngào "sao trời không để tôi chết thay, để bây giờ mẹ goa con côi. Chị tội đứa nhỏ chưa kịp thấy mặt cha".
 
2
Chị Sinh và những đứa trẻ...
Đứa con nhỏ của chị Thái Thị Sinh từ qua đến nay không lúc nào ngủ bởi mẹ chúng không còn đủ sức để ru nữa. Khi biết tin chồng là Lê Văn Phúc bị chết trong vụ tai nạn, chị suy sụp hoàn toàn. Bảy đứa con nhỏ bây giờ biết trông chờ vào ai khi đứa lớn nhất còn đang đi học, đứa nhỏ nhất mới chỉ 15 tháng tuổi. Chỉ sau hai hôm, gương mặt chị gầy rộc đi, đôi mắt sâu quầng, trên gương mặt lúc nào cũng tràn nước mắt.
 
Con đầu của chị em Lê Văn Trường cho biết, gia đình em có 7 anh em cùng với ông bà là 11. Thu nhập của gia đình chỉ trông vào 2,7 sào ruộng nên chẳng bao giờ đủ ăn. Để có tiền lo cho các con ăn học, tranh thủ lúc nông nhàn anh đi làm "phu đá". Ngày nào đi làm cũng được khảng 70.000 đồng, trời mưa thì chịu, mẹ ngoài làm đồng tranh thủ buôn thúng bán mủng kiếm đồng lời mua mắm muối. "Bây giờ gia đình thế này, chắc em phải nghỉ học giúp mẹ thôi", Trường rớm nước mắt.
 
Mất đi trụ cột trong gia đình, giờ đây những người phụ nữ sẽ phải gồng gánh như thế nào để nuôi con khôn lớn. Chỉ biết rằng gánh nặng bây giờ đang đè nặng lên vai những những phụ nữ để mưu sinh và cũng không biết bao giờ nỗi đau đó chưa chấm dứt nếu tình trạng khai thác đá như hiện không đam bảo vệ sinh an toàn lao động ở các mỏ đá Yên Thành vẫn diễn ra. 
0
Nỗi đau buồn trong gia đình chị Sinh
0
Ngôi nhà nghèo khó của chị Sinh...
  • Hiếu Nguyễn[links()]
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn