Sát hại nhầm bằng xiên chuột vì thù cấm tán gái làng

13:17, Thứ năm 30/08/2012

( PHUNUTODAY ) - Nghĩ rằng đó chính là thanh niên bên xã Đình Tổ quay lại trả thù mình, Lâm đã cầm xiên chuột lao vào một người rồi đâm mạnh vào cổ nạn nhân. Đâm xong, Lâm rút xiên tìm đường chạy trốn.

Từ lâu giữa hai xã giáp ranh với nhau là Đình Tổ (Thuận Thành, Bắc Ninh) và xã Lệ Chi (Gia Lâm, Hà Nội) luôn xảy ra mâu thuẫn giữa những nhóm thanh niên hai bên. Nguyên nhân vì trai làng Lệ Chi vì cậy trai làng Đình Tổ ngày ngày phải đi qua đoạn đường đê gần xã mình nên luôn tìm cớ chặn để gây sự đánh nhau.

Ngược lại, mỗi lần thanh niên xã Lệ Chi sang xã Đình Tổ để “tìm hiểu” bạn gái đều bị cản trở và cho ăn đòn. Cũng chính từ mối thù hằn này, trong một buổi tối đi đám cưới người bạn ở xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội, trong lúc đang đi trên đường đê để trở về nhà, anh Nguyễn Văn Vuông (SN 1989, ở thôn Đình Tổ, xã Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh) bất ngờ bị Vũ Bá Lâm (SN 1988, trú tại thôn Chi Đông, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội) lao tới chặn đầu xe máy và dùng dụng cụ xiên chuột tấn công.

Bị bất ngờ, Vuông chỉ kịp đưa tay ra đỡ, chiếc xiên chuột đã xuyên rách tay rồi xuyên thủng cổ làm đứt động mạch khiến anh Vuông tử vong tại chỗ.

Giết người trong đêm bằng xiên chuột rồi bỏ trốn

Về thôn Đình Tổ, xã Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh những ngày này, câu chuyện về cái chết oan uổng của anh Nguyễn Văn Vuông (SN 1989) do bị trả thù nhầm luôn là đề tài bàn tán xôn xao của những người dân nơi đây.

Qua sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Tường (SN 1964) và bà Lê Thị Nhi (SN 1965) là bố mẹ ruột của nạn nhân Vuông.

Bước chân vào phòng khách của ngôi nhà ba gian đã cũ kỹ và xiêu vẹo chúng tôi bắt gặp vô số người thân đang ngồi la liệt từ trên giường cho đến dưới sàn nhà. Trên tất cả gương mặt đều in đậm một nỗi buồn thương tiếc cho người con, người cháu xấu số.

Bầu không khí im phăng phắc, nồng đặc mùi hương từ ban thờ bỗng bị cắt ngang bởi tiếng rên khóc thê lương dường như đã kìm nén từ lâu giờ mới bật ra của bà Nhi khiến nỗi đau lại càng đau thương hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Tường - bố nạn nhân
Ông Nguyễn Văn Tường - bố nạn nhân

Kể về sự việc dẫn tới cái chết của con trai, ông Nguyễn Văn Tường cho biết “Vào khoảng 22h đêm ngày 11/8, sau khi ăn cơm xong được một lúc, thằng Vuông bảo với tôi đi sang nhà bạn ở bên xã Lệ Chi chơi một lúc rồi về.

Thấy đêm khuya, tôi định không cho đi, nhưng thấy có thằng Kỳ là bạn nó đi cùng nữa nên tôi cũng yên tâm. Đến khoảng 11h, khi cả nhà đang định đi ngủ, bất ngờ có người hàng xóm chạy đến đầu ngõ hô lớn rằng “Thằng Vuông bị người ta đánh nằm trên đê kìa, ra mau lên”.

Tôi vội vàng lấy xe máy và đèn pin đi lên đê, trên đường đi, tôi còn tưởng nó chỉ bị đánh thôi, nào ngờ khi đến đã thấy nhiều người tập trung rất đông. Chạy vào tới nơi, tôi thấy con trai nằm sõng soài, máu chảy từ cổ ra lênh láng trên mặt đường bê tông”.

Lúc này, ông Tường có vào khẽ lay anh Vuông nhưng không hề thấy cử động hay phản ứng gì, khi ông Tường thử kiểm tra xem còn hơi thở không thì biết anh Vuông đã tử vong vì cú đâm chí mạng ở cổ.

Hỏi những người dân xung quanh ông Tường được biết anh Vuông bị một đối tượng lạ mặt dùng xiên chuột đâm vào cổ sau đó đối tượng này đã bỏ chạy ngay trong đêm tối. Ngay sau đó, ông Tường đã trình báo lên cơ quan công an để tìm ra hung thủ đã giết con trai ông dã man mà chưa hiểu là vì nguyên nhân gì.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP Hà Nội cho biết. Vào 23h ngày 11/8,  Công an huyện Gia Lâm nhận được tin báo có một vụ án mạng xảy ra tại khu vực đê thôn Chi Đông, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Nạn nhân là nam giới, ngoài 20 tuổi, đi xe máy bị một vết thương đâm xuyên cổ. Nhận được tin báo, đội CSĐTTP về TTXH, CA huyện Gia Lâm báo cáo lên Phòng CSĐTTP về TTXH, CATP Hà Nội và khẩn trương triển khai lực lượng xuống hiện trường.

Sau khi tiến hành xác minh, nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Vuông (SN 1989, trú tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Tại thời điểm xảy ra vụ án, anh Vuông và anh Nguyễn Văn Kỳ (SN 1995, ở cùng xã) đi xe máy đến địa phận thôn Chi Đông, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội thì bất ngờ bị một nhóm đối tượng chặn đường, sau đó một trong số đó đã dùng vật sắc nhọn đâm vào cổ anh Vuông. Gây án xong, chúng lên xe máy chạy thoát.

Tìm hiểu về các mối quan hệ của nạn nhân, cơ quan công an xác định, trước thời điểm xảy ra vụ án, anh Vuông không xảy ra mâu thuẫn với ai. Trước kia cũng không gây lộn, cãi vã hay thù hằn gì với người nào, giữa anh Vuông và hung thủ Lâm cũng không hề quen biết.

Rất có thể, nạn nhân đã bị trả thù nhầm. Tiếp tục tiến hành điều tra, cơ quan công an xác định khoảng 21h30 cùng ngày, tại một quán rượu ốc ở địa bàn xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh có hai nhóm thanh niên ngồi uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn, lao vào đánh nhau.

Danh tính một số người trong nhóm ẩu đả nêu trên có Vũ Bá Lâm (SN 1988), Vũ Văn Nam (SN 1988) và Vũ Văn Bằng (SN 1985). Tại thời xảy ra vụ án mạng, cả 3 thanh niên trên đều không có mặt ở địa phương và người nhà của họ nói rằng, người thân của mình đi từ tối 11/8 chưa về nhà.

Mặt khác có nhân chứng cho biết, đêm 11/8, có người trông thấy Vũ Bá Lâm cầm một chiếc xiên chuột dài hơn 2 mét chạy từ khu vực đê xã Lệ Chi xuống. Trên cơ sở đó, CQCA xác định Lâm là nghi phạm của vụ án.

Tiến hành vận động, thuyết phục gia đình, 16h ngày 12/8, Lâm đã đến CA huyện Gia Lâm đầu thú. Tại đây Lâm khai nhận, tối 11/8, nhóm của Lâm có sang một quán rượu thuộc xã Đình Tổ ngồi nói chuyện.

Sau khi có hơi men, tức nhau câu nói mà nhóm Lâm đã xảy ra mâu thuẫn với một nhóm thanh niên xã Đình Tổ. Hai bên lời qua tiếng lại rồi nhóm Lâm cầm gạch đuổi đánh khiến nhóm thanh niên ở thôn Đình Tổ phải bỏ chạy.

Ít phút sau đó, Lâm cùng Nam và Bằng đi xe máy trên đê thì trông thấy hai thanh niên đi xe máy ngược chiều. Nghĩ rằng đó chính là thanh niên bên xã Đình Tổ quay lại trả thù mình, Lâm đã cầm xiên chuột lao vào một người rồi đâm mạnh vào cổ nạn nhân. Đâm xong, Lâm rút xiên tìm đường chạy trốn.

Theo tài liệu điều tra, thời điểm xảy ra vụ án, anh Vuông và anh Kỳ đi ăn cưới ở thôn Lệ Chi. Đang trên đường về nhà thì anh Vuông bị giết dã man.

Nguyên nhân từ mối thù giữa thanh niên hai xã

Theo ý kiến của ông Tường cũng như của nhiều người dân ở thôn Đình Tổ nói rằng, sở dĩ xảy ra sự việc đáng tiếc trên cũng là do mối thù giữa trai làng hai bên xã Đình Tổ (Bắc Ninh) và Lệ Chi (Hà Nội).

Ông Tường cho biết, đã từ lâu nay, giữa hai trai làng hai xã liên tục xảy ra những trận đánh nhau mà phần lớn đều xuất phát từ thanh niên ở bên xã Lệ Chi.

Do người dân xã Đình Tổ khi đi lại đều phải đi qua đất của xã Lệ Chi nên cứ mỗi tối trên khu vực đường đê, con đường giao thông chính lại tụ tập rất nhiều thanh niên xã Lệ Chi lại tụ tập và đợi thanh niên xã Đình Tổ hoặc người đi xe biển 99 (biển số tỉnh Bắc Ninh) đi qua là chặn đường đánh hoặc cầm gạch đá ném vào xe, vào người.

Để trả thù, nhiều thanh niên thôn Đình Tổ mỗi lần thấy thanh niên xã Lệ Chi sang xã Đình Tổ sang làng mình để “tìm hiểu” bạn gái đều tìm cách cản trở và cho ăn đòn.

Ngay trước khi xảy ra cái chết của anh Vuông, một thanh niên ở thôn Đình Tổ đang đi xe máy qua khu vực của xã Lệ Chi đã bị nhóm trai làng ném gạch vỡ đầu phải nhập viện điều trị.

Ngay cả sự việc mâu thuẫn giữa nhóm của hung thủ Lâm với nhóm thanh niên xã Đình Tổ dẫn tới đánh nhau cũng đã xảy ra rất nhiều lần. Giữa hai làng từ lâu đã hình thành vấn nạn gây sự đánh nhau tới mức nhức nhối.

Về vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thành, phó Chủ tịch UBND xã Đình Tổ đã cũng thừa nhận: “Từ lâu, giữa hai xã Đình Tổ và xã Lệ Chi đã thường xảy ra tình trạng trai làng hai bên đánh nhau.

Cũng đã có nhiều vụ việc chính quyền phải đứng ra giải quyết. Dù đã nhiều lần tuyên truyền và chính quyền xã Đình Tổ đã cùng ngồi với chính quyền xã Lệ Chi để cùng phối hợp giải quyết nhưng vẫn chưa dứt điểm”.

Mặt khác, ông Dương Văn Thành, Phó Trưởng Công an xã Lệ Chi cho biết: “Tình trạng trai làng hai bên mâu thuẫn là có thật, chúng tôi đã từng báo cáo lên Công an huyện Gia Lâm và phối hợp với Công an huyện Thuận Thành lập đội dân quân để tuần tra trên khu vực đê giao giữa hai xã Đình Tổ và Lệ Chi để ngăn chặn trai làng đánh nhau.

Sau một thời gian cắt cử lực lượng tuần tra, tình trạng thanh niên tụ tập để gây sự đã không còn và chấm dứt hẳn một thời gian dài. Thế nhưng, sau khi đội tuần tra nghỉ, tình trạng này lại bùng phát và ngày càng nghiêm trọng”.

Hiện tại, sau cái chết oan đau lòng của anh Nguyễn Văn Vuông, phía chính quyền của hai xã đã quyết định lập kế hoạch và đưa ra những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn hành vi gây sự đánh nhau của thanh niên hai xã.

  • Tùy Phong

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc