Sát hại tình địch để trả thù tình

( PHUNUTODAY ) - Anh Ngọc liền chạy tới xô anh Tuấn ra thì bị Chí đâm ba nhát dao vào ngực và bả vai. Thấy anh Ngọc gục ngã xuống đường, Chí lên xe kêu Thành chở đi. Riêng anh Ngọc đã chết trên đường đi cấp cứu.

Thấy vậy, anh Ngọc liền chạy tới xô anh Tuấn ra thì bị Chí đâm ba nhát dao vào ngực và bả vai. Thấy anh Ngọc gục ngã xuống đường, Chí lên xe kêu Thành chở đi. Riêng anh Ngọc được các bạn đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đi.

[links()]

Từ Quảng Nam vào TP.HCM kiếm sống từ năm 2004 khi vừa tròn 20 tuổi, sau nhiều năm lăn lộn kiếm sống, Trần Đình Chí (SN 1984) cũng học được nghề làm cửa sắt để nuôi thân với thu nhập khá ổn định. Khi công việc tạm ổn, Chí bắt đầu mơ ước đến một mái ấm gia đình.

Thời điểm này được bạn bè giới thiệu và mai mối, Chí quen được người bạn gái làm công nhân trọ gần đó là Võ Thị Sáng (ngụ Châu Đốc, An Giang). Chỉ một thời gian ngắn quen biết, họ quyết định dọn về sống chung với nhau như vợ chồng từ tháng 3/2010 tại căn nhà trọ ở phường Hiệp Thành, quận 12.

Tuy nhiên, cuộc sống già nhân ngãi non vợ chồng của họ này chỉ tồn tại trong vòng một tháng, đến tháng 4/2010 họ đường ai nấy đi.

Sau khi chia tay người tình cũ chưa được bao lâu, non 1 tháng sau Sáng quen anh Đậu Đức Ngọc và về sống chung với người này tại một nhà trọ cách nhà người tình cũ không xa. 

Do đều quen biết nhau từ trước, giờ lại chứng kiến cảnh Ngọc “cuỗm” tay trên người mình từng “đầu ấp tay gối” nên từ đó giữa Chí và anh Ngọc phát sinh mâu thuẫn với nhau.

Đêm ngày 10/9/2010, Sáng, Ngọc cùng một số người bạn đi ăn và uống rượu tại quán ốc số 86H2 đường Nguyễn Ảnh Thủ, phường Hiệp Thành, quận 12. Thời điểm này, Chí cũng đi uống cà phê cùng một người bạn tên Thành ở một quán gần đó.

Chí khai, trong lúc uống cà phê thì nhận được điện thoại của một thanh niên hẹn ra ngã ba Đông Quang, quận 12 để nói chuyện. Trước khi đi gặp cuộc hẹn, Chí kêu Thành chở về nhà trọ ở phường Hiệp Thành, quận 12 lấy dao thủ trong người rồi chở ra chỗ hẹn.

Đến khoảng 0h rạng sáng hôm sau, khi Ngọc và Sáng cùng nhóm bạn bước ra khỏi quán thì gặp Chí cùng Thành đứng gần quán. Lúc này, anh Nguyễn Quốc Tuấn (đi cùng anh Ngọc) có mâu thuẫn với anh Ngọc nên định đến nói chuyện giảng hòa thì thấy Chí xuống xe rút dao ra.

Thấy vậy, anh Ngọc liền chạy tới xô anh Tuấn ra thì bị Chí đâm ba nhát dao vào ngực và bả vai. Thấy anh Ngọc gục ngã xuống đường, Chí lên xe kêu Thành chở đi. Riêng anh Ngọc được các bạn đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trên đường đi.

Sau khi gây án, 4 ngày sau Trần Đình Chí đến công an quận 12 đầu thú.

Nhận định do ghen tuông và bản tính hung hăng, côn đồ, xem thường tính mạng người khác nên bị cáo Trần Đình Chí đã dùng dao đâm chết anh Đậu Đức Ngọc.

Hành vi nêu trên của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm hại đến tính mạng của người khác trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội, do đó cần xử lý nghiêm để giáo dục răn đe.

Tuy nhiên, xét bị cáo sau khi phạm tội đã ra đầu thú, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân chưa tiền án tiền sự…

Căn cứ tính chất mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo cùng những tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ như trên, Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp sơ thẩm TAND TP.HCM đã xử phạt Trần Đình Chí mức án tù chung thân về tội “giết người’.

Do bị cáo có kháng cáo nên mới đây tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm xem xét đơn xin giảm án của bị cáo.

Bị cáo Trần Đình Chí trước vành móng ngựa
Bị cáo Trần Đình Chí trước vành móng ngựa

HĐXX: Bị cáo Chí cho tòa biết nội dung bản án sơ thẩm tòa vừa nhắc lại có đúng với nội dung vụ án hay không?

Trần Đình Chí: Dạ, thưa tòa đúng.

HĐXX: Bản án sơ thẩm xử bị cáo bao nhiêu năm tù?

Trần Đình Chí: Dạ, chung thân.

HĐXX: Vậy hôm nay bị cáo kháng cáo với lý do gì?

Trần Đình Chí: Dạ, xin tòa xem xét giảm án cho bị cáo.

HĐXX: Ngoài các tình tiết bản án sơ thẩm đã xem xét, hôm nay bị cáo có tình tiết giảm nhẹ nào mới không?

Trần Đình Chí: Dạ, thưa tòa bị cáo đã khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân.

HĐXX: Bị cáo cho HĐXX biết, bị cáo với anh Ngọc có mâu thuẫn gì không?

Trần Đình Chí : Dạ, không.

HĐXX: Không có sao bị cáo vô cớ giết người ta?

Trần Đình Chí: Dạ, là do anh Ngọc gây sự với bị cáo trước.

HĐXX: Gây sự như thế nào, bị cáo trình bày cho tòa nghe xem?

Trần Đình Chí: Dạ, trước đây bị cáo và Sáng có quan hệ tình cảm với nhau, vì anh Ngọc chen ngang nên Sáng mới bỏ bị cáo. Chuyện đó, bị cáo đã bỏ qua nhưng mỗi khi gặp bị cáo là anh Ngọc có cử chỉ khiêu khích, thách thức bị cáo.

HĐXX:  Đó chỉ là suy diễn một chiều của bị cáo thôi chứ anh Ngọc đâu làm gì bị cáo. Bản thân anh Ngọc cũng không có lỗi gì, anh Ngọc quen chị Sáng sau khi bị cáo và chị này không còn qua lại với nhau. Tòa nói có đúng không, bị cáo Chí?

Trần Đình Chí: Dạ, Sáng chỉ sống với bị cáo hơn một tháng là bỏ đi. Sau đó là Sáng qua sống chung với anh Ngọc này.

HĐXX: Đó là chuyện tình cảm giữa bị cáo và chị Sáng. Trong thời gian sống chung, bị cáo không làm cho chị Sáng cảm thấy hạnh phúc thì người ta có quyền đi tìm hạnh phúc mới cho mình.

Chuyện tình cảm không thể gượng ép, vợ chồng không sống với nhau được còn ra tòa ly hôn, huống hồ bị cáo và chị Sáng mới sống chung với nhau một tháng, chưa có gì ràng buộc. Bị cáo hiểu không?

Trần Đình Chí: Dạ, bị cáo hiểu.

HĐXX: Chính vì nguyên nhân bị cáo tức tối vì cô Sáng bỏ bị cáo để đến với anh Ngọc nên bị cáo nảy sinh ý định giết anh Ngọc phải không bị cáo Chí?

Trần Đình Chí: Dạ, không thưa tòa. Hôm đó bị cáo đang đi uống cà phê thì nhận được điện thoại của một thanh niên hẹn ra ngã ba Đông Quang (quận 12) để nói chuyện.

Vì sợ nên bị cáo người bạn đi chung chở về phòng trọ cho bị cáo lấy con dao phòng thân. Khi đến nơi, bị cáo gặp anh Ngọc cùng nhóm bạn tấn công trước nên bị cáo mới lấy dao ra đỡ khiến anh Ngọc chết.

HĐXX: Không có ý định giết anh Ngọc, vậy sao nạn nhân chết?

Trần Đình Chí: Dạ, lúc đó bị cáo đang đứng đợi người khác thì bị nhóm anh Ngọc tới gây sự.

HĐXX: Ai gây sự với bị cáo, hồ sơ vụ án thể hiện, anh Tuấn (bạn Ngọc) vừa mới bước lại chỗ bị cáo, chưa nói gì là đã bị bị cáo rút dao hùng hổ bước tới rồi mà?

Trần Đình Chí: Thưa tòa, là do anh Tuấn cầm nón bảo hiểm xông tới chỗ bị cáo trước, bị cáo mới rút dao ra chống trả lại thì Ngọc nhảy vào nên mới bị đâm trúng thưa tòa.

HĐXX: Bị cáo trình bày cho HĐXX biết, nửa đêm bị cáo cầm dao đứng giữa đường chờ ai?

Trần Đình Chí: Dạ, có người gọi điện cho bị cáo. Vì sợ bị đánh nên bị cáo mới đem theo dao phòng thân.

HĐXX: Đây chỉ là lời khai của bị cáo không ai chứng minh được. Có Thành đi cùng bị cáo nữa, nhưng bị cáo cũng không khai ra tên tuổi, địa chỉ rõ ràng của người này nên không ai có thể lần ra.

Nói cho tòa biết hôm đó bị cáo biết anh Ngọc, chị Sáng ngồi nhậu gần đó nên cầm dao đứng chờ gây án phải không?

Trần Đình Chí: Dạ, thưa Ttòa không phải.

HĐXX: Mà dù có hay không chăng nữa thì nguyên nhân cái chết của anh Ngọc là do bị cáo gây ra đúng không? Hai lần ra tòa rồi, bị cáo nhận thức như thế nào về hành vi phạm tội của mình?

Trần Đình Chí: Dạ, bị cáo rất hối hận. Vì bị cáo mà anh Ngọc phải chết, bản thân bị cáo phải trả giá… Bị cáo thương cha mẹ già ở quê, vì bị cáo mà phải khổ.

Bị cáo đi làm chưa báo hiếu cho cha mẹ được ngày nào thì giờ đây cha mẹ bị cáo phải lo lắng cho bị cáo nữa. Mong tòa xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm…

HĐXX: Tòa sẽ xem xét nhưng tòa mong dù hôm nay tòa có giảm án hay không thì bị cáo vẫn còn cơ hội để làm lại cuộc đời.

Thời gian thi hành án, bị cáo hãy cố gắng cải tạo tốt thì sẽ sớm được giảm án, tha tù trước thời hạn, bị cáo hiểu chưa?

Trần Đình Chí: Dạ, bị cáo hiểu. Bị cáo cảm ơn tòa.

Bào chữa cho bị cáo tại tòa, luật sư không đồng ý việc truy tố và xét xử bị cáo về tội giết người mang tính chất côn đồ.

Bởi lẽ, theo luật sư nhân thân bị cáo không phải là người có bản chất lưu manh, côn đồ và bị cáo đem theo dao chỉ vì mục đích phòng vệ khi có người lạ gọi điện hẹn gặp. để phòng thân, bị cáo mới về nhà lấy dao.

Cạnh đó, luật sư cho rằng, nguyên nhân vụ án là do anh Tuấn dùng nón bảo hiểm tấn công bị cáo trước nên bị cáo đã dùng dao chống trả gây ra cái chết cho anh Ngọc.

Vì vậy, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng xử bị cáo ở mức án chỉ từ 7 đến 15 năm tù là mới đúng tính chất vụ án.

Hơn nữa bị cáo cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã ra đầu thú, nhân thân tốt là những tình tiết giảm nhẹ được quy định theo pháp luật.

Ngoài ra, tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo có tình tiết mới là đã bồi thường cho gia đình bị hại.

Tuy nhiên, HĐXX lại cho rằng, bị cáo đã có hành vi vô cớ ghen tuông với bị hại Ngọc chỉ vì chị Sáng không còn chung sống với bị cáo.

Tiếp đó, bị cáo có hành vi dùng dao Thái Lan đâm nhiều nhát vào ngực và vai tước đi mạng sống của anh Ngọc là đã phạm vào tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng đặc biệt là mang tính chất côn đồ, nên việc truy tố và xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo không những trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác trái pháp luật mà còn xâm hại đặc biệt nghiêm trọng đến trật tự trị an cho xã hội.

Do vậy, cần có mức án thật nghiêm khắc tương xứng mới đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, mức án tù chung thân mà tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét và đánh giá toàn diện nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ hình phạt nên không thể giảm án thêm được nữa.

  • A.Quân
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn