Ăn lẩu kiểu này chẳng khác nào tự bỏ tiền mua bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Ăn lẩu kiểu này chẳng khác nào tự bỏ tiền mua bệnh vào người cần biết để tránh ngay lập tức đừng chủ quan để tới lúc hối không kịp.

Thói quen ăn lẩu hại sức khỏe

Nhúng các loại thực phẩm quá kỹ

Nếu nhúng kỹ quá sẽ làm mất đi vị tươi ngon của đồ lẩu, nhưng nếu tái quá sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn bởi các vi sinh vật gây hại vẫn còn tồn tại.

Vì vậy, thời gian nhúng các loại thực phẩm vô cùng quan trọng. Thông thường, đối với các loại thịt thời gian nhúng khoảng 10 phút, các loại hải sản là 15 phút, nội tạng: 5 phút và rau khoảng 1 đến 2 phút tùy loại.

an-lau-2

Ăn lẩu liên tục

Lẩu cho dù có ngon như thế nào thì cũng không nên ăn liên tục, 1-2 tuần ăn một lần là được.

Đồng thời, khi ăn lẩu không nên ngồi ăn quá lâu bởi việc ngồi ăn liền tù tì mấy tiếng, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hóa bài tiết giảm đi, thời gian dài như thế sẽ gây ra rối loạn chức năng tiêu hoá.

Không lưu ý thời gian thay nước lẩu

Một lưu ý nhỏ nhưng rất quan trọng đó là 30 phút sau ăn nên thay nước lẩu, vì lúc đó thực phẩm đun lâu đã biến chất, sinh ra chất nitrit (có thể gây ung thư) và những chất có hại khác. Các chất này càng lớn nếu nồi nước lẩu đun hơn 60 phút.

Cho nhiều mì chính, sa tế, gia vị nấu lẩu

Hầu hết chị em nội trợ khi chế biến lẩu đều cho gia vị các loại vào nồi lẩu như sa tế, gia vị nấu lẩu… để tạo tạo cảm giác thơm và ngon hơn. Tuy nhiên, hỗn lợp hóa chất tạo độ ngọt cho nước dùng có thể tạo cảm giác thơm và ngon hơn nhưng thực chất lại rất nghèo giá trị dinh dưỡng và khiến bạn có nguy cơ “ăn” phải hóa chất, phẩm màu độc hại.

Đó là còn chưa kể sản phẩm trôi nổi không nhãn mác còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ chứa hóa chất, phẩm màu độc hại, kim loại nặng.., dùng nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ăn lẩu có thể gây ngộ độc nitrite không?

Trên tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc từng đăng tải thông tin rằng nước lẩu có chứa lượng nitrite nhất định, nếu nước lẩu đun quá lâu sẽ sản sinh ra nitrite dễ gây ung thư. Trong số tất cả các loại canh lẩu, canh dưa chua có tỷ lệ nitrite cao nhất (Tiểu Điền trong trường hợp trên lựa chọn lẩu cá dưa chua), tiếp theo lẩu hải sản, lẩu nước canh xương có mức tăng nitrite tương đối ít.

Tuy nhiên theo các chuyên gia nước lẩu có thể không chứa sẵn nitrite mà do các nguyên liệu để làm nước lẩu hay các thực phẩm nhúng lẩu không đảm bảo an toàn, có chứa nitrite mới gây ngộ độc. Chỉ cần các loại thực phẩm bỏ vào nồi lẩu không có vấn đề về chất lượng, vậy vẫn rất an toàn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn