Sau cải cách tiền lương 1/7, lương khởi điểm của công chức sẽ trên 5 triệu

21:26, Thứ tư 08/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo thông tin mới nhất được đưa ra từ đại diện Bộ Nội vụ, khi cải cách tiền lương, lương khởi điểm của công chức sẽ trên 5 triệu đồng

Ngày 1/7/2024, nước ta sẽ thực hiện cải cách tổng thể hính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Theo thông tin mới nhất được đưa ra từ đại diện Bộ Nội vụ, khi cải cách tiền lương, lương khởi điểm của công chức sẽ trên 5 triệu đồng

Khi cải cách tiền lương, lương khởi điểm của công chức sẽ trên 5 triệu đồng

Tại họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết, để thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27, trong suốt thời gian qua Bộ Nội vụ đã tích cực, chủ động, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Khi cải cách tiền lương, lương khởi điểm của công chức sẽ trên 5 triệu đồng
Khi cải cách tiền lương, lương khởi điểm của công chức sẽ trên 5 triệu đồng

Trong đó, Bộ Nội vụ tập trung xây dựng bảng lương chức vụ đối với chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã. Nội dung này phải mất nhiều năm mới có thể ban hành được danh mục các chức danh, chức vụ lãnh đạo quản lý và tương đương để có thể bao quát được hết các cơ quan của Đảng, đoàn thể, các cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp...Bộ Nội vụ cũng tập trung xây dựng hệ thống bảng lương chuyên môn - những cán bộ công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý và 3 bảng lương trong quân đội bao gồm:

- 1 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm).

- 1 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an.

- 1 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

Đồng thời, trong thời gian qua Bộ Nội vụ đã cùng với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về các nội dung cơ bản của chính sách cải cách tiền lương.

Hiện nay Ban chỉ đạo cải cách tiền lương đã có ý kiến, Bộ Nội vụ đang tiếp thu, giải trình để xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị cho ý kiến để thực hiện. Các vấn đề cần xin ý kiến như sau:

Thứ nhất, thống nhất 5 thang bảng lương đang được xây dựng và 9 nhóm phụ cấp chức vụ lãnh đạo quản lý; các chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức của lực lượng vũ trang.

Thứ hai, xin ý kiến việc bảo lưu tiền lương, thu nhập đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý trong trường hợp khi thực hiện xếp lương mới mà thấp hơn lương cũ. Lý do được đưa ra là theo tinh thần Nghị quyết 27 thì lương mới phải đảm bảo không thấp hơn lương cũ.

Thứ ba, thực hiện chế độ trợ cấp đối với cán bộ, công chức có mức lương cơ bản thấp hơn mức lương thấp nhất của vùng 1 áp dụng đối với khu vực doanh nghiệp. Qua đó bảo đảm đối tượng cán bộ công chức này có đời sống đáp ứng được với mức lương trên 5 triệu đồng. Tức là mức lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất không thấp hơn 5 triệu.

Thứ tư là cần xin ý kiến về việc thực hiện mức khoán bằng số tiền cụ thể với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

"Đây là những nội dung lớn phải báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị. Sau đó, Bộ Nội vụ cùng các bộ ngành liên quan xây dựng trình cấp thẩm quyền 3 nhóm văn bản", ông Vũ Đăng Minh nói.

Về Xây dựng vị trí việc làm, ông Minh cho hay, đến nay còn 3 bộ, ngành: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngoại giao, Thanh tra Chính phủ; Đại học quốc gia và TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế chưa xây dựng xong. Còn lại, các bộ ngành, địa phương đã hoàn thành và đang thẩm tra sơ bộ.

Nghị định mới về cải cách tiền lương trong tháng 5/2024 sẽ hoàn thành 05 bảng lương mới cho CBCCVC và lực lượng vũ trang?

Theo Phụ lục IV, một số nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, lĩnh vực năm 2024 (kèm theo Nghị quyết 01/NQ-CP), Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì thực hiện, trong tháng 5/2024 phải hoàn thành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phải được hoàn thành trong tháng 5/2024.
Chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phải được hoàn thành trong tháng 5/2024.

Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Ban chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Hoàn thành việc xây dựng vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống hành chính nhà nước trước ngày 31 tháng 3 năm 2024; đồng thời xác định rõ trách nhiệm từng bộ, ngành, địa phương và người đứng đầu để làm cơ sở thực hiện cải cách chính sách tiền lương từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, công chức, công vụ và thủ tục hành chính; tập trung xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Đẩy mạnh phát triển các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra.

Như vậy, Nghị định quy định chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phải được hoàn thành trong tháng 5/2024 để có thể đúng với tiến độ thực hiện cải cách tiền lương từ 01/7/2024.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm