Hướng dẫn cách xông phòng ở, phòng làm việc ngừa dịch Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế vừa có hướng dẫn sử dụng phương pháp y học cổ truyền trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đưa tin, Bộ Y tế vừa có công văn 1306/BYT-YDCT ngày 17/3/2020 về việc tăng tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 bằng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền.

Mới đây, trang Sức khỏe & Đời sống đã đưa ra hướng dẫn thực hiện các biện pháp xông phòng ở, phòng làm việc phòng ngừa dịch Covid-19.

Phương pháp 1

Sử dụng dược liệu chứa tinh dầu sả chanh, bạc hà, quế, mùi, bưởi, tràm gió, màng tang, long não, kinh giới, tía tô...

Bạn có thể sử dụng một loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại với nhau. Mỗi loại cần từ 200-400g tùy diện tích phòng.

Dược liệu mua về rửa sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước, đậy vung và đặt nồi lên bếp. Đun nồi nước sôi lăn tăn sau đó mở nắp để hơi nước chứa tinh dầu dược liệu khuếch tán ra không khí. Tiếp tục đun sôi nồi nước khoảng 30 phút. Đóng cửa phòng khoảng 20 phút. 

Ngày thực hiện xông phòng 2 lần, sáng và chiều.

xong-nha-phong-ngua-covid-19-01

Phương pháp 2

Nếu không có sẵn các loại dược liệu, bạn có thể tìm mua tinh dầu (sả chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế, long não được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành).

Lấy từ 2-4ml tinh dầu tùy theo diện tích phòng (10-40 m2) hòa tan trong ethanol 75%. Cho tinh dầu và ethanol vào bình xịt phun sươn, lắc đều và xịt quanh phòng hoặc xịt vào những chỗ cần được sát khuẩn. Đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2-3 lần.

Lưu ý, phương pháp xông tinh dầu không nên thực hiện trong phòng ngủ của trẻ nhỏ dưới 30 tháng tuổi, trẻ có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh hoặc người dị ứng với tinh dầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn