Sau khi được hoàng thượng sủng hạnh, phi tần cần người dìu về cung? Lý do thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Sau khi được hoàng thượng thị tẩm, phi tần đều được người dìu về cung. Có phải họ gặp vấn đề gì về sức khỏe hay không?

Vì sao sau khi được hoàng thượng thị tẩm, phi tần cần người dìu về cung?

Bạn có bao giờ tò mò về lý do tại sao các phi tần Trung Quốc thời xưa lại cần người dìu khi đi bộ? Thực tế, đằng sau hành động này, có nhiều lý do thú vị.

Khi xem các bộ phim cung đấu về triều đại nhà Thanh trong những năm gần đây, nhiều khán giả đã khám phá thêm về triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc.

Nếu bạn quan sát kỹ, bạn sẽ thấy rằng phi tần trong cung thời đó, khi đi bộ, luôn có người hầu bên cạnh dìu đỡ. Vậy tại sao họ thực hiện hành động này?

Thi-tam-0

Ngay cả sau khi gặp hoàng đế, phi tần vẫn cần được người dìu đưa trở về cung. Tuy nhiên, lý do không phải là vì họ nhận được sự yêu mến lớn từ vua.

Thực tế, lý do là do các phi tần trong triều đại Trung Quốc thời xưa phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về giờ nghỉ ngơi, ngay cả khi được hoàng đế thị tẩm. Điều này nhằm đảm bảo sức khỏe và duy trì sự cân bằng trong cuộc sống cung đình.

Trong lịch sử cổ đại của Trung Quốc, sự phân biệt giai cấp rõ rệt. Việc phi tần cung đình phải được hầu dìu khi đi bộ nhằm thể hiện địa vị của họ.

Đầu tiên, hành động này chỉ diễn ra khi ra khỏi cung, trong khi trong tình huống bình thường không ai làm như vậy. Điều này cho thấy sự khác biệt về lễ nghi và địa vị. Là một phi tần cao quý trong cung, thậm chí việc đi bộ cũng phải được dìu bước đi.

Thứ hai, trong thời kỳ phong kiến Trung Quốc, phụ nữ quý tộc thường buộc chân, làm cho việc đi lại trở nên không thuận tiện và dễ ngã. Do đó, mỗi khi phi tần ra khỏi cung, họ đều có người hầu theo để giúp họ di chuyển.

Ngoài ra, do bàn chân bị buộc nhỏ gọn, các phi tần không thể thực hiện các công việc nặng nhọc và đi lại nhiều. Các phi tần cao quý khi nhập cung thường bị hạn chế không được rời khỏi Tử Cấm Thành suốt đời. Khi ra khỏi cung, họ sẽ có thái giám hoặc cung nữ dìu đi để thuận tiện.

Trong triết lý thẩm mỹ cổ đại của Trung Quốc, đôi chân nhỏ được coi là đẹp. Quan niệm này làm cho nhiều phi tần không muốn di chuyển để giữ cho đôi chân của họ nhỏ gọn và duy trì vẻ đẹp.

saostar-vt7qjq7gqypdph08-1653988116816-16539881168711970757274

Hơn nữa, sau khi nhập cung, các phi tần không được tự do di chuyển như người dân bình thường. Khi ra khỏi cung, họ sẽ có tùy tùng đi theo. Cung nữ và thái giám sẽ đứng bên cạnh để giúp phi tần thể hiện đẳng cấp quý tộc.

Một điểm khác cần được đề cập là giày của các phi tần trong lịch sử Trung Quốc cổ đại khác biệt so với giày dép hiện đại. Ngày nay, dù là giày cao gót, thiết kế của chúng vẫn cho phép phụ nữ tự đi mà không cần sự trợ giúp.

Tuy nhiên, trong thời nhà Thanh, giày của các phi tần được gọi là giày hoa bồn để, có gót ở giữa. Loại giày này khá khó để giữ thăng bằng, thậm chí khi đi bộ cũng có thể dẫn đến ngã. Do đó, khi mang giày hoa bồn để, phi tần luôn cần có người dìu đỡ để giữ thăng bằng.

Ngoài ba lý do chính đã được đề cập, còn có một số tài liệu giải thích thêm về việc phi tần trong cung luôn cần người dìu. Một lý do quan trọng khác là trong cung, quy tắc và nghi thức đóng vai trò quan trọng trong việc phân biệt tầng lớp quý tộc và dân thường.

Cung điện có nhiều quy định về cách ứng xử, và phong cách di chuyển là một phần không thể thiếu. Việc phi tần đi bộ cần có người dìu mới tạo nên vẻ đẹp tinh tế và thanh nhã, phù hợp với hình ảnh phụ nữ quý tộc.

Phụ nữ trong cung di chuyển nhẹ nhàng, luôn dựa dẫm và có người dìu dắt, điều này khiến hoàng đế cảm thấy xót xa. Bởi vì hoàng đế quý mến vẻ đẹp yếu đuối, phụ nữ trong cung được yêu cầu di chuyển theo những quy tắc lễ nghĩa như vậy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link