Vì sao các cụ dặn không được xới cơm 1 lần: Nhiều người chưa biết lý do thật sự

( PHUNUTODAY ) - Theo người xưa, việc xới cơm một lần mang ý nghĩa không tốt, vì vậy cần phải tránh.

Vì sao kiêng xới cơm 1 lần?

Kiếng xới cơm 1 lần là tập tục có từ rất lâu đời. Dân gian có câu: "Một lần cơm cúng, hai lần cơm ăn". Người ta xem hành động xới cơm một lần là dành cho người đã xuất. Nếu xới cơm một lần và đưa cho người sống, người khỏe mạnh thì sẽ mang ý nghĩa không tốt.

xoi-com-01

Ngoài ra, bát cơm cúng thường được xới đầy có ngọn. Do đó, trong cuộc sống thường ngày, khi xới cơm cho mọi người, chỉ cần xới cơm dưới miệng bát, không nên vun cơm đầy có ngọn.

Nhiều người không để ý nên rất dễ phạm phải lỗi này, chỉ xới một muôi cơm to cho đầy bát rồi thôi hoặc xới cơm vun thật đầy cho đỡ phải lấy nhiều lần. Đây là điều rất nên tránh trong bữa ăn hàng ngày.

Một số kiêng kỵ khác khi ăn cơm

Tránh để đũa lộn xộn

Trong phong thủy, việc để đũa lộn xộn được coi là đại kỵ. Những chiếc đũa dài ngắn khác nhau, đặt chồng chéo lên nhau được coi là điều không may mắn, ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Cắm đũa thẳng vào bát cơm

xoi-com-02

Cắm thẳng đôi đũa vào bát cơm được coi là hành động không tốt. Nó giống như bát cơm cúng, mang đến điềm gở, điềm xấu đối với người sống.

Lấy đũa gõ bát

Người xưa quan niệm rằng chỉ có ăn mày mới lấy đũa gõ bát để thu hút sự chú ý của những người xung quanh nhằm xin bố thí đồ ăn, tiền bạc. Ngoài ra, trong quán ăn, khách cũng gõ bát khi thấy đồ được phục vụ quá chậm.

Vì vậy, gõ bát được coi là hành động không lịch sự, không đem lại ý nghĩa tốt hoặc tỏ ý gia chủ tiếp đón không chu đáo.

Gắp nối đũa

xoi-com-03

Gắp nối đũa được coi là hành động không tốt trong khi dùng bữa. Hình ảnh này làm liên tưởng tới việc gắp tro cốt của người đã khuất sau khi hỏa táng. Do đó, người xưa cực kỳ kiêng kỵ hành động này. Khi người khác gắp đồ ăn cho mình, hãy đưa bát ra nếu muốn nhận đồ.

Không cầm bát cơm lên khi ăn

Người xưa cho rằng khi ăn tay phải nâng bát cơm lên. Ăn cơm mà không cầm bát thì sẽ gặp nhiều khó khăn về tiền tài. Người ta cho rằng thức ăn phải theo đến miệng chứ không để miệng chạy theo đồ ăn. Tức là khi ăn phải đưa đồ ăn vào miệng chứ không phải lúc nào cũng cúi đầu để ăn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link