Sau sinh chắc chắn bạn sẽ đau lưng tới già nếu không làm điều này ngay khi con chào đời

( PHUNUTODAY ) - Nếu không muốn bị đau lưng sau sinh chị em hãy làm ngay điều này khi bé vừa chào đời kẻo căn bệnh này sẽ hành hạ bạn tới già.

Đau thắt lưng là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà nhiều bà mẹ sau sinh gặp phải. Tại sao bà mẹ sau sinh lại rất hay bị đau lưng ? Làm thế nào để ngăn ngừa cơn đau lưng "hành hạ" bạn một cách khủng khiếp sau khi đẻ?

Nhiều bà mẹ trẻ sau khi sinh, thường cảm thấy đau lưng, đặc biệt là sau khi ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài, đau nặng nặng vùng thắt lưng, thậm chí có lúc không thể vận động xoay người được. Nhiều người còn bị đau lưng kéo dài, trở thành đau mạn tính. Điều này nếu không biết phòng tránh sẽ rất nguy hiểm, sẽ bị đau lâu dài và giảm chất lượng sống.

cho-con-bu

Tư thế cho con bú

Nhiều người mẹ thường có thói quen chăm chú nhìn con khi cho con bú, mỗi lần lại kéo dài, mỗi ngày lại lặp đi lặp lại không ít. Thêm vào đó, việc người mẹ thường tìm cách để bé bú thoải mái đã vô tình khiến cơ thể mình phải gập người, gồng người lên hết cỡ để nhìn con làm căng cơ cổ và lưng. Nguyên nhân này là khá phổ biến với hầu hết mẹ mới sinh con.

Ngay cả ban đêm, vì mong bé được bú thoải mái nên mẹ vẫn luôn cho bé bú ở tư thế ngồi, đặt em bé trong vòng tay của mình. Tư thế tĩnh kéo dài gây mệt mỏi cơ bắp, dẫn đến đau lưng sau sinh hoặc thải sản dịch chậm gây tụ máu vùng chậu, rất dễ gây ra đau lưng.

Biện pháp phòng ngừa:

Thay đổi tư thế cho con bú thường xuyên để giảm mệt mỏi. Nếu được, hãy cho bé bú nằm để cả hai mẹ con đều được thoải mái. Tránh cho con bú quá lâu, nếu có, trong quá trình cho trẻ bú thì mẹ nên vận động phần cổ liên tục, chẳng hạn như động tác xoay cổ, lắc cổ hay thực hiện vặn nhẹ phần thắt lưng để sau khi con bú xong có thể nằm xuống giường nghỉ ngơi, kéo giãn tay chân và thư giãn cơ thể.

Khi cho con bú, lưu ý để bé sát người mình để tránh gây áp lực cho lưng khi buộc phải cúi xuống để con có thể bú tới.

Cách ngừa

1. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Phụ nữ sau sinh nên chú ý đến ăn uống cân bằng, ăn thêm nhiều thực phẩm chứa canxi. Có thể ăn thêm các món ăn bồi bổ khí huyết, giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

2. Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Làm việc nhà, chăm sóc con và nghỉ ngơi hợp lý, không lao động quá sức, không làm các công việc nặng nhọc ảnh hưởng đến xương khớp và dây chằng. Đi bộ nhẹ nhàng để lưu thông khí huyết.

dau-lung-sau-sinh

3. Nếu đau lưng cần phải nhờ chuyên gia hướng dẫn để phục hồi chức năng

Sau khi sinh khoảng 2 tuần là có thể tiến hành tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng, cần sự hướng dẫn của chuyên gia hoặc tìm hiểu kỹ những bài tập phù hợp để phục hồi cơ thể nhanh chóng hơn.

Nếu đau lưng nghiêm trọng sau khi sinh thì nên đi đến bệnh viện để điều trị vật lý hoặc liệu pháp xoa bóp, để giải phóng tình trạng huyết ứ, tăng cường cơ bắp hoạt động, cải thiện triệu chứng thắt lưng căng thẳng, giảm bớt các cơn co thắt gây đau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link