Sau sinh nếu chồng làm được 3 việc này cho vợ, xin chúc mừng bạn đã cưới được người đàn ông tuyệt vời

( PHUNUTODAY ) - Sau khi sinh con, phụ nữ thường cần một chỗ dựa và sự quan tâm chăm sóc từ chồng. Dưới đây là những điều người chồng nên giúp vợ.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý An Việt Sơn cho biết, việc được chồng quan tâm, chăm sóc sẽ là liều thuốc tốt nhất cho vợ trong giai đoạn dễ bị ức chế sau sinh

TS.BS Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc BV Tâm thần Ban ngày Mai Hương chia sẻ, người vợ sau sinh đã buồn chán ở nhà một mình, hay thức đêm chăm con… nên luôn bị mệt mỏi, căng thẳng, nghĩ tiêu cực nhiều. Nhưng hầu hết các cô vợ không biết mình bị trầm cảm sau sinh, không biết cách vượt qua nên ngày càng lún sâu. Nếu người thân không kịp thời phát hiện chữa trị thì hậu quả khôn lường.

Các ông chồng hãy cố gắng trở thành “người đàn ông vĩ đại”, giúp vợ vượt qua thời điểm khó khăn sau sinh con nhé!

Anh chồng trẻ tỉ mỉ vệ sinh cho vợ mới đẻ.

Anh chồng trẻ tỉ mỉ vệ sinh cho vợ mới đẻ.

3 việc chồng nên làm sau khi vợ sinh con

Chồng giúp vợ vệ sinh sản dịch sau sinh

Trong quá trình vượt cạn, sản phụ tiêu hao rất nhiều thể lực. Sau sinh, cơ thể sản phụ tiếp tục tiết ra nhiều mồ hôi, thải ra nhiều sản dịch, do đó cần được vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên do tình trạng suy nhược và quan niệm kiêng cữ, nhiều mẹ không thể tắm được trong thời kỳ này. Người chồng nên giúp vợ lau người mỗi ngày. Nhờ vậy, cơ thể vợ sẽ sạch sẽ hơn, không phải chịu tình trạng nhớp nháp và có thể sinh hoạt thoải mái hơn. Tâm lý người vợ cũng dễ chịu, nhanh chóng hồi phục.

Đặc biệt trong những chuyện riêng tư, nhạy cảm như vệ sinh "vùng kín" chẳng hạn, chồng sẵn sàng gánh trách nhiệm sẽ càng được đánh giá cao.

Chấp nhận và chịu đựng cảm xúc thất thường của vợ

Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, người mẹ dễ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh. Thêm vào đó, vì phải trải qua rất nhiều đau đớn về thể xác, những thay đổi về vóc dáng sau sinh, người mẹ sẽ rất nhạy cảm.

Lúc này, nhiệm vụ của chồng là phải chấp nhận và chịu đựng những thay đổi cảm xúc của vợ. Trước trạng thái căng thẳng, cáu gắt của vợ, người chồng không được mất kiên nhẫn mà cần phải thông cảm, bao dung và an ủi vợ. Chỉ như thế vợ mới có thể dễ dàng vượt qua được những suy nghĩ tiêu cực.

Chủ động làm việc nhà và chăm con

Chồng chăm con nhỏ để vợ nghỉ ngơi.

Chồng chăm con nhỏ để vợ nghỉ ngơi.

Một số người chồng gia trưởng cho rằng việc nhà là của phụ nữ và rất khó bao dung với nỗi niềm của vợ. Nhưng một người chồng yêu vợ thực lòng sẽ biết chia sẻ việc nhà với vợ, đặc biệt là sau khi vợ sinh con.

Một “ông chồng vàng mười” khi nhìn thấy những đau đớn mà vợ phải trải qua khi sinh con chắc chắn sẽ càng yêu vợ hơn. Chồng sẽ không để vợ phải chịu thêm một chút mệt mỏi gì nữa, sẽ chủ động đảm đương việc nhà để vợ được nghỉ ngơi.

Người chồng cũng nên chủ động học cách chăm con như pha sữa, tắm, bế… con. Đứa trẻ là con chung, việc người bố phải gánh vác trách nhiệm, nghĩa vụ nuôi dạy con cái cùng với vợ cũng là điều đương nhiên.

Các chuyên gia tâm lý khuyên các ông chồng cần làm với vợ sau sinh như sau:

1- Hãy vận dụng tâm huyết và nỗ lực giúp vợ tránh căn bệnh trầm cảm sau sinh.

2- Hãy tìm sách Phật giáo đọc để học cách vị tha, bỏ chấp chước, nếu có thể đưa vợ đi nghe các thuyết pháp càng tốt… để vợ ổn định cảm xúc, chế ngự tâm lý…

3- Thông tin cho người thân, bạn bè hai bên biết việc vợ sinh để họ thăm hỏi giúp vợ bớt ức chế, tránh nghĩ tiêu cực dẫn đến trầm cảm.

4- Vợ sau sinh hay tủi thân khi thấy việc đau đớn, vất vả để sinh con mà chồng không quan tâm, chia sẻ. Vì thế, hãy dành thời gian bên vợ nhiều hơn, nếu có thể hãy nghỉ phép chăm vợ ít hôm hoặc về nhà sớm hơn. Năng ở bên vợ con trong trạng thái tươi vui, dành cho vợ lời động viên ngọt ngào, tạo niềm vui, tặng quà, hay đơn giản là trò chuyện, pha trò để vợ thấy vui vẻ, yêu đời… loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

5- Đặc biệt đảm bảo tài chính để vợ yên tâm ở nhà chăm sóc con nhỏ. Mua các món ngon, giàu dinh dưỡng bồi bổ cho vợ, để vợ thấy tình cảm chăm sóc chu đáo của chồng.

6- Luôn quan sát biểu hiện, cảm xúc của vợ để kịp thời giải quyết nỗi muộn phiền, lo lắng, đặc biệt là làm dịu mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu. Bản thân chồng cần học tiết chế cảm xúc, biết tiếp nhận và cảm kích trước sự giúp đỡ của mọi người.

7- Chồng hãy thay vợ chăm sóc con lớn, cho con ăn, đưa con đi học, dạy con học, chơi với con… để vợ an tâm nghỉ ngơi. Tránh xu hướng thích con nhỏ, bỏ qua con lớn làm vợ lo lắng.

8- Đừng bao giờ chê vợ sau sinh vì sẽ khiến vợ suy nghĩ tiêu cực.

9- Tạo điều kiện để dành thời gian riêng cho hai vợ chồng hâm nóng tình cảm, quên đi những mệt mỏi sau sinh. Động viên vợ rời phòng ngủ ra nơi có ánh sáng, nói chuyện với nhiều người để giảm cảm giác gánh nặng sau sinh và ý nghĩ tiêu cực.

10- Cố gắng tách vợ khỏi mạng ảo để tránh các chuyện tiêu cực, bi lụy (bình thường không dính mắc, nhưng ở nhà buồn, cái gì cũng tìm trên mạng nên dễ lo sợ).

Theo:  khoevadep.com.vn copy link