Sẽ bị phạt tới 140 triệu đồng nếu tài xế bị mất nước hoặc bật điều hòa sai cách khi trời nắng nóng

( PHUNUTODAY ) - 02 lỗi tưởng chừng như rất đơn giản nhưng cũng có thể khiến tài xế bị phạt tới 140 triệu đồng.

Theo tờ The Sun, tài xế tại Anh được cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt nặng vì phạm hai lỗi phổ biến trong đợt nắng nóng oi bức tại nước Anh cũng như nhiều nước châu Âu hiện nay. Trong đó, có 2 lỗi tưởng chừng như rất đơn giản nhưng cũng có thể khiến tài xế bị phạt từ 1.000 - 5000 bảng (từ 28 triệu đến xấp xỉ 140 triệu đồng).

se-phat-140-trieu-neu-tai-xe-de-bi-mat-nuoc-hoac-dung-dieu-hoa sai-cach_2

Ông Mike Thompson, giám đốc điều hành của Leasing Options (một trong những công ty cho thuê xe hơi hàng đầu Vương quốc Anh) cho biết: "Sai lầm của nhiều người khi lái xe dưới trời nắng nóng là không chịu uống nước. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi và mất tập trung hơn trong những chuyến đi đường dài".

Cụ thể, những người lái ô tô sẽ phải đối mặt với lỗi "không kiểm soát được phương tiện" của họ do các triệu chứng mất nước như chóng mặt và mất tập trung. Trong thời tiết nắng nóng, khả năng mất nước cao hơn nhiều và lái xe có nguy cơ phải đối mặt với khoản tiền phạt 1.000 bảng (27,9 triệu) nếu bị phát hiện mất kiểm soát phương tiện của mình.

se-phat-140-trieu-neu-tai-xe-de-bi-mat-nuoc-hoac-dung-dieu-hoa sai-cach_3

Đặc biệt, các tài xế cũng được cảnh báo rằng chỉ cần sử dụng điều hòa trong ô tô không đúng cách cũng có thể khiến họ bị phạt ít nhất 1.000 bảng Anh trong những ngày nắng nóng.

Mới nghe, điều này có vẻ vô lý nhưng việc sử dụng điều hoà không khí đúng cách được quy định rõ trong điều 237 Bộ luật Đường cao tốc của Anh. Điều này quy định lái xe luôn phải giữ cho ô tô của họ "thông thoáng", nhằm tránh buồn ngủ khi điều khiển phương tiện.

Nếu lái xe bỏ qua các cảnh báo, làm mất kiểm soát chiếc xe của mình và gây hậu quả (tự gây tai nạn hoặc va chạm với xe khác), họ còn có nguy cơ bị phạt "kịch khung" đến 5.000 bảng.

Đi ô tô vào mùa nắng nóng cần lưu ý điều gì?

Giữ kính chắn gió luôn sạch sẽ

Trước khi bắt đầu chuyến đi, bạn nên lau sạch, vệ sinh kính chắn gió cả bên trong lẫn bên ngoài, tránh để lại các vết mờ trên kính. Kính chắn gió bẩn có thể khiến bạn bị chói mắt nặng hơn vì bụi bẩn và các mảnh li ti làm phân tán ánh sáng mặt trời.

Giữ tốc độ khi đi đường

Trời nắng sẽ khiến bạn và những người đi đường bị lóa mắt. Vì vậy, bạn cần giữ vững tốc độ ổn định và khoảng cách an toàn khi lái xe. Tuyệt đối không dừng, đỗ đột ngột vì người lái xe phía sau có thể phản xạ chậm do tầm nhìn bị ảnh hưởng.

Lưu ý tới lốp xe

Nếp lốp xe của bạn bị hỏng hoặc bơm quá căng, nhiệt độ cao vào mùa hè có thể làm tăng nguy cơ nổ bánh. Vậy nên, bạn cần kiểm tra lốp xe thường xuyên đừng tiếc tiền mà để lâu vì nó có thể gây ảnh hưởng tới sự an toàn khi di chuyển.

Không nên bước vào xe ngay khi vừa mở cửa

se-phat-140-trieu-neu-tai-xe-de-bi-mat-nuoc-hoac-dung-dieu-hoa sai-cach_1

Đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài, nhiệt độ trong xe tăng cao, từ đó làm tăng nguy cơ sốc nhiệt, gây choáng váng, ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy hãy dành thời gian để mở cửa và hạ kính cho khí nóng thoát ra ngoài rồi mới bước vào xe.

Tránh bị sốc nhiệt

Để tránh nguy cơ sốc nhiệt, trước khi khởi động xe, phải tắt chế độ điều hòa A/C, tắt quạt. Còn khi khởi động xe, bật quạt thông gió, mở cửa kính để thổi bớt khí nóng ra ngoài khoang hành khách, đóng cửa kính rồi mới bật điều hòa. Sau đó, người dùng có thể tăng dần mức độ lạnh và tốc độ quạt gió để cơ thể thích nghi dần.

Trong trường hợp muốn dừng xe hay tắt máy thì phải tắt điều hòa A/C trước, tắt quạt rồi hãy mở cửa và bước ra ngoài. Nhiều lái xe kinh nghiệm còn tăng nhiệt độ lên khi sắp tới điểm đến để cơ thể thích nghi dần trước khi bước ra bên ngoài có nền nhiệt độ cao để tránh sốc nhiệt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link