Dự luật này “đuổi” chủ yếu là dân ngoại thành nghèo hoặc sinh viên ngoại tỉnh vậy." />

Siết nhập cư: Hà Nội không được vào Hà Nội?

( PHUNUTODAY ) - align: justify; ">Dự luật này “đuổi” chủ yếu là dân ngoại thành nghèo hoặc sinh viên ngoại tỉnh vậy.

"Với những lực lượng lao động đều là những người trẻ, họ cần một tương lai ở một nơi tốt đẹp hơn như nội thành Hà Nội chẳng hạn. Dự luật này đã dập tắt ước mơ, tương lai của họ rồi. Cũng có thể nó sẽ gạt bỏ rất nhiều nhân tài"...

[links()]
LTS: Dự luật Thủ đô với phương án siết nhập cư nội thành Hà Nội sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên thảo luận ngày 5/11 và dự kiến thông qua vào ngày 21/11/2012 tới.
 
Tuy nhiên, liên quan đến quy định này, ngoài những ý kiến trái chiều của người dân ngoại tỉnh, Phunutoday cũng nhận được nhiều băn khoăn của các cư dân khu vực ngoại thành Hà Nội:
 
Anh Bùi Quang Huy (27 tuổi, trú tại An Trung, Tân Dân, Sóc Sơn, Hà nội): Hà Nội không được vào Hà Nội!
 
Đọc thông tin về Dự thảo Luật Thủ đô tôi thấy hơi bất ngờ và thấy vô lý. Tôi cũng có hộ khẩu ở ngoại thành Hà Nội, nếu như với luật này thì mình cũng được xem như người dân ngoại tỉnh rồi, vậy thì sát nhập vào Hà Nội để làm gì?
 
Bùi Quang Huy
Anh Bùi Quang Huy
Chả nhẽ định "đuổi" hết người nghèo ra khỏi Thủ đô để được cái thứ gọi là đẹp mặt Thủ đô chăng? Tôi thấy ở đây như một sự phân biệt giàu nghèo mà Dự luật này “đuổi” chủ yếu là dân ngoại thành nghèo hoặc sinh viên ngoại tỉnh vậy.
 
Để siết nhập cư, Luật Thủ đô quy định: Muốn nhập hộ khẩu Hà Nội phải tạm trú liên tục ba năm trở lên, công dân phải có nhà riêng hoặc thuê nhà của người có đăng ký kinh doanh nhà ở.
 
Thứ nhất, phải có nhiều tiền mới mua được nhà Hà Nội.
 
Thứ hai, là ở trong nhà cho thuê của người có giấy phép kinh doanh về nhà ở, vậy thì họ là những ai? Tôi thấy, chỉ có các ông lớn xây nhà chung cư thôi chứ có người dân bình thường nào xây phòng trọ cho sinh viên hoặc người thuê trọ đăng ký kinh doanh bao giờ.
 
Quy định như thế khác nào để được nhập khẩu vào Hà Nội thì ít nhất phải thuê được phòng ở các chung cư?
 
Nhưng có phải ai cũng có điều kiện tối thiểu là thuê nhà ở chung cư (do tập đoàn hoặc các công ty xây dựng)? Điều đó có khác nào đuổi hết người nghèo ra khỏi Thủ đô để cho đẹp bộ mặt Thành phố?
 
Lực lượng lao động chủ yếu ở Hà Nội hiện nay là những người trẻ tuổi, sinh viên mới ra trường đang hoạt động cho các công ty. Đa số họ toàn ở trọ như kiểu sinh viên, không phải ai cũng có điều kiện mua nhà hay ở thuê một chung cư cả. Dự luật này thì đuổi người ta về quê hết còn gì, ngay như người ở ngoại thành Hà Nội cũng không được vào Hà Nội nếu không đủ tiêu chuẩn.
 
Một đại biểu có nói: "Tôi cảm thấy mọi người nhầm lẫn Hà Nội với tư cách thành phố trực thuộc trung ương như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM. Về kinh tế, Hà Nội không lớn bằng TP.HCM, song có đặc điểm rất khác là thủ đô, nơi đặt trụ sở Chính phủ, nơi diễn ra các hoạt động lớn của quốc tế và Việt Nam. Bộ luật không những đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố mà còn cho thủ đô, các hoạt động đại diện cho quốc gia". Ông nói thế dường như muốn đuổi người nghèo ra khỏi Thủ đô để đẹp mặt Thủ đô chăng?
 
Với những lực lượng lao động đều là những người trẻ, họ cần một tương lai ở một nơi tốt đẹp hơn như nội thành Hà Nội chẳng hạn. Dự luật này đã dập tắt ước mơ, tương lai của họ rồi. Cũng có thể nó sẽ gạt bỏ rất nhiều nhân tài.
 
Tất nhiên, vì miếng cơm manh áo họ vẫn phải ở lại Hà Nội làm dưới dạng tạm trú, nhưng nói chung sẽ dập tắt hy vọng của nhiều bạn trẻ đang phấn đấu một cuộc sống ổn định lâu dài ở Thủ đô. 
 
Nguyễn Đức Anh: (27 tuổi, trú tại Bình Sơn, Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội): Siết nhập cư nội đô tạo điều kiện cho nhiều kẻ trục lợi
Muốn được đăng ký thường trú ở nội thành, phải có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở. Ảnh: VNE
Muốn được đăng ký thường trú ở nội thành, phải có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở. Ảnh: VNE
Điều tôi mong muốn khi làm việc và sinh sống tại Hà Nội chỉ là sau này mình được phép mua nhà, mua đất nội thành. Hoặc nếu như phải định cư ở các huyện như Từ Liêm, Thanh Trì... thì cũng không bị giới hạn về việc nhập học cho con cái. 
 
Ví dụ như có thể ở Từ Liêm nhưng đăng ký cho con học ở Cầu Giấy. Nhưng nếu như quy định như thế này thì việc tôi mua nhà ở các quận nội thành là rất khó.
 
Hơn nữa, việc siết nhập khẩu vào Thủ đô như vậy cũng liên quan đến chuyện học hành của con cái mình sau này. Tôi không thể mua nhà, định cư ở nội thành thì con cái cũng không đi học được. 
 
Mặt khác, công việc hiện tại của tôi ở nội thành Hà Nội mà lại không được định cư ở đây thì không thể xây dựng cho mình một cuộc sống ổn định được. Công việc của tôi ở đây thì bắt buộc phải mua nhà, lấy vợ, cho con đi học ở Hà Nội chứ không thể bỏ việc về quê lấy vợ, sinh con rồi lập nghiệp ở quê được.
 
Tôi nghĩ, Luật cũng nên quy định rõ như tạm trú liên tục 3 năm tại một địa chỉ hay là khác địa chỉ? Vì đã là người đi thuê nhà thì khó có thể ở cố định 1 chỗ liên tục 3 năm. Như tôi chẳng hạn, 2 năm tôi đã chuyển chỗ ở 2 lần vừa vì giá nhà tăng cao, phần vì phải chuyển cho tiện công việc.
 
Chỉ có cách là thuê nhà của người đăng ký kinh doanh tại Hà Nội, nhưng sau này sẽ nảy sinh nhiều tiêu cực. Ví như những người có đăng ký kinh doanh tại Hà Nội sẽ trục lợi từ quy định này và những người cho thuê nhà sẽ gây khó khăn cho người đi thuê nhà nếu họ biết ai đó có ý định nhập cư.
 
Nếu ở nhà họ được 2 năm, đến năm thứ 3 họ tăng giá thuê nhà, giá dịch vụ... thì người đi thuê vẫn phải chịu vì muốn được nhập cư.
 
Nếu Luật này được thông qua, tôi nghĩ nên quy định những người có việc làm trong phạm vi nội thành thì được nhập cư là hợp lý.
 
Thời gian trước, Chính phủ có dự định di dời các trường đại học, các bệnh viện, nhà máy ra khu vực ngoại thành. Nếu làm được điều này sẽ giảm tải mọi thứ cho Thủ đô. Thậm chí, lúc đó người lao động cũng không cần phải vào nội thành để định cư nữa vì mục đích của việc nhập cư về cơ bản vẫn là thuận tiện cho công việc và môi trường học tập của con cái chứ không phải thích là người nội thành.
 
Vì vậy, theo tôi muốn giải quyết vấn đề nên làm tận gốc chứ không phải cứ cấm rồi bắt khổ người dân phải lách luật, tạo điều kiện cho nhiều người trục lợi.
 
Sắp tới QH sẽ xem xét lại Dự thảo Luật này chỉ mong các vị ĐBQH phải đứng trên quan điểm của người dân, nhìn từ góc nhìn của người dân để có được những quyết sách đúng đắn.
 
Đà Nẵng trở thành đô thị thuộc địa cùng thời gian với Hà Nội (1888 cùng với Hải Phòng nữa), nhưng có một thời gian dài do những điều kiện lịch sử nó không có điều kiện phát triển.
 
Phải đến 1997, tôi là người được chứng kiến sự kiện Đà Nẵng được công nhận là thành phố trực thuộc Trung ương, tách khỏi Quảng Nam và chúng ta chứng kiến mới 15 năm qua nó đã thay đổi như thế nào?
 
Tuy hạ tầng kinh tế còn chưa phát triển tương xứng nhưng về lĩnh vực tổ chức, quy hoạch đô thị và xây dựng văn hoá đô thị thì thấy những thay đổi rất rõ.
 
Tuy cơ chế cũng vẫn chưa có chính quyền đô thị nhưng ta cũng thấy tính năng độc của TP thể hiện qua cả tính cách của người đứng đầu. Ta có thể nhận ra cái nguyên nhân chủ yếu tạo nên những thay đổi tích cực như vậy.
 
Đà Nẵng hay đưa ra những cách quản lý mới, đôi khi bị phê phán là không giống ai, thậm chí lách luật hay vượt luật. Nhưng tôi cho rằng những hiện tượng “phá rào” ấy chính là những nhân tố mới cần được lưu ý...”
- Nhà Sử học Dương Trung Quốc - 

 

"Thị trưởng thành phố mà không phải là dân bản xứ thì không bao giờ cái thành phố ấy hay được cả.  
 
Ông ta phải là người Hà Nội, yêu từng ngôi nhà góc phố, từng nét văn hóa... mới có thể xây dựng được thành phố của ông ta tốt còn là một người địa phương thì chỉ có phá thôi, hoặc biến Hà Nội thành một cái làng".
- Nhà Nghiên cứu Văn hoá Phan Cẩm Thượng - 

 

  • Huyền Biển (Ghi)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn