Sinh con tại nhà: Nên hay không?

18:45, Thứ tư 09/04/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày nay, nhiều mẹ bầu chọn cách vượt cạn tại nhà bởi họ cảm thấy an toàn và hạnh phúc khi được bao quanh bởi những người thân yêu trong chính tổ ấm của mình. Nhưng liệu việc sinh tại nhà có thật sự an toàn?

Có nhiều lý do giải thích tại sao ngày càng nhiều những cặp vợ chồng chọn phương pháp sinh tại nhà. Đa phần họ đều đã được trang bị kiến thức chu đáo và cung cấp đầy đủ thông tin trước khi cân nhắc phương pháp này. 

Phương pháp này được xem là gần với tự nhiên hơn để chào đón một em bé chào đời. Sản phụ có thể cảm thấy thoải mái hơn khi được sinh trong chính ngôi nhà mình, trong một môi trường quen thuộc. Sinh tại nhà có thể giúp bạn chủ động hơn, không bị gò bó đi lại và có thể chọn vị trí thoải mái nhất để sinh em bé.

sinh con tại nhà

Các ông bố, bà mẹ có được sự kết nối và nhiều cơ hội gắn bó chặt chẽ với trẻ sơ sinh hơn. Người chồng cũng cảm thấy được tham gia nhiều hơn, chứ không đơn thuần chỉ là “vai trò trợ giúp”. Các sản phụ sinh tại nhà bày tỏ đây là một trải nghiệm tuyệt vời và họ thực sự hài lòng. Sinh tại nhà cũng là cơ hội để cả gia đình cùng quây quần, gồm cả họ hàng, anh chị của em bé mới sinh và cả bạn bè.

Để có thể sinh con tại nhà một cách an toàn, bạn phải có một sự chuẩn bị vô cùng chu đáo, kèm theo đó là những hiểu biết nhất định và một kế hoạch cẩn thận. Bạn cần đảm bảo bạn có được một bác sĩ hộ sinh giỏi, có tay nghề và được đào tạo đầy đủ. Bạn cần cảm thấy hoàn toàn gần gũi và thoải mái với bác sĩ hộ sinh của mình và duy trì mối quan hệ thấu hiểu lẫn nhau giữa hai bên suốt thời kỳ mang thai và sinh nở.

Một điều rất quan trọng khi bạn chọn sinh tại nhà là thời kỳ thai sản của bạn phải hoàn toàn bình thường và không có nguy cơ biến chứng. Điều này sẽ giúp tăng tối đa khả năng sinh nở tự nhiên và giảm đi những nguy cơ cho quá trình sinh nở.

Đã có nhiều cuộc nghiên cứu và tài liệu so sánh sự an toàn của phương pháp sinh tại nhà với sinh tại bệnh viện. Cho đến thời điểm hiện nay thì các con số phân tích cho thấy sinh tại nhà là một lựa chọn an toàn cho nhiều phụ nữ, nhất là những người có thai kỳ khỏe mạnh. Theo những người ủng hộ phương pháp sinh tại nhà, một cuộc sinh nở tại nhà an toàn bao gồm tất cả các yếu tố của ca sinh nở yên ổn, bao gồm cả an toàn về tâm lý và cảm xúc.

sinh con tại nhà

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết được những rủi ro khi sinh con tại nhà. Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y khoa Weill Cornell, New York thì em bé được sinh tại nhà có nguy cơ tử vong cao hơn gấp 4 lần sinh tại bệnh viện. Tiến sĩ Amos Grunebaum, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nguy cơ mất con do sinh tại nhà có thể tăng lên đến 7 lần đối với những bà mẹ sinh con lần đầu và khoảng 10 lần đối với những người đã có thai kỳ qua tuần 41".

Kết quả nghiên cứu dựa trên 14 triệu ca sinh nở và kết quả là có 3,2/10.000 trẻ sơ sinh đã qua đời khi sinh tại bệnh viện trong khi sinh tại nhà, nguy cơ tử vong lên đến 12,6/10.000 ca. Con số này với những người lần đầu mang thai là 21,9/10.000 ca.

Rõ ràng, với sự chuẩn bị cả về vật chất lẫn tinh thần thì việc sinh con tại nhà là một trải nghiệm khó quên đối với mẹ bầu cũng như với các thành viên trong gia đình. Song không thể khẳng định là không có nguy cơ xấu tiềm ẩn, vì vậy, trước khi quyết định sinh con tại nhà, các mẹ nên tìm hiểu thật kỹ, chuẩn bị thật chu đáo cũng như sẵn sàng với mọi trường hợp xảy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT