Những nhầm tưởng về chuyển dạ và sinh con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn vừa háo hức vừa lo lắng khi gần đến ngày sinh. Bạn đã tìm hiểu và nghe ngóng kinh nghiệm của những người khác trong khi chuyển dạ và sinh bé. Tuy nhiên, không phải những gì bạn nghe thấy cũng đều đúng.

Chuyển dạ thứ hai sẽ dễ dàng hơn lần đầu

Mọi người vẫn nghĩ rằng khi sinh con lần thứ hai sẽ đơn giản hơn lần đầu. Tuy nhiên, nếu bạn sinh lần thứ 2 cách lần đầu vài năm thì hầu như không có sự khác biệt giữa hai lần sinh.

Chuyển dạ dễ dàng hay không phụ thuộc vào tư thế của bé trong bụng mẹ. Nếu trẻ nằm đúng ngôi thì có thể sinh thường an toàn.

Thuốc gây co tử cung sẽ làm mẹ đau hơn khi sinh 

Điều này không đúng. Thuốc gây co tử cung (như Pitocin – dùng để gây chuyển dạ) tạo cơn co mô phỏng cơn gò chuyển dạ tự nhiên. Lượng thuốc bạn được truyền vào được theo dõi để đảm bảo tạo ra các cơn gò có cường độ gần với tự nhiên nhất.

Bác sỹ sản sẽ luôn ở cạnh bạn từ khi nhập viện

sinh con

Trong bệnh viện có rất nhiều thai phụ và sản phụ khác, nên bác sĩ không phải lúc nào cũng luôn ở bên cạnh bạn khi bạn nhập viện. Chỉ khi bạn lên bàn đẻ và chuẩn bị sinh con, họ mới xuất hiện cạnh bạn. Trước và sau quá trình đỡ đẻ, bạn hầu như chỉ gặp y tá, hộ sinh và điều dưỡng mà thôi.

Thức ăn cay sẽ thúc đẩy chuyển dạ

Nhiều bà bầu vẫn tin rằng ăn cay sẽ sinh con non. Tuy nhiên theo các nhà chuyên môn thì đấy hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Nếu bạn thích một món gì cay cay, nồng ấm trong tiết trời mùa đông thì hãy vô tư thưởng thức đi.

Rặn đẻ còn đau hơn gò nhiều

Khi đầu bé bắt đầu lọt ra qua âm đạo khiến các mô và cơ âm đạo bị kéo giãn hết mức tạo nên cảm giác rát bỏng có tên gọi “chiếc vòng lửa”. Mặc dù cảm giác khi rặn đẻ hiển nhiên là đau, nhưng những cơn gò thực sự đau đớn hơn nhiều. Nhiều phụ nữ đã từng kinh qua sinh nở cho biết họ cảm thấy đỡ đau hơn khi bước vào giai đoạn rặn đẻ. Giai đoạn sinh con đỡ đau đớn hơn chuyển dạ một phần cũng do lúc này các biện pháp giảm đau như gây tê đã được áp dụng.

Gây tê ngoài màng cứng làm tăng nguy cơ phải mổ đẻ

Gây tê ngoài màng cứng là phương án mà nhiều bà mẹ lựa chọn khi sinh con để giảm đau. Điều này không liên quan gì đến việc bạn sinh thường hay mổ đẻ

Dù vậy, nếu lần sinh nở trước của bạn diễn ra nhanh chóng, nhiều khả năng lần sinh nở này của bạn cũng sẽ nhanh gọn. Bạn nên trao đổi với bác sĩ để lựa chọn xem có nên gây tê ngoài màng cứng hay không (nếu bạn nghĩ là mình có thể chịu đau được).

Ngay khi có cơn gò, hãy nhập viện ngay

Bạn nên làm vậy nếu các cơn co thắt mạnh lên đột ngột và liên tục, nhưng điều này ít gặp ở lần chuyển dạ đầu tiên và là khá bất thường ở lần thứ hai. Trong phần lớn trường hợp bạn không cần đến bệnh viện ngay khi xuất hiện các cơn gò, dù sao thì việc trải qua những cơn gò đầu tiên của giai đoạn chuyển dạ sớm ở nhà cũng dễ chịu hơn nhiều so với vật vã hàng giờ ở bệnh viện. Tốt nhất hãy hỏi bác sĩ trong những lần khám thai cuối để được hướng dẫn khi nào thì bạn cần nhập viện.

Tuột nút nhầy cổ tử cung tức là bắt đầu chuyển dạ

Nút nhầy chặn cổ tử cung được tạo ra bởi các tuyến cổ tử cung, nó không dính liền và không phải là một phần túi ối chứa thai nhi. Vì vậy, nút nhầy cổ tử cung tuột ra không có nghĩa là bạn bắt đầu chuyển dạ.

Chẳng thể làm gì để khiến chuyển dạ dễ chịu hơn

Quá trình chuyển dạ chịu ảnh hưởng từ cơ thể, tâm trí và cảm xúc, nên bạn có thể chuẩn bị bản thân theo nhiều cách trước khi chuyển dạ. Nhiều khi những sự an ủi, động viên từ chồng hay người thân sẽ làm bạn đỡ căng thẳng và đỡ đau hơn. Điều quan trọng là phải tìm ra cách phù hợp nhất với bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn