Sinh năm 1990 là tuổi gì, mệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người sinh năm 1990 là tuổi Canh Ngọ, thuộc mệnh Lộ Bàng Thổ (nghĩa là “đất bên đường”).

Theo Can Chi, năm 1990 là tuổi Canh Ngọ

Can Chi là hệ thống giúp người dân ở các nước thuộc nền văn hóa Á Đông (trong đó có Việt Nam, Trung Quốc,…) xác định tên gọi thời gian (tức tên ngày, tháng,…). Cụ thể, cứ ghép lần lượt mỗi Can và mỗi Chi với nhau thì người ta sẽ được tên gọi của thời gian. Hệ thống này còn có tên là Thập Can Thập Nhị Chi  do có cả thảy 10 Can (Thập Can) và 12 Chi (Thập Nhị Chi).

Các Can và Chi chia làm 2 thuộc tính Âm và Dương, cứ một Dương lại một Âm nối tiếp nhau. Do có 10 Can, nên sẽ chia làm 5 Can thuộc Dương (tức Dương Can, gồm Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm) và 5 can thuộc Âm (tức Âm Can, gồm Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quý). Tương tự, có 6 Chi thuộc Dương (tức Dương Chi, gồm có Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất) và 6 Can thuộc Âm (tức Âm Chi, bao gồm Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi).

Lưu ý, các Can và Chi trong cùng một tên năm, ngày, tháng… phải có chung thuộc tính. Nghĩa là, Âm Can sẽ không đi cùng với Dương Chi và ngược lại, Dương Can cũng sẽ không đi cùng với Âm Chi.

Ghép 10 Can và 12 Chi, ta được tổng cộng 60 tổ hợp. Cứ hết 60 lần ghép (hết một chu kỳ) thì lại tiến hành ghép cặp lại từ đầu. Tổ hợp Can Chi luôn bắt đầu với Giáp Tý và kết thúc bằng Quý Hợi.

Do năm 1989 – năm liền trước năm 1990 có tên là Kỷ Tỵ, nên năm 1990 sẽ được gọi là năm Canh Ngọ. Như vậy, sinh năm 1990 thuộc tuổi Canh Ngọ.

Trong ngũ hành, năm 1990 thuộc mệnh Thổ

Sinh năm 1990 là tuổi gì mệnh gì
Sinh năm 1990 là tuổi Canh Ngọ, mệnh Lộ Bàng Thổ.

Mỗi Can, Chi đều nhận một giá trị nhất định: giá trị của Can là từ 1 đến 5 còn của Chi thì nằm trong khoảng 0-2. Khi lấy các giá trị này với nhau, sẽ được Mệnh của năm tương ứng.

Do ngũ hành có 5 nguyên tố (mộc, hỏa, thổ, kim, thủy), giá trị của Mệnh chỉ nằm trong khoảng 1-5. Như vậy, nếu Can Chi cộng lại ra kết quả lớn hơn 5, ta phải trừ đi 5 một lần nữa thì mới ra được Mệnh đúng.

Ta có công thức tính mệnh: Mệnh = Can + Chi.

Trong đó, hệ số của các Can như sau:

Giáp, Ất = 1    Bính, Đinh = 2    Mậu, Kỷ = 3

Canh, Tân = 4    Nhâm, Quý = 5    

Giá trị của các Chi là:

Tý, Sửu = 0    Dần, Mão = 1    Thìn, Tỵ = 2

Ngọ, Mùi = 0    Thân, Dậu = 1    Tuất, Hợi = 2

Mệnh được quy đổi tuân theo quy tắc:

1 = Kim    2 = Thủy    3 = Hỏa

4 = Thổ    5 = Mộc   

Theo cách tính mệnh trên, người sinh năm 1990 (tuổi Canh Ngọ) sẽ thuộc mệnh: Canh + Ngọ = 4 + 0 = 4 => Mệnh Thổ.

Một cách tìm Mệnh khác giúp ra kết quả cụ thể hơn (ví dụ Sa Trung Thổ, Đại Trạch Thổ): Có thể tra bảng Mệnh tương ứng với tên năm (đã tìm được dựa vào Can Chi), phần về các Can Mậu-Kỷ để biết năm 1990 tức Canh Ngọ mệnh gì.

Tên năm theo Can Chi Mệnh tương ứng

Canh Tý, Tân Sửu

Canh Dần, Tân Mão

Canh Thìn, Tân Tỵ

Canh Ngọ, Tân Mùi

Canh Thân, Tân Dậu

Canh Tuất, Tân Hợi

Bích Thượng Thổ (Đất tò vò)

Tùng Bách Mộc (Gỗ tùng bách)

Bạch Lạp Kim (Vàng sáp ong)

Lộ Bàng Thổ (Đất bên đường)

Thạch Lựu Mộc (Gỗ cây lựu đá)

Thoa Xuyến Kim (Vàng trang sức)

Theo bảng, ta thấy năm 1990 tức tuổi Canh Ngọ thuộc mệnh Lộ Bàng Thổ, nghĩa là "đất bên đường".

Những dấu hiệu trên bàn tay báo hiệu nguy cơ nghèo khó
Những dấu hiệu trên bàn tay báo hiệu nguy cơ nghèo khó
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Xem xét bàn tay của những người ăn xin, một chuyên gia xem tướng tay người Ấn Độ đã phát hiện tay họ có những điểm chung...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn