Sinh năm 1989 là tuổi gì, mệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người sinh năm 1989 là tuổi Kỷ Tỵ, thuộc mệnh Đại Lâm Mộc nghĩa là “gỗ rừng già”.

Theo Can Chi, năm 1989 là tuổi Kỷ Tỵ

Can Chi là hệ thống giúp người dân ở các nước Á Đông (bao gồm Việt Nam) gọi tên thời gian (tức tên gọi của ngày, tháng,…).

Tên gọi của thời gian được xác định bằng cách ghép lần lượt mỗi Can và mỗi Chi với nhau. Trong Can Chi, có tất cả 10 Can (Thập Can) và 12 Chi (Thập Nhị Chi) – vì thế, hệ thống này còn có tên là Thập Can Thập Nhị Chi.

10 Can và 12 Chi chia làm 2 thuộc tính: Âm và Dương, theo thứ tự một Dương một Âm nối tiếp nhau đến hết. Tức là, sẽ có 5 Can thuộc Dương – còn gọi là Dương Can (Giáp, Bính, Mậu, Canh, Nhâm) và 5 can thuộc Âm – còn biết đến với tên gọi Âm Can (gồm có Ất, Đinh, Kỷ, Tân, Quý). Tương tự, có 6 Chi thuộc Dương hay Dương Chi là Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất; 6 Can thuộc Âm tức Âm Chi là Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi.

Lưu ý, các Can và Chi trong cùng một tên ngày, tháng, năm phải có cùng thuộc tính. Nghĩa là, không bao giờ có chuyện Âm Can ghép với Dương Chi (ví dụ Ất Ngọ) hay Dương Can đi với Âm Chi (ví dụ Bính Tỵ).

Ghép 10 Can và 12 Chi lại với nhau được tổng cộng 60 tổ hợp riêng biệt. Khi hết 60 lần ghép, ta tiến hành ghép cặp từ đầu – tức là lặp lại một chu kỳ Can Chi gồm 60 tổ hợp, rồi cứ thế, cứ thế. Tổ hợp Can Chi luôn bắt đầu với Giáp Tý và kết lại bằng Quý Hợi.

Năm 1988 có tên là năm Mậu Thìn, nên năm 1989 đi liền sau nó sẽ có tên là năm Kỷ Tỵ. Như vậy, sinh năm 1989 là thuộc tuổi Kỷ Tỵ.

Trong ngũ hành, năm 1989 thuộc mệnh Mộc

Sinh năm 1989 tuổi gì mệnh gì 1
Sinh năm 1989 là tuổi Kỷ Tỵ, mệnh Đại Lâm Mộc.

Mỗi Can, Chi đều nhận một giá trị nhất định – Can là từ 1 đến 5 còn Chi thì trong khoảng 0-2. Khi đem cộng các giá trị này với nhau, ta sẽ được Mệnh của năm tương ứng.

Do ngũ hành có 5 nguyên tố (thủy, mộc, hỏa, thổ, kim), giá trị của Mệnh chỉ nằm trong khoảng 1-5. Tức là nếu Can Chi cộng lại ra kết quả lớn hơn 5, phải trừ đi 5 một lần nữa thì ta mới ra được Mệnh đúng.

Cần nhớ công thức tính mệnh: Can + Chi = Mệnh.

Trong đó giá trị của các Can như sau:

Giáp, Ất = 1    Bính, Đinh = 2    Mậu, Kỷ = 3

Canh, Tân = 4    Nhâm, Quý = 5    

Hệ số của các Chi là:

Tý, Sửu = 0    Dần, Mão = 1    Thìn, Tỵ = 2

Ngọ, Mùi = 0    Thân, Dậu = 1    Tuất, Hợi = 2

Mệnh được quy đổi tuân theo quy tắc:

1 = Kim    2 = Thủy    3 = Hỏa

4 = Thổ    5 = Mộc   

Theo cách tính mệnh trên, người sinh năm 1989 (tuổi Kỷ Tỵ) sẽ thuộc mệnh: Kỷ + Tỵ = 3 + 2 = 5 => Mệnh Mộc.

Một cách tìm Mệnh khác giúp ra kết quả cụ thể hơn (ví dụ Tang Đố Mộc, Bình Địa Mộc): Có thể tra bảng Mệnh tương ứng với tên năm (đã tìm được dựa vào Can Chi), phần về các Can Mậu-Kỷ để biết năm 1989 tức Kỷ Tỵ mệnh gì.

Sinh năm 1989 tuổi gì mệnh gì 2
Bảng tra tên năm và mệnh tương ứng - các can Mậu-Kỷ.

Theo bảng, ta thấy năm 1989 tức tuổi Kỷ Tỵ thuộc mệnh Đại Lâm Mộc, nghĩa là "gỗ rừng già".

Những dấu hiệu trên bàn tay báo hiệu nguy cơ nghèo khó
Những dấu hiệu trên bàn tay báo hiệu nguy cơ nghèo khó
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Xem xét bàn tay của những người ăn xin, một chuyên gia xem tướng tay người Ấn Độ đã phát hiện tay họ có những điểm chung...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn