"Size" nào thuốc tránh thai nấy

07:19, Thứ tư 13/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng thuốc tránh thai đúng cũng như mặc áo lót vừa size. Phụ nữ ai cũng cần tới chúng nhưng rất nhiều người chọn sai loại phù hợp với mình.

(Phunutoday) - Sử dụng thuốc tránh thai đúng cũng như mặc áo lót vừa size. Phụ nữ ai cũng cần tới chúng nhưng rất nhiều người chọn sai loại phù hợp với mình.

gg
Các phương pháp tránh thai dựa trên cơ sở tăng giảm hormone thường gây ra các phản ứng phụ với mức độ nặng nhẹ khác nhau.
Luôn lắng nghe cảm giác của bản thân
 
Nếu bạn không hài lòng với loại thuốc tránh thai bạn đang dùng, thấy mình rõ ràng phình hẳn ra, mặt nhiều mụn hoặc ngủ mê mệt thì phải tìm hiểu ngay. Lập ra một list những tác dụng phụ và đi hỏi bác sĩ chứ đừng ôm một lô thắc mắc để rồi lại lo lắng hao tổn sức mình.
 
 
Các phương pháp tránh thai dựa trên cơ sở tăng giảm hormone thường gây ra các phản ứng phụ với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Dù không muốn nhưng  sự thật đau lòng là chính các bác sĩ đều phải công nhận rằng thuốc tránh thai cũng có mặt trái của nó:
  • Nổi mụn
Một số loại thuốc với thành phần chống androgen sẽ ảnh hưởng tới hệ thống hormone của cơ thể. Hormone nam, luôn luôn tồn tại trong cơ thể phụ nữ, sẽ bị kích thích và kích hoạt các tác nhân gây mụn. Một số loại thuốc trên thị trường (trong nước và nước ngoài) như Yasmin, Marvelon hay  POP Cerazette… là đại diện tiêu biểu của dòng này.
  • Xuất huyết
Sử dụng thuốc tránh thai sẽ gây ra những biến động về tâm sinh lý hay kết cấu hormone trong suốt một tháng. Trong đó xuất huyết đột ngột cũng là một hiện tượng hay gặp. Nhưng tất nhiên bạn nên đi khám bác sĩ vì đó cũng có thể là dấu hiệu của việc nhiễm trùng đường sinh dục. Khi đã xác định được nguyên nhân không do bệnh lý, bạn nên đổi sang dùng loại thuốc tăng giảm kích thích tố nữ progestagen liên tục trong một tháng. Ví như các loại thuốc có ba màu khác nhau trong một vỉ như Logynon hay TriNovum. Đặc biệt, khi dùng các loại thuốc ngừa thai chỉ có loại kích thích tố nữ progestagen như: thuốc tránh thai khẩn cấp, mini pill, hoặc cấy que hormone… cũng dễ chảy máu do niêm mạc cổ tử cung rất mỏng.
Bạn hoàn toàn có thể mắc phải "Hội chứng tiền kinh" khi sử dụng thuốc tránh thai. Đó là khi sử dụng thuốc tránh thai với liều lượng cao, phụ nữ có thể gặp phải một loạt các triệu chứng tâm lý và thể chất tiêu cực. Phụ nữ khi mắc hội chứng này thường hay lo lắng, dễ cáu gắt, cảm giác “không kiểm soát được” hành động bản thân. Với PMS, các triệu chứng trở nên khó đối phó hơn. Khoảng 5% phụ nữ trải qua PMS trong tình trạng suy nhược nhất. Sự mất cân bằng hormone thường được cho là nguyên nhân của  tình  tr ạng  này nhưng hiện nay người ta cho rằng nguyên nhân của PMS là do độ nhạy cảm với lượng hormone giới tính duy trì thai trong mỗi vòng kinh.
  • Phù nề
Một số thuốc tránh thai có chứa aldosterone – một loại hormone tích nước- gây sự phù nề cho cơ thể. Yasmin hoặc POP là hai loại thuốc có thể giảm thiểu triệu chứng này tối đa. Tuy nhiên đây chỉ là 1 trong những biểu hiện thường gặp khi bắt đầu sử dụng thuốc tránh thai. Chúng sẽ nhanh chóng biến mất thôi. Nếu tình trạng này kéo dài, hãy thử đổi sang một nhãn hiệu thuốc khác.
  • Đau đầu
Theo nghiên cứu, 25% số người dùng bị buồn nôn, đau đầu, đặc biệt là trong tuần nghỉ uống. Nhưng nếu bạn tiếp tục sử dụng thì triệu chứng này cũng sẽ nhanh chóng biến mất. Vì thế không nên quá lo lắng hoặc không thì bạn có thể đặt mua loại thuốc tên là Qlaira, đặc biệt dùng trong trường hợp những người có triệu chứng đau đầu quá thường xuyên.
  • Tăng cân
Bản thân thuốc tránh thai không ảnh hưởng gì đến trọng lượng của bạn nhưng lại có khả năng khiến bạn ham ăn ham uống lên khá nhiều. Chính vì tác động không mong muốn này mà 30% phụ nữ ngưng dùng thuốc tránh thai. Một số loại thuốc chứa hàm lượng oestrogen thấp sẽ tránh cho bạn nỗi sợ tăng cân này. 
 
 

Bạn đang nghĩ đúng hay sai?

1. Bạn có thể dùng thuốc tránh thai vào mọi thời điểm trong ngày?
SAI. Sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn nếu bạn đưa thói quen này vào thùng rác. Thuốc cũng như con người vậy, có lúc mệt mỏi hay buồn ngủ và chỉ hoạt động hiệu quả trong một khung giờ nhất định. Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp thì cũng đành dùng tạm vậy.

2. Có thể bỏ lỡ một lần dùng thuốc tránh thai mà không có vấn đề gì cả?
ĐÚNG.  Nếu bạn dùng thuốc tránh thai tổng hợp. Tuy nhiên, nếu bỏ lỡ nhiều lần hơn thì ngay lập tức bạn phải dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp nhé!

3. Uống thuốc tránh thai có thể gây bệnh ung thư?
ĐÚNG VÀ SAI. Bạn hoàn toàn có thể gặp phải những phản ứng phụ từ thuốc trong đó có cả tác nhân gây ung thư. Nhưng nguy cơ này chiếm tỉ lệ vô cùng nhỏ. Nếu bạn sử dụng thuốc điều độ và kế hoạch thì chẳng có gì cần lo nghĩ cả đâu.

4. Nếu bạn không sự dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ thì chỉ cần 2 viên thuốc tránh thai là đủ.
SAI SAI HOÀN TOÀN. Sẽ chẳng có gì là chắc chắn nếu bạn chỉ sử dụng mỗi thuốc tránh thai mà thôi. Hãy tự trang bị cho mình một phòng tuyến vững chắc còn hơn là dựa dẫm hoàn toàn vào thuốc.


SAI. Sự thật là chỉ cần bỏ qua hai đợt thuốc thôi là bạn có thể mang thai. Hormone rời bỏ cơ thể của chúng ta nhanh hơn tưởng tượng rất nhiều.

6. Việc tăng cân sẽ làm giảm khả năng hoạt động của thuốc tránh thai?
CÓ THỂ. Một vài cân thì không ảnh hưởng nhưng nếu chỉ số BMI của bạn đang tiến dần tới chuẩn béo phì thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới khả năng bảo vệ của thuốc tránh thai.

  • Thảo Trần
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc