Sổ đỏ bị rách người dân có thể xin cấp đổi lại được không?

( PHUNUTODAY ) - Sổ đỏ là một trong những giấy tờ vô cùng quan trọng, tuy nhiên trường hợp sổ đỏ bị rách thì thủ tục làm lại sổ đỏ như thế nào?

Sổ đỏ bị rách có được làm lại không?

so-do-rach-lam-lai

Theo quy định tại khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/05/2014 về việc quy đinh chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai đã quy định về việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, cụ thể như sau:

Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng: Trường hợp này xảy ra khi các Giấy chứng nhận liên quan đến quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng bị hư hỏng hoặc mất tính liên tục.

Việc cấp đổi là cần thiết để thay thế những Giấy chứng nhận bị ố, nhòe, rách hoặc hư hỏng bằng những bản sao mới, giữ cho giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đất đai và công trình xây dựng được rõ ràng và đúng đắn.

Do đó, theo quy định pháp luật đất đai hiện hành, đối với trường hợp sổ đỏ bị hỏng, rách thì người sử dụng đất được yêu cầu cấp đổi sổ đỏ.

Quy trình làm lại sổ đỏ bị rách

Quy trình làm lại sổ đỏ rách được thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để thực hiện cấp đổi sổ đỏ

- Bước 2: Nộp hồ sơ. Theo quy định tại Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP thì các nơi để nộp hồ sơ khi người có đề nghị cấp đổi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

so-do-rach-lam-lai-duoc-khong

- Bước 3: Giải quyết hồ sơ và nhận kết quả:

Muốn làm lại sổ đỏ bị rách cần chuẩn bị gì?Hồ sơ để thực hiện cấp đổi sổ đỏ theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 19/05/2014 bao gồm:

Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK.

Bản gốc sổ đỏ đã cấp.

Người sử dụng đất đã nộp một bộ hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận và bản gốc sổ đỏ đã cấp. Đơn đề nghị sẽ nêu rõ lý do và trường hợp mà người sử dụng đất mong muốn được cấp đổi Giấy chứng nhận. Bản gốc sổ đỏ được nộp kèm để chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng đất của người sử dụng đất.

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ làm lại sổ đỏ, sổ hồng bị rách, ố, nhoè

Cá nhân, hộ gia đình làm đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ, sổ hồng bị ố nhoè, hư hỏng... nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Trường hợp nơi người sử dụng đất chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại văn phong đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh hoặc cấp huyện, uỷ ban nhân dân xã.

Thời gian giải quyết yêu cầu cấp lại sổ đỏ rách, ố, nhoè... ?

Thời hạn cấp đổi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng là không quá 07 ngày. Trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 50 ngày.

Đối với các xã vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa... thời hạn cấp đổi sổ đỏ bị ố, nhòe, rách, hư hỏng là không quá 17 ngày. Trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ là không quá 60 ngày.

Phí cấp lại sổ đỏ bị rách, ố, nhoè?

Theo mục B3 Điều 3 Thông tư 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở: Mức thu tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp sổ đỏ.

Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp đổi sổ đỏ, sổ hồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn