4 việc tuyệt đối không được làm khi vừa đi nắng về nếu không muốn rước bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - Khi đi nắng về, bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi, lấy lại sức thay vì làm những việc này.

Tắm ngay sau khi đi nắng

Khi vừa đi nắng về, chúng ta thường gặp tình trạng đổ nhiều mồ hôi, mất nước, da nóng rát nên về nhà nên ai cũng muốn tắm ngay để hạ nhiệt. Tuy nhiên, tắm lúc này sẽ khiến thân nhiệt thay đổi đột ngột, dễ dẫn đến sốc nhiệt với các biểu hiện như chống váng, thiếu máu não cục bộ, đau đầu... nguy hiểm hơn là có thể bị đột quỵ và đột tử.

Bật quạt số to phả vào người

Việc làm này có thể giúp bạn giải tỏa cái nóng khi vừa đi từ bên ngoài vào nhưng nó vô tình phá hoại sức khỏe. Duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ ảnh hướng đến tuần hoàn máu, khiến quá trình bài tiết mồ hôi của cơ thể mất cân bằng, gây ra hiện tượng choáng váng, đau đầu, bứt rứt toàn thân... Ngoài ra còn dễ dẫn tới đau vai gáy, trúng gió.

Khi vừa đi nắng về, tuyệt đối không được tắm ngay. (Ảnh minh họa)

Khi vừa đi nắng về, tuyệt đối không được tắm ngay. (Ảnh minh họa)

Giảm nhiệt độ điều hòa quá thấp

Việc vừa đi ngoài trời nóng và bước vào phòng điều hòa lạnh với nhiệt độ thấp dễ dẫn tới tình trạng sốc nhiệt, choáng váng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo các chuyên gia, khi vừa đi nắng về mà bước vào phòng điều hòa khiến mồ hôi khó bốc hơi, dễ ngấm ngược vào trong gây cảm lạnh. Nhiệt độ hạ thấp đột ngột khiến mạch máu co lại làm tăng huyết áp và có thể dẫn tới đột tử.

Dùng ngay đồ lạnh, nước đá

Uống nước mát có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức sau khi vừa đi nắng về nhưng đây là việc làm cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe. Bởi khi ở ngoài trời, nhiệt độ tăng cao, mồ hôi tiết ra nhiều, dùng đồ lạnh lúc này sẽ làm cơ thể bị sốc nhiệt dẫn tới cảm mạo, say nắng, đau họng, sốt. Nguy hiểm hơn, nó còn làm rối loạn nhịp tim, hơi thở ngắt quãng, ra mồi hôi lạnh, gây viêm họng, ho, cảm cúm, sốt, không tốt cho dạ dày.

Đi nắng về bạn cần làm gì để giữ sức khỏe?

Theo các chuyên gia, sau khi đi nắng về, bạn nên ngồi nghỉ khoảng 15-30 phút cho bớt nóng rồi mới ăn, uống đồ lạnh hoặc đi tắm. Nếu khát nên uống nước đun sôi để nguội. Hãy uống từng ngụm nhỏ từ từ để bổ sung nước cho cơ thể.

Bạn nên để quạt hoặc nhiệt độ điều hòa vừa phải để cơ thể làm quen, tránh bị sốc nhiệt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn