Số lượng F0 giảm dần, dịch Covid-19 đang đến "giai đoạn cuối"?

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày qua, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành có dấu hiệu chững lại. Nhiều chuyên gia nhận định Hà Nội và các tỉnh đã bước qua đỉnh dịch.

Tại Hà Nội, dịch Covid-19 có xu hướng giảm dần khi 8 ngày liên tiếp, số ca mắc trong ngày giảm. Số ca nặng, nguy kịch điều trị tại các bệnh viện cũng giảm hơn 18% so với trung bình 7 ngày trước. Với TP HCM, số ca mắc Covid-19 cũng có xu hướng giảm nhẹ.

Nhiều bệnh viện đã "bình thường hóa" hoạt động chuyên môn chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân khám chữa bệnh chuyên khoa và bệnh nhân mắc Covid-19. Sau khi biến thể Omicron xâm nhập, số ca mắc tăng nhanh nhưng số ca tử vong giảm, số ca đang điều trị tại bệnh viện giảm, số ca nặng và nguy kịch cũng giảm.

Theo Bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội): "Thời gian vừa qua, lượng bệnh nhân cần đến tư vấn của bác sĩ cũng giảm nhiều. Trước những thông số trên có thể nói rằng, Việt Nam đã đạt đỉnh dịch và đang có dấu hiệu đi xuống. Hà Nội hay các tỉnh thành khác hiện qua đỉnh dịch".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cũng cho rằng, Việt Nam qua thời điểm khó khăn nhất khi vượt đỉnh dịch COVID-19 trong giai đoạn này.

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cũng nhận định, số ca COVID-19 hàng ngày của Hà Nội và cả nước đang có dấu hiệu chững lại rõ rệt. Điều này cho thấy, Việt Nam đã qua đỉnh dịch. Kết quả này do thời gian qua Việt Nam đẩy mạnh công tác tiêm chủng, nâng cao độ bao phủ vaccine. Do đó, dù F0 tăng cao nhưng không có dấu hiệu quá tải hệ thống y tế cũng như bệnh nhân nặng, tử vong giảm.

Nhiều chuyên gia khác cũng nhận định Việt Nam đã qua đỉnh dịch. Các cơ quan chức năng nên cân nhắc mạnh dạn hơn nữa trong việc cho phép các hoạt động được mở lại, điều quan trọng là sớm cho trẻ đến trường.

Theo PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, hiện nay, số lượng ca nhiễm được thông báo hằng ngày không phản ánh thực chất sự nguy hiểm của dịch bệnh. Nhiều trường hợp tử vong nhưng không hoàn toàn do Covid-19 gây ra. Số lượng bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện điều trị Covid-19 đã giảm tới 50% so với 1- 2 tuần trước. Cùng với đó, biến thể Omicron không tăng nặng như Delta, đặc biệt trên quần thể đã tiêm đủ vắc-xin như Việt Nam. PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng chỉ trong 2 đến 3 tuần nữa, dịch Covid-19 trở lại bình thường... Ðây là những tín hiệu cho thấy dịch đang đi đến giai đoạn cuối, đã đến lúc coi Covid-19 là bệnh chuyên khoa.

Nhiều chuyên gia dịch tễ cho rằng đến nay, cơ sở quan trọng để bước vào cuộc sống "bình thường mới" chính là việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả nguyên tắc "5K + vắc-xin, thuốc điều trị và ý thức". Trong đó, vắc-xin phòng Covid-19 được coi là "vũ khí" chủ lực góp phần quan trọng sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link