F0 triệu chứng nhẹ nhưng liên tục thức trắng đêm, đau đầu không chịu nổi: Áp dụng ngay 5 bài thuốc sau

( PHUNUTODAY ) - Rối loạn giấc ngủ sau nhiễm Covid 19 thường xảy ra với các biểu hiện: Cảm giác khó đi vào giấc ngủ hoặc không ngủ được, ngủ hay thức giấc hoặc dậy sớm nhưng mệt mỏi...

F0 nhanh khỏi nhưng di chứng hậu covid mất ngủ, đau đầu thì vẫn kéo dài

Anh T (Hà Nội) mắc Covid-19 với các triệu chứng nhẹ. 2 ngày đầu sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, anh hơi sốt nhẹ và mỏi mệt dù vậy người bệnh vẫn có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường

5 ngày sau, anh T. có kết quả âm tính. Tuy nhiên những triệu chứng sau khi khỏi Covid mới khiến anh T. lo lắng. 4 ngày tiếp theo đó, anh gần như thức trắng suốt đêm. “Đêm tôi nằm thao thức thử nhiều cách nhưng không thể ngủ được. Tôi có uống rượu vang để giúp dễ ngủ hơn nhưng người càng mệt mỏi. Đến gần sáng, do mệt quá tôi mới thiếp đi được một lát”.

mat-ngu-hieu-lam-va-su-that

Bị mất ngủ sau khi khỏi Covid, anh T. rất lo lắng bởi sợ triệu chứng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. Ngoài mất ngủ, cơ thể anh cũng rất mỏi mệt.

Theo nhiều bác sĩ, các triệu chứng hậu Covid-19 có thể xuất hiện ngay sau khi khỏi bệnh nhưng cũng có nhiều trường hợp sau 4 tuần mới xuất hiện. Những rối loạn này có thể kéo dài trong 4 tuần, thậm chí đến 6 tháng.

Theo các chuyên gia đầu ngành cho biết, không chỉ những người có bệnh lý nền, người cao tuổi mà cả những người trẻ khỏe mạnh mặc dù mắc Covid-19 mức độ nhẹ, không có triệu chứng. Sau khi điều trị khỏi F0 phần lớn đều gặp các di chứng hậu Covid như: mất ngủ, thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày, nằm trằn trọc vài tiếng mới ngủ được, ngủ hay tỉnh giấc giữa chừng, tỉnh dậy thấy cơ thể mệt mỏi, đau đầu, họ cảm thấy không còn năng lượng làm việc, mất tập trung.

Việc bị thiếu ngủ, ngủ không ngon khiến chất lượng cuộc sống giảm sút (gia tăng mệt mỏi, giảm minh mẫn, buồn ngủ vào ban ngày, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, căng thẳng lo âu...), dẫn đến trầm cảm, các bệnh lý tâm thần khác.

Một số khác do lo lắng vì khó khăn kinh tế trong mùa dịch làm tăng thêm stress, căng thẳng dẫn đến mất ngủ.

Bởi vậy, chúng ta cần tuân thủ 5K để phòng Covid và phòng tái nhiễm. Học cách lắng nghe cơ thể nhiều hơn, giữ tinh thần lạc quan, luyện tập thể dục thường xuyên, giữ chế độ ăn lành mạnh. Không nên sử dụng thuốc ngủ nhiều vì có thể gây nghiện thuốc dẫn đến mất ngủ trầm trọng thêm.

Khi có mất ngủ, căng thẳng, nhức đầu thì nên uống các sản phẩm thảo dược để hỗ trợ giúp dễ ngủ, ngủ ngon, giảm căng thẳng, bớt mệt mỏi khi thức dậy.

Bài thuốc chữa chứng thiếu ngủ, mất ngủ

Ngủ ngon hơn với trà tâm sen

tra-tri-mat-ngu-13

Tâm sen từ lâu đã được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y chữa mất ngủ với tên gọi khác là liên tâm. Vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon sâu giấc hơn. Bên cạnh đó một số hoạt chất trong tâm sen như alkaloid, flavonoid và axit amin còn có tác thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng.

Cách sử dụng tâm sen chữa mất ngủ đơn giản: Tâm sen phơi khô sau đó đem sao vàng để loại bớt độc tố. Mỗi ngày, lấy một ít tâm sen cho vào ấm, thêm nước sôi và hãm trà, sử dụng 2 – 3 lần trong ngày. Thời gian đầu chỉ nên sử dụng trà loãng để cơ thể thích ứng với trà sau đó mới tăng dần độ đặc.

Lưu ý: Không nên sử dụng trà tâm sen trong thời gian dài nhiều hơn 1 tháng bởi trà có thể gây ngộ độc.

Mẹo trị chứng mất ngủ từ lá đinh lăng

tra-tri-mat-ngu-10

Hàm lượng saponin trong lá đinh lăng có tác dụng an thần, giảm đau, trấn kinh, cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sử dụng lá đinh lăng là cách chữa mất ngủ tại nhà được dân gian lưu truyền, cho đến nay mẹo vặt này vẫn được áp dụng bởi tính khả thi của nó.

Chuẩn bị: Lá đinh lăng khô, cỏ nhọ nồi, rau má, hải đồng bì, nham tang mỗi thứ 20g. Thêm chi liên, nghiệt bì, phục linh mỗi vị 10, thêm 16g cây xấu hổ khô.

Thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu trên vào nước ấm, thêm khoảng 750ml nước rồi sắc lửa nhỏ tới khi nước còn một nửa thì tắt bếp. Loại bỏ bã, lọc lấy nước cốt sử dụng vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ để thấy được hiệu quả.

Ngủ ngon hơn với trà lạc tiên

Các nghiên cứu khoa học tìm thấy nhiều thành phần hóa học có tính chống oxy hóa rất tốt trong cây lạc tiên như: alcaloid, saponin hay flavonoid,… Các hoạt chất này cũng có tác dụng loại bỏ gốc tự do, bảo vệ não bộ.

Các thành phần trong cây lạc tiên khi xâm nhập và tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương sẽ giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng, giúp người bệnh dễ dàng đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng, êm ái. Cách trị mất ngủ tại nhà sử dụng cây lạc tiên có thể áp dụng 1 trong 3 cách sau đây:

Trà lạc tiên

Chuẩn bị 15g lạc tiên đã được phơi hoặc sấy khô Rửa sạch sau đó cho vào ấm, thêm 500ml nước sôi, hãm trong khoảng 10 – 12 phút

Loại bỏ bã lạc tiên, lọc lấy phần nước cốt sử dụng mỗi ngày 2 lần

Sử dụng canh lạc tiên

Hái khoảng 1 nắm lá lạc tiên tươi, rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, sâu bệnh

Đem lạc tiên luộc để ăn trực tiếp hoặc bạn có thể nấu canh cây lạc tiên cùng thịt heo bằm ăn vừa lạ miệng lại có được giấc ngủ êm ả.

Bài thuốc Nam chữa mất ngủ sử dụng cây lạc tiên

Nguyên liệu gồm: 50g lạc tiên khô, 10g cây dâu tằm, 30g lá vông nem, tim sen 2g, thêm 90g đường phèn

Thực hiện: Đem hỗn hợp nguyên liệu trên cho vào ấm, thêm đường phèn vừa đủ. Thêm khoảng 4 chén nước sắc lửa liu riu tới khi trong ấm cạn còn 2 chén thì tắt bếp. Lọc lấy nước cốt chia đều sử dụng 2 lần mỗi ngày để ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Trị bệnh mất ngủ tại nhà bằng chuối xanh

Hoạt chất Serotonin trong chuối xanh được xác định có tác dụng giúp cơ thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra trong quả chuối xanh còn chứa rất nhiều chất xơ, vitamin, Magie, Kali nên có thể giúp đầu óc thư giãn, điều hòa nhịp tim, huyết áp rất tốt. Cách trị mất ngủ đơn giản tại nhà sử dụng chuối xanh được thực hiện như sau:

Chuẩn bị chuối tiêu 1 quả cắt bỏ đầu đuôi, 1 thìa bột quế, 550ml nước

Nước cho vào nồi đun sôi, bỏ chuối vào tiếp tục đun lửa nhỏ tới khi chuối chín vừa phải.

Tắt bếp, đổ chuối luộc ra bát, thêm 1 ít bột quế rồi khuấy cho đều.

Cách chữa mất ngủ tại nhà sử dụng hoa tam thất

Cách trị khó ngủ tại nhà sử dụng hoa tam thất mang lại hiệu quả khá khả thi. Trong Đông y, nụ hoa tam thất có tác dụng tương tự như một loại thuốc tự nhiên giúp dưỡng tâm, an thần. Thảo dược này có khả năng giải tỏa căng thẳng, lưu thông khí huyết, điều hòa khí huyết. Từ đó, người dùng sẽ có được giấc ngủ ngon, an giấc, hạn chế tình trạng tỉnh giấc.

Trị mất ngủ sử dụng nụ hoa tam thất được thực hiện theo các bước sau đây:

Chuẩn bị khoảng 3 – 4 nụ hoa tam thất cho vào ấm pha trà

Thêm 500ml nước sôi, đậy kín nắp ấm và hãm trà trong khoảng 20 phút

Chia nước cốt uống mỗi ngày 2 – 3 lần để cải thiện tình trạng mất ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link