Hà Nội có thể đạt đỉnh dịch trong 2 tuần nữa

( PHUNUTODAY ) - Theo chia sẻ của chủ tịch TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, hai tuần tới, số ca mắc Covid-19 ở thành phố khả năng đạt đỉnh, điều này đang tạo áp lực cho cơ sở y tế.

Hà Nội có thể đạt đỉnh dịch trong 2 tuần nữa?

Hiện tại, trung bình mỗi ngày TP. Hà Nội ghi nhận trên 10.000 ca nhiễm mới và có thể tiếp tục tăng cao. Và đây chính là hệ quả tất yếu khi thành phố mở cửa tất cả hoạt động kinh tế - xã hội cũng như khi học sinh trở lại trường sau Tết Nguyên đán. Quá trình giao lưu, kết nối giữa Hà Nội với địa phương khác cũng khiến số ca mắc mới tăng cao.

Theo chia sẻ của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Thì hiện F0 điều trị tại nhà của Hà Nội chiếm 96%, chưa đến 4% người nhiễm điều trị ở tầng 2 và 3 của thành phố. Nhưng vì số bệnh nhân tăng cao nên số giường bệnh phải chuẩn bị ở tầng 2 và 3 cũng rất lớn. Tuy tỷ lệ bệnh nhân nặng đã giảm so với trước, nhưng số liệu ca bệnh nặng vẫn có thể tăng nhanh do mỗi ngày Hà Nội ghi nhận hơn 10.000 F0 mới và có thể lớn hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Bà Trần Thị Nhị Hà cũng cho biết thêm: Vấn đề quan trọng là khả năng điều phối và đáp ứng y tế ở các tuyến. Nếu không đánh giá chính xác được khả năng đáp ứng y tế mỗi tuyến, dễ gây quá tải hệ thống, thậm chí khủng hoảng y tế.

Để tránh việc quá tải, đơn vị cũng thực hiện việc hạ tầng bệnh nhân một cách hợp lý theo tiến triển điều trị. Ví dụ, bệnh nhân tầng 2 và 3 chuyển biến tốt nhưng chưa đủ 10 ngày theo quy định của Bộ Y tế, nhân viên y tế sẽ cho bệnh nhân về nhà tự cách ly, điều trị thay vì phải chờ đủ 10 ngày để xuất viện. Việc này giúp tiết kiệm được giường bệnh cho F0 mới nhập viện, cũng như giảm tải cho nhân viên y tế.

dieu-tri-covid

Khó đoán định chính xác số ca mắc khi đến đỉnh dịch

Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế nhận định: Trong giữa tháng 3 sẽ là thời gian đạt đến đỉnh dịch của Hà Nội. Tuy nhiên, rất khó để tính toán số ca thực sự khi lên đến đỉnh dịch sẽ có bao nhiêu ca bệnh/ngày.

Theo ông Nguyễn Huy Nga, hiện tại thành phố công bố trên 10.000 ca bệnh/ngày. Tuy nhiên con số thực tế có thể lên đến 50.000 - 60.000 ca khi nhiều người có triệu chứng nên không xét nghiệm; có những trường hợp lại không khai báo khi mắc bệnh và thậm chí không liên hệ được với cơ sở y tế nên không được kiểm đếm.

Trong giai đoạn đỉnh dịch, ông Nguyễn Huy Nga cho rằng, thống kê F0 sẽ không còn ý nghĩa. Hà Nội cần tập trung cho những ca bệnh nặng, những ca thở máy và ca tử vong. Khi người dân tiêm đủ vaccine, không có triệu chứng thì không cần quan tâm ca nhiễm hàng ngày nữa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link