So sánh trí thông minh của chó và mèo, đâu là loài vật vượt trội hơn?

06:12, Thứ tư 24/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Những người yêu thú cưng vẫn tranh cãi không ngừng về việc chó hay mèo thông minh hơn

Một số nghiên cứu cho thấy sự khác biệt sinh học về trí thông minh giữa mèo và chó. Nghiên cứu cho thấy vỏ não và lớp não kiểm soát các chức năng như giải quyết vấn đề và ra quyết định ở chó có nhiều tế bào thần kinh hơn ở mèo. Trong khi chó sở hữu trung bình khoảng 530 triệu tế bào thần kinh ở vỏ não thì mèo chỉ có khoảng 250 triệu – kém gần một nửa số lượng được tìm thấy ở chó. Mặc dù dữ liệu này có vẻ gợi ý rằng chó thông minh gấp đôi mèo nhưng chưa có chứng minh thuyết phục nào cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa việc kích thước não lớn hơn thì trí thông minh cũng tăng lên. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng số lượng tế bào thần kinh cao hơn ở chó thường được coi là thước đo trí thông minh vượt trội của chúng so với mèo.

Chó có số lượng tế bào thần kinh nhiều hơn mèo

Chó có số lượng tế bào thần kinh nhiều hơn mèo

Chó có xu hướng thể hiện trí thông minh xã hội mạnh mẽ, tương đương với khả năng suy nghĩ của một đứa trẻ mới biết đi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chó thể hiện khả năng tự nhận thức và thành công trong các nhiệm vụ giao tiếp hợp tác. 

Nhưng cần phải chú ý, từ trước chỉ có chó là đối tượng chính cho nghiên cứu nhận thức xã hội, còn mèo hiếm khi được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm hành vi. Các nhà khoa học chỉ bắt đầu nghiên cứu hành vi của mèo vào đầu thế kỷ 21 và có rất ít thông tin về trí thông minh của giống loài này. Trong một nghiên cứu khác, khi cho đại diện của cả chó và mèo cạnh tranh trong bài kiểm tra tìm thức ăn được giấu kín, chúng đạt được số điểm khá tương đồng. Tuy nhiên, việc thiếu thông tin về xu hướng hành vi của mèo có nghĩa là kiến thức về trí thông minh xã hội của mèo vẫn còn hạn chế. 

Việc so sánh mèo hay chó thông minh hơn hiện giờ vẫn còn thiếu căn cứ khoa học

Việc so sánh mèo hay chó thông minh hơn hiện giờ vẫn còn thiếu căn cứ khoa học

Trên thực tế, việc so sánh giữa chó và mèo là thiếu căn cứ khoa học. Vì hai loài có thói quen và vai trò khác nhau nên một số nhà khoa học kết luận rằng việc so sánh là phi logic. Chó và mèo đều tiến hóa để hoàn thành nhiệm vụ của giống loài mình, có nghĩa là loại trí thông minh của chúng có thể không thể so sánh được. Cuối cùng, vẫn chưa thể kết luận được việc mèo hay chó thông minh hơn. Mặc dù một số dữ liệu chỉ ra rằng những con chó thể hiện mức độ trí tuệ xã hội cao hơn nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu nữa để giải quyết cuộc tranh luận giữa những người yêu mèo và những người yêu chó.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thảo Linh
Từ khóa: