Sổ tiết kiệm có thể chuyển khoản được không? Người dân biết điều này không lo thiệt

( PHUNUTODAY ) - Người gửi cần lưu ý một số điểm sau, khi gửi tiền vào ngân hàng để không bị mất tiền oan.

Bản chất của tài khoản tiết kiệm là tăng khả năng sinh lời dựa trên nguồn vốn, do đó sổ tiết kiệm không thể chuyển khoản được. Trường hợp muốn chuyển khoản, khách hàng cần thực hiện rút tiền từ sổ tiết kiệm sang tài khoản thanh toán thực hiện giao dịch như bình thường. Theo đó, người gửi có thể rút một phần tiền tiết kiệm hoặc rút toàn bộ.

Empty

Rút tiền một phần: Số tiền được rút ra tính theo lãi suất không kỳ hạn, phần tiền còn lại vẫn được tính theo lãi suất đã cam kết ban đầu. Lưu ý, trường hợp rút một phần chỉ áp dụng cho tài khoản tiết kiệm rút gốc linh hoạt.

Rút tiền toàn bộ: Toàn bộ số tiền rút ra sẽ được tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.

Có được chuyển tiền vào sổ tiết kiệm?

Trước đây, theo quy định của các ngân hàng, khách hàng chỉ được gửi tiền tiết kiệm không kỳ hạn hoặc có kỳ hạn một khoản tiền nhất định. Nếu có nhu cầu gửi thêm tiền vào sổ tiết kiệm thì phải đợi đến khi đáo hạn hoặc tất toán sổ tiết kiệm trước hạn rồi làm thủ tục mở tài khoản tiết kiệm mới.

Thế nhưng giờ đây, khách hàng có thể gửi thêm tiền vào sổ tiết kiệm với các sản phẩm tiết kiệm đa dạng của ngân hàng. Khách hàng không phải tất toán tài khoản cũ, vẫn có thể gửi thêm tiền và nhận lãi suất hấp dẫn từ ngân hàng.

Với gửi tiết kiệm thông thường: khách hàng không thể chuyển thêm tiền vào sổ tiết kiệm hiện tại. Với trường hợp này, khách hàng có thể mở thêm sổ tiết kiệm mới để hưởng những ưu đãi lãi suất tiền gửi tại thời điểm gửi tiền.

IMG_7810

Với gửi tiết kiệm tích lũy: khách hàng có thể chuyển thêm tiền vào sổ tiết kiệm. Hình thức này tính theo lãi suất tiết kiệm của kỳ hạn gửi tại các mốc điều chỉnh nhất định (thường là theo tháng). Số tiền thêm vào cũng được tính theo lãi này và thời gian thực gửi theo ngày.

Lưu ý gì khi gửi tiết kiệm?

Phải gửi tiền trực tiếp tại quầy

Đây là quy chế về tiền gửi, được quy định rõ tại các ngân hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một số trường hợp đặc biệt với khách hàng VIP, thường được các nhân viên quen biết hỗ trợ mở tài khoản tiền gửi mà không đến ngân hàng thực hiện thủ tục theo quy định. Cụ thể, khách hàng VIP được vào phòng VIP hoặc phòng Giám đốc để thực hiện các thủ tục cho giao dịch gửi hoặc rút tiền gửi cũng như ký các giấy tờ có liên quan.

Việc này vô cùng nguy hiểm, vì trong nhiều trường hợp, nhân viên ngân hàng không nộp tiền vào tài khoản của khách hàng hoặc không đưa đẩy đủ các giấy tờ cần thiết cho khách hàng ký, hoặc sau ký xong giấy tờ giao dịch thì nhân viên ngân hàng vẫn có thể tráo hồ sơ. Hơn nữa, khi giao dịch tại quầy, khách hàng sẽ được camera ghi hình và đây là bằng chứng rất tốt khi có sự cố xảy ra sau này.

Cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến

Khách hàng nên thận trọng khi vào các trang web lạ và có tính bảo mật kém trên máy tính hoặc điện thoại. Ngoài ra, khách hàng cũng nên thường xuyên có chương trình quét virus của các hãng phần mềm uy tín và luôn cập nhật phiên bản mới; luôn tiếp nhận kịp thời các thông báo của ngân hàng nơi mở tài khoản về các cảnh báo rủi ro trong giao dịch trực tuyến.

Không ký sẵn chứng từ trống

Khi làm thủ tục gửi tiền hoặc rút, chuyển tiền, trong bất cứ trường hợp nào thì khách hàng cũng không được ký vào các tờ giấy trắng. Tất cả các mẫu giấy tờ giao dịch về gửi hay rút, chuyển tiền của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng và nhân viên ngân hàng phải tuân thủ theo đúng quy trình của ngân hàng để giao dịch với khách.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link