Bác sĩ cảnh báo: 2 loại 'đau' báo hiệu ung thư ruột và yếu tố gây bệnh nhiều người đang "coi nhẹ"

( PHUNUTODAY ) - Để mọi người dễ dàng phát hiện ung thư tại nhà, các chuyên gia đã chỉ ra hai loại đau đớn báo hiệu rõ nhất cho bệnh ung thư đường ruột:

1. Đau bụng kéo dài

Sự bất thường của nhu động ruột lâu dài cũng sẽ gây ra những cơn đau thắt bụng kéo dài. Nếu các tế bào ung thư tiếp tục ăn mòn trong ruột, dẫn đến loét và nhiễm trùng, gây đau vùng bụng. Ngoài ra nếu cơn đau dai dẳng không dứt và trên bụng có dấu hiệu sưng cứng bất thường bạn cần đặc biệt đến bệnh viện kiểm tra sớm.

2. Đau hậu môn

Empty

Đau do ung thư đại trực tràng thường là đau bụng ở phần dưới bên trái. Lúc bệnh còn nhẹ, những cơn đau sẽ đến ngẫu nhiên không báo trước. Nhưng khi ung thư đại tràng ở giai đoạn tiến triển, cơn đau sẽ lặp lại liên tục và mức độ đau tăng lên nhiều lần. Nếu khối u phát triển gần hậu môn sẽ gây ra đau đớn bất thường ở đây, vì vậy đòi hỏi chúng ta phải phân biệt cẩn thận.

3 yếu tố gây bệnh nhiều người đang "coi nhẹ"

1. Thói quen ăn uống

Chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều thịt, ít chất xơ trong cuộc sống hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng. Chế độ ăn nhiều chất béo kích thích bài tiết mật và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn kỵ khí trong ruột.

Khi muối mật và cholesterol phản ứng với vi khuẩn yếm khí tạo thành một chất mới, cholesterol không bão hòa, như axit lithocholic và axit deoxycholic sẽ không ngừng tăng lên. Cả hai yếu tố này sẽ là điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của ung thư trực tràng.

2. Bệnh viêm mãn tính kích ứng

Ung thư trực tràng được hình thành như thế nào? Do sự kích thích lâu dài của các chứng viêm như viêm loét đại tràng mãn tính, phù nề niêm mạc ruột và chảy máu. Sự phá hủy và sửa chữa lặp đi lặp lại sẽ tăng sinh mô sợi, làm dày thành ruột, gây hẹp ống ruột, thay đổi tế bào biểu mô, u hạt và nhiều polyp.

Empty

Do đó, các chứng viêm mãn tính kích thích cũng là nguyên nhân gây ra ung thư trực tràng.

3. Yếu tố di truyền

Nhiều bệnh nhân có tiền sử lâm sàng mà người nhà từng có tiền sử có bệnh liên quan đến ung thư hoặc các khối u, ví dụ như polyp tuyến thượng thận có yếu tố gia đình, hoặc ung thư đại trực tràng không do di truyền.

Các yếu tố di truyền của ung thư trực tràng, trong gia đình bệnh nhân mắc bệnh này, khoảng 1/4 bệnh nhân là do tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư và một nửa trong số họ là khối u đường tiêu hóa. Do đó, yếu tố di truyền cũng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn