Nổi hạch ở cổ cảnh báo bệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - Việc xuất hiện hạch ở cổ có thể là một biểu hiện của việc nhiễm trùng vùng cổ hoặc là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ác tính.

Trí thức trẻ đưa tin, bác sĩ Nguyễn Việt Cường, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết, trên cơ thể một người trưởng thành có khoảng 450 hạch bạch huyết nằm ở nhiều vị trí khác nhau như cổ, nách, bẹn... Các hạch này chứa tế bào bạch huyết, có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch.

Thông thường, các hạch bạch huyết ở cổ có kích thước nhỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng có thể sưng to và sờ thấy được.

Hạch nổi lớn ở cổ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Hạch nổi lớn ở cổ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân nổi hạch ở cổ có thể do viêm nhiễm vùng đầu - mặt - cổ. Ví dụ như viêm mũi xoang, viêm amiđan, viêm họng, viêm lợi, viêm các tuyến nước bọt, viêm da đầu, sâu răng, nhiệt miệng...

Khi triệu chứng viêm thuyên giảm, các hạch thường sẽ nhỏ lại và biến mất.

Bên cạnh đó, bác sĩ Cường cho biết thêm, lao hạch cũng là một bệnh lý phổ biến, thường gặp ở vị trí cổ, nách, bẹn. Hạch lao thường dính với nhau thành chùm, chuỗi, sờ nhẵn, không đau. Bệnh thường khu trú bên trong hạch và ít lây nhiễm từ người bệnh sang người lành, khác với lao phổi. Nguyên nhân gây bệnh là do trực khuẩn lao. Việc điều trị bệnh này sử dụng các thuốc chuyên khoa lao, tương tự như lao phổi.

Ngoài ra, trên cổ có thể xuất hiện nhưng u hoặc nang lành tính đôi khi nhầm lẫn với hạch trong khi sờ nắn. Việc thăm khám và chẩn đoán các loại u này cần được thực hiện bởi bác sĩ có kinh nghiệm và tại cơ sở y tế chuyên khoa.

Bác sĩ Cường cảnh báo, một số bệnh ung thư cũng có thể gây ra gạch ở cổ như u lympho ác tính không Hodgkin, bệnh Hodgkin. Hạch cũng có thể di căn từ các bệnh ung thư khoang miệng, ung thư họng, vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư phổi... Hạch có khi chỉ xuất hiện đơn lẻ nhưng có lúc xuất hiện nhiều, mềm hoặc cứng, kích thước đa dạng, tùy thuộc vào loại ung thư và giai đoạn bệnh.

Để chẩn đoạn hạch cổ là lành hay ác tính, bác sĩ sẽ dùng các xét nghiệm tế bào, sinh thiết hạch làm giải phẫu bệnh...

Khi thấy hạch nổi ở cổ gây sưng đau hoặc nhiều ngày không biết mất, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có phương án điều trị thích hợp nếu cần.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn